Cử tri TP.HCM quan tâm đến dự án chống ngập, cấp sổ hồng chung cư

Hà Khánh/VOV-TP.HCM | 14/05/2022, 16:14

Cử tri TP.HCM quan tâm đặc biệt đến các dự án chống ngập do triều cường kéo dài trong khi tình trạng ngập ngày càng nghiêm trọng tại các tuyến đường kết nối huyện Nhà Bè với Quận 7 và với khu vực trung tâm thành phố...

Tại buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH TP.HCM, đơn vị số 9 gồm các đại biểu: Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM, Trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM; Thiếu tướng Dương Văn Thăng và bà Nguyễn Trần Phượng Trân, tiếp xúc cử tri huyện Nhà Bè và Quận 7, cử tri có nhiều ý kiến quan tâm đến dự án chống ngập do triều, vấn đề cấp sổ hồng chung cư, dự án giao thông…

Buổi tiếp xúc cử tri diễn ra trực tiếp ở UBND huyện Nhà Bè và kết nối trực tuyến đến UBND Quận 7. Tại hai điểm cầu, cử tri có các ý kiến về các vấn đề như: Cần sửa đổi Luật Đất đai, gỡ vướng mắc trong cấp sổ hồng chung cư, có các chính sách để người lao động, người có thu nhập thấp có cơ hội sở hữu nhà, chính sách phụ cấp người cao tuổi…Đặc biệt, cử tri đánh giá thời gian qua, thị trường bất động sản biến động phức tạp, tình trạng thổi giá đất, thông tin sai lệch gây nhiễu loạn thị trường… nên cần có giải pháp mạnh tay.

Các cử tri huyện Nhà Bè, Quận 7 cũng quan tâm đến các vấn đề khác như Dự án chống ngập do triều kéo dài trong khi tình trạng ngập ngày càng nghiêm trọng, các tuyến đường kết nối huyện Nhà Bè với Quận 7 và với khu vực trung tâm TP như đường Nguyễn Tất Thành… hiện đang thiếu và xuống cấp, thường xuyên ùn tắc…

Trả lời ý kiến các cử tri, ông Đặng Phú Thành, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, dự án chống ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu có mục tiêu chủ động ứng phó ngập ở bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm TP, có quy mô 6 cống kiểm soát triều lớn, 43 cống nhỏ…Từ tháng 2/2022, khi UBND TP điều chỉnh thời gian hoàn thành đến 2023, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã tiếp tục triển khai các phần việc, hiện giá trị xây lắp trên 90%. Dự kiến công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng vào năm 2023.

Về chương trình nhà ở cho người thu nhập thấp, công nhân, người lao động, ông Đặng Phú Thành cho biết, vấn đề này luôn được chính quyền TP quan tâm. Trong giai đoạn 2016-2020, TP đã thực hiện 19 dự án nhà ở xã hội, đưa vào sử dụng 15.000 căn hộ. Định hướng giai đoạn 2021-2025, TP dự kiến thực hiện 47 dự án nữa với tổng số 35.000 căn hộ. Đối với nhà ở lưu trú cho công nhân, giai đoạn 2016-2020, TP đã thực hiện xây dựng 800 phòng, tương ứng 4.600 chỗ ở cho công nhân; định hướng giai đoạn 2021-2025 TP sẽ thực hiện 6 dự án với tổng diện tích 10ha, với 6.500 phòng và tương ứng 28.000 chỗ ở cho công nhân. Trong tháng 4/2022, TP.HCM đã khởi công 5 dự án nhà ở xã hội và trong năm 2022 sẽ phấn đấu khởi công 12 dự án nhà ở xã hội và lưu trú công nhân.

Về lý do chậm cấp sổ hồng cho các căn hộ chung cư, Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng cho biết, có 3 nhóm tồn tại đó là các dự án chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, dự án xây dựng xong chưa nghiệm thu được và chủ đầu tư chưa giải chấp tài sản nên chưa thể cấp giấy chứng nhận… Với các dự án mới, hiện nay các quy định rất chặt chẽ, chỉ khi nào có đầy đủ các điều kiện mới có thể mở bán. TP.HCM hàng năm đều duyệt kế hoạch sử dụng đất của 22 quận, huyện và công khai kế hoạch sử dụng đất để nhân dân nắm thông tin… TP cũng có công cụ kiểm soát giá đất là bảng giá đất và hệ số điều chỉnh việc thu hồi đất, đảm bảo giá trị thật.

Ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết: "Quận, huyện phải chịu trách nhiệm thông tin triển khai đầy đủ kế hoạch sử dụng đất để bà còn theo dõi kiểm soát. Mong hai đơn vị cũng cố gắng công khai đầy đủ về quản lý nhà nước và tuyên truyền để bà con hiểu nhằm kiểm soát đi đến giá trị thật các bất động sản trên địa bàn TP, ổn định thị trường, tạo điều kiện phát triển KT-XH".

Về vấn đề này, đại biểu Quốc hội Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, đây là vấn đề lớn, thiết thực. TP sẽ tập trung phát triển nhiều hơn nữa nhà lưu trú công nhân, nhà cho thuê phù hợp với thu nhập, nghiên cứu đề xuất cơ chế hỗ trợ lãi vay cho một số đối tượng vay mua nhà, sửa nhà. Không chỉ 18 dự án trong năm 2022 mà có thể TP sẽ làm nhiều hơn. Hiện các sở, ngành đang nỗ lực, tháo gỡ các thủ tục về đất đai xây dựng để các dự án chung cư được cấp sổ…

Ông Phan Văn Mãi khẳng định: "Đây là vấn đề rất lớn, rất quan trọng và chúng ta có an cư thì mới lạc nghiệp được. Việc này, UBND TP, các sở, ngành đã tháo gỡ và chúng tôi sẽ tập trung tháo gỡ nhiều hơn nữa các thủ tục về đất đai, xây dựng".

Liên quan đến dự án chống ngập, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, các hạng mục đang tập trung thực hiện. Hiện đang có một số khó khăn về hỗ trợ, thủ tục giai đoạn trước và một số khó khăn trên hiện trường, vấn đề nhập nguyên liệu nhưng TP quyết tâm giải quyết để sớm hoàn thành./.

Bài liên quan
Người dân ở Bình Dương kêu cứu vì bụi từ dự án chung cư đang xây dựng
Mới đây, người dân sống xung quanh dự án Chung cư Happy One Central (phường Phú Hòa, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) đang vô cùng bức xúc trước tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do bụi mịn từ công trình xây dựng thải ra.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Indonesia thưởng thức phở, ngắm cảnh Hồ Gươm
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia cùng các thành viên Bộ Ngoại giao hai nước đã ăn sáng với phở, uống cà phê và đi bộ ngắm Hồ Gươm.
Mới nhất