Công an Hà Nội sẽ hỗ trợ các trường xác minh thông tin cư trú của học sinh

Minh Hường/VOV1 | 16/04/2023, 07:40

Theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, năm học 2023-2024, tuyển sinh trẻ mầm non, lớp 1 và lớp 6 được thực hiện theo tuyến, phụ huynh và người giám hộ không cần cung cấp giấy xác nhận thông tin cư trú.

Thông tin này nhận được sự đồng tình của đông đảo phụ huynh bởi trước đó, nhiều phụ huynh phải rất vất vả để xin giấy xác nhận nơi cư trú cho con thay sổ hộ khẩu. Công an thành phố Hà Nội cũng khẳng định, lực lượng công an các cấp sẽ phối hợp chặt chẽ và tạo điều kiện nhanh nhất cho các trường xác minh thông tin cư trú.

Năm học 2023-2023, 2 con trai song sinh của gia đình chị Đỗ Thị Hà ở quận Hoàng Mai, Hà Nội sẽ vào học lớp 1. Vì thế, thời gian qua, gia đình chị đã phải dành nhiều thời gian tìm hiểu thông tin cũng như làm thủ tục thay đổi nơi cư trú, nhằm hoàn thiện hồ sơ tuyển sinh cho con.

Quy định bỏ giấy xác nhận cư trú trong tuyển sinh đầu cấp mà Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội thông báo mới đây khiến gia đình chị Đỗ Thị Hà rất phấn khởi: "Trước đây tôi khá lo lắng, bởi hai bé nhà tôi hộ khẩu ở quận Ba Đình. Nếu theo đúng tuyến thì sẽ phải học ở quận Ba Đình chứ không phải là học ở quận Hoàng Mai này, nhưng vì gia đình chuyển đến đây mà hộ khẩu thì chưa kịp chuyển theo, cho nên về vấn đề tạm trú, tạm vắng rất đáng lo lắng."

Bỏ quy định yêu cầu phụ huynh nộp giấy xác nhận cư trú trong quá trình tuyển sinh đầu cấp được nhiều người nhận định là sẽ thuận lợi hơn nhiều cho phụ huynh, nhưng lại khó hơn cho các trường. Lý do là các nhà trường phải có trách nhiệm xác minh thông tin cư trú của học sinh với lực lượng công an xã, phường, thị trấn nên sẽ mất nhiều thời gian hơn trong quá trình thực hiện tuyển sinh.

Theo Thiếu tá Nguyễn Thành Lâm - Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an thành phố Hà Nội, lực lượng công an các cấp sẵn sàng hỗ trợ tất cả nhà trường trong việc xác minh thông tin cư trú của học sinh: "Đây là vấn đề mà nhà trường sẽ phải thực hiện việc xác minh với công an để xác định thực tế tình trạng cư trú của công dân hiện nay đang ở đâu. Đây là một trong những nội dung mà chúng tôi đã có sự chỉ đạo rất quyết liệt đối với tất cả công an các cấp, đó là tạo điều kiện tối đa tất cả các trường khi thực hiện đảm bảo đầy đủ thời gian theo quy chế tuyển sinh của Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành cũng không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của học sinh."

Hiện các cơ sở giáo dục trên toàn thành phố đã triển khai việc kê khai, rà soát thông tin cho học sinh các lớp cuối cấp để phục vụ cho công tác tuyển sinh đầu cấp, đảm bảo thông tin đúng, đủ, thuận lợi cho cả phụ huynh và nhà trường khi thực hiện tuyển sinh.

Bà Hoàng Thu Hằng, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trung Yên, Hà Nội cho biết: "Nhà trường đã có thông báo tới từng lớp, từng giáo viên chủ nhiệm. Sau đó, các cô giáo chủ nhiệm sẽ triển khai tới từng phụ huynh trong lớp mình và lấy thông tin có thể có những điều chỉnh của phụ huynh."

Như vậy, với quy định mới của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, phụ huynh khi đăng ký tuyển sinh đầu cấp cho con chỉ cần cung cấp tên, mã định danh. Các trường khi nhận được thông tin sẽ phối hợp với Công an xã, phường, thị trấn xác nhận thông tin cư trú của học sinh để tạo thuận lợi cho việc phân luồng học sinh. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, với quy định mới này, dự kiến sẽ có nhiều tình huống phát sinh nên công tác tuyển sinh đầu cấp năm nay có thể sẽ kéo dài hơn những năm trước./.

Bài liên quan
80% chỉ tiêu các trường Công an dành cho kỳ thi tuyển sinh riêng
Năm 2024, về tổng thể, các trường khối ngành Công an sẽ dành 10% cho phương thức do Bộ GD-ĐT quy định, 10% cho phương thức xét chứng chỉ ngoại ngữ và 80% sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá do Bộ Công an tổ chức. Như vậy, cơ hội sẽ nhiều hơn nếu thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hợp luyện toàn bộ khối diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, toàn bộ 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi hợp luyện.
Mới nhất