Cục Di sản: Khẩn trương xác minh sắc phong Việt Nam bán đấu giá ở Trung Quốc

13/04/2023, 07:51

Cục Di sản văn hoá vừa có văn bản gửi Sở VHTTDL, Sở VHTT các tỉnh, thành phố để làm rõ thông tin nhiều sắc phong của Việt Nam bị bán đấu giá ở Trung Quốc.

Cục trưởng Cục Di sản văn hoá Lê Thị Thu Hiền vừa ký Công văn số 309/DSVH-DT gửi Sở VHTTDL, Sở VHTT các tỉnh, thành phố Phú Thọ, Bắc Ninh, Hà Nội, Hà Nam, Hải Dương đề nghị phối hợp, khẩn trương xác minh tính xác thực của các sắc phong hiện đang rao bán trên có nguồn gốc tại các di tích, bảo tàng và các địa điểm liên quan ở địa phương.

Cục Di sản: Khẩn trương xác minh sắc phong Việt Nam bán đấu giá ở Trung Quốc - 1

Sắc phong ở Tam Nông (Phú Thọ) được rao bán trên trang web của Trung Quốc

Cục Di sản văn hóa nêu: Trên website của Công ty đấu giá “Thượng Hải Dương Minh phách mại hữu hạn” có đăng tải thông tin vào 9h30 ngày 2/4/2023, tại khách sạn Majesty Plaza Thượng Hải sẽ diễn ra phiên đấu giá với tên gọi “Giấy cũ phồn hoa – Lịch sử văn hiến và bằng sắc trăm năm” (ký hiệu phiên đấu giá S23041).

Hiện vật đấu giá là 672 món đồ bằng giấy, trong đó có đạo sắc có khả năng là hiện vật gốc, nguồn gốc của Việt Nam (có số thứ tự từ 2243 đến 2254, bao gồm sắc phong đã có tại xã Dị Nậu, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ).

Về sự việc này, Cục Di sản Văn hoá đề nghị Sở VHTT các tỉnh thu thập và cung cấp các thông tin pháp lý về sắc phong (bao gồm hình ảnh, kích thước, chất liệu,… và các văn bản pháp lý có liên quan), việc mất cắp sắc phong (đơn trình báo mất cắp, hình ảnh, biên bản và các hồ sơ liên quan đến vụ việc mất cắp sắc phong này), báo cáo UBND tỉnh và Bộ VHTTDL để phối hợp, làm việc với các cơ quan, tổ chức liên quan về giải pháp hồi hương cổ vật về di tích gốc, bảo tàng và các địa điểm liên quan theo nội dung Công ước UNESCO 1970 về các biện pháp ngăn cấm xuất nhập khẩu và chuyển giao trái phép quyền sở hữu tài sản văn hoá mà Việt Nam tham gia.

Cục Di sản văn hoá cũng đề nghị Sở VHTTDL, Sở VHTT các tỉnh phối hợp chặt chẽ trong quá trình xác minh tính xác thực của các sắc phong; xây dựng hồ sơ chứng minh nguồn gốc sắc phong từ các di tích, bảo tàng và các địa điểm liên quan ở địa phương. Đồng thời, đề nghị các Sở triển khai thực hiện và báo cáo đầy đủ gửi Cục Di sản văn hóa trước ngày 17/4 để có cơ sở triển khai các bước tiếp theo theo quy định.

Ngày 12/4, ông Hoàng Đạo Cương - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) xác nhận với PV VTC News đã nắm được thông tin các sắc phong được rao bán ở Trung Quốc và đang xác minh thêm từ các địa phương.

Bộ VHTT&DL có văn bản gửi Bộ Ngoại giao đề nghị Lãnh sự quán ở Thượng Hải (Trung Quốc) xác minh thêm thông tin, sau đó mới có các giải pháp tiếp theo. 

Cục Di sản: Khẩn trương xác minh sắc phong Việt Nam bán đấu giá ở Trung Quốc - 2

Sắc phong niên hiệu Phúc Thái thứ 3 của đền Quốc tế ở Dị Nậu, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ.

Trước đó, UBND xã Dị Nậu, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ đã gửi văn bản báo cáo đến UBND huyện Tam Nông, Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Tam Nông về vụ việc liên quan đến nghi vấn các sắc phong mất cắp năm 2021 bị rao bán trên mạng ở Trung Quốc.

Báo cáo của UBND xã Dị Nậu nêu rõ, ngày 11/4, trên mạng xã hội Facebook có bài viết của tác giả Trần Ngọc Đông, một thành viên tích cực của cộng đồng bảo vệ di sản Việt đã cung cấp thông tin về số phận của những sắc phong đền Quốc tế xã Dị Nậu, huyện Tam Nông (tỉnh Phú Thọ).

Theo ông Trần Ngọc Đông, công ty đấu giá Thượng Hải Dương Minh (Shanghai YangMing) tự giới thiệu là công ty được thành lập vào năm 2014, với sự chấp thuận của Cục Quản lý Công nghiệp & Thương mại Thượng Hải và Ủy ban Thương mại Thành phố Thượng Hải, Trung Quốc. Hiện công ty tập trung vào việc bán đấu giá "tiền giấy Trung Quốc", các loại "chi phiếu, chứng chỉ Trung Quốc và các loại giấy sưu tầm khác". 

Trên trang đăng bán đấu giá, một số hiện vật được mô tả là các sắc phong dưới triều Nguyễn Việt Nam, ví dụ hiện vật số 2184 có hình tứ linh bạc, dấu triện đỏ, "được bảo quản tốt, có thể gọi là hàng hiếm" với giá đề nghị khởi điểm từ 2.800 đến 3.500 nhân dân tệ (từ 9,5 triệu đến khoảng 12 triệu đồng). Phiên đấu giá diễn ra vào ngày 22/4.

Lê Chi

Bài liên quan
Vụ sai phạm đấu giá đất ở Đông Anh: VKS đề nghị án treo với tất cả bị cáo
Tất cả các bị cáo trong vụ sai phạm đấu giá đất ở Đông Anh, TP Hà Nội đều được đại diện VKS đề nghị mức án treo.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng: Chiến thắng Điện Biên Phủ là "một dấu mốc bằng vàng chói lọi"
Sáng nay (17/4), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/7/2024).
Mới nhất