Chuyên gia: Thị trường vàng hiện rất rủi ro, không nên đầu tư 'tất tay'

14/04/2024, 20:49

Trước sự tăng - giảm khó lường của giá vàng trong nước gần đây, các chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư nên cân nhắc vì đầu tư vào thị trường vàng hiện rất rủi ro.

Tại thời điểm này, giá vàng có nhiều biến động khó lường, lên xuống thất thường, khó đoán định. Các chuyên gia khuyến cáo, trước diễn biến bất thường này, nhà đầu tư phải hết sức thận trọng khi mua bán, giao dịch, đặc biệt không nên “bỏ trứng vào một giỏ” để tránh rủi ro.

Đầu tư vào vàng rất mạo hiểm

Trả lời VTC News, TS Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế, cho rằng, do giá vàng có nhiều biến động khó đoán định nên nhà đầu tư cần hết sức thận trọng khi mua bán.

“Nếu có đầu tư thì chỉ nên dành một phần của khoản tiền nhàn rỗi, không nên đầu tư theo kiểu 'tất tay, bỏ trứng vào một giỏ'. Đặc biệt, không nên rút tiền đang gửi ngân hàng để mua vàng, không bán đất hay vay tiền ngân hàng, người thân, bạn bè để đầu tư vàng lúc này vì độ rủi ro rất cao”, ông Phong khuyến cáo.

Giá vàng biến động mạnh, nhà đầu tư đổ xô đi mua - bán vàng. (Ảnh minh hoạ: Minh Đức)
Giá vàng biến động mạnh, nhà đầu tư đổ xô đi mua - bán vàng. (Ảnh minh hoạ: Minh Đức)

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cũng phân tích, rất lâu rồi giá vàng ở Việt Nam mới tăng mạnh, liên tục và kéo dài như thời gian gần đây. Do vậy các nhà đầu tư đang "ôm" vàng có thể tính toán việc bán ra ở thời điểm này vì lợi nhuận đã rất hấp dẫn.

“Nhà đầu tư không nên chờ giá lên đỉnh mới chốt lời, bởi lẽ giá vàng tăng nhưng cũng có thể rơi xuống bất cứ lúc nào, vì mới chỉ trong 1 ngày, nhà đầu tư đã mất cả triệu đồng mỗi lượng. Vì vậy, nếu đến điểm thấy có lợi nhuận hợp lý, nhà đầu tư nên bán chốt lời”, ông Doanh nói.

Chuyên gia này cũng khuyên: “Nên thận trọng khi đầu tư vào vàng thời điểm này bởi thị trường vàng biến động khó lường. Khoảng cách chênh lệch giá vàng trong nước hiện nay đang ở ngưỡng cao, đẩy rủi ro về phía người đầu tư”.

Còn chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Trí Hiếu cho biết thị trường vàng biến động thực sự khó lường, cần hết sức thận trọng khi mua vàng và phải theo dõi thị trường thường xuyên.

"Trong cơn sốt vàng, tuyệt đối tránh tình trạng vay tiền để mua vàng. Không sử dụng tiền lương, thu nhập chính của mình để mua vàng bởi khi vàng đột ngột rớt giá, người vay sẽ cùng lúc phải chịu áp lực nặng nề từ việc thất thoát tiền bạc và trả nợ. Nếu có đầu tư mua vàng thì chỉ nên sử dụng 1/3 số tiền nhàn rỗi, nếu có thua cũng không ảnh hưởng đến đời sống", ông Hiếu phân tích.

Giá vàng biến động khó đoán

Đóng cửa phiên giao dịch tuần, giá vàng thế giới sáng nay (14/4) niêm yết trên Kitco ở ngưỡng 2.342,9 USD/ounce, tăng 14,7 USD/ounce so với chốt phiên giao dịch tuần trước.

Theo phân tích của Kitco, từ đầu tuần đến thứ Tư, giá vàng thế giới biến động trong khoảng từ 2.300 - 2.360 USD/ounce. Sau đó, vào cuối ngày thứ Năm, đà tăng mạnh quay trở lại.

Giá vàng trong nước vẫn giao dịch ở mức cao kỷ lục. (Ảnh minh hoạ: Minh Đức)
Giá vàng trong nước vẫn giao dịch ở mức cao kỷ lục. (Ảnh minh hoạ: Minh Đức)

Giá vàng giao ngay đạt mức cao mới mọi thời đại, trên 2.400 USD/ounce, khi căng thẳng địa chính trị nhiều khu vực trên thế giới có xu hướng leo thang.

Động lực tiếp tục diễn ra trong phiên giao dịch thứ Sáu khi giá vàng tăng vọt. Chỉ riêng thứ Sáu, biểu đồ hàng ngày có nhiều biến động mạnh, vàng giao ngay được giao dịch lần cuối ở mức 2.344,38 USD/ounce, giảm 1,18% trong ngày nhưng tăng 0,6% trong tuần.

Trong nước, giá vàng Doji tại đầu giờ sáng nay (14/4) là 80,6 - 83,1 triệu đồng/lượng (mua - bán), giảm 1,1 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 600.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với đóng cửa phiên giao dịch trước.

Cùng thời điểm, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 80,6 - 83,1 triệu đồng/lượng (mua - bán), giảm 600.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra.

Như vậy, so với rạng sáng qua, giá vàng miếng SJC đã được điều chỉnh giảm 1,9 triệu đồng chiều mua và 1,4 triệu đồng chiều bán. Còn vàng DOJI tại khu vực Hà Nội đã giảm giá vàng miếng 2,2 triệu đồng chiều mua và 1,7 triệu đồng chiều bán ra.

Giá vàng miếng ở những thương hiệu khác như PNJ cũng được điều chỉnh giảm 1,9 triệu đồng chiều mua và 1,4 triệu đồng chiều bán, lần lượt còn 80,6 triệu đồng/lượng và 83,1 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thương hiệu Bảo Tín Minh Châu cũng giảm 1,9 triệu đồng chiều mua vào và giảm 1,6 triệu đồng ở chiều bán so với rạng sáng qua; mức giá hiện tại là 80,8 triệu đồng/lượng mua và 82,9 triệu đồng/lượng bán. 

Khoảng cách chênh lệch giữa giá mua và giá bán của các thương hiệu vàng đang ở mức từ 2,3 - 2,5 triệu đồng/lượng.

Quy đổi theo tỷ giá hiện hành tại Vietcombank, vàng thế giới có giá khoảng 69,848 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế, phí). Như vậy, giá vàng miếng của SJC vẫn đang cao hơn giá vàng quốc tế là 10,752 triệu đồng/lượng.

Như vậy, chưa tính biến động về giá, chỉ tính việc mua vào, bán ra, nhà đầu tư đã lỗ 2,5 triệu đồng mỗi lượng.

Để hạn chế sự biến động quá mạnh giá vàng, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, Ngân hàng Nhà nước phải nhập khẩu vàng để “giảm cơn sốt” về khan hiếm vàng, cân bằng cung cầu.

Đồng thời, ông Hiếu cho rằng nên cân nhắc cho phép một số nhà đầu tư có đủ khả năng chuyên môn, năng lực về tài chính tham gia nhập vàng dưới sự kiểm soát của Ngân hàng Nhà nước để có sự cạnh tranh, tạo sự minh bạch của thị trường vàng.

“Chúng ta cần sớm thành lập sàn giao dịch về vàng. Bộ Tài chính cần xem xét cho phép thành lập để các nhà đầu tư có những quyết định phù hợp, tránh sự đầu cơ lớn về vàng nhằm tạo ra sự khan hiếm, đẩy giá cao chót vót như hiện nay”, ông Hiếu phân tích.

Cũng theo chuyên gia này, có thông tin hơn 400 tấn vàng đang được tích trữ trong dân, do vậy cần có chính sách thu hút vàng ra thị trường. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước có thể đứng ra phát hành chứng chỉ vàng, trả lãi trên chứng chỉ vàng để huy động vàng từ người dân, qua đó sử dụng lượng vàng này để vay mượn quốc tế để phục vụ phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam.

PHẠM DUY
Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Chiều 29/4, tiếp tục chương trình công tác, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương nơi có dự án đi qua đã đi kiểm tra các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông  giai đoạn 2021 - 2025.
  • Những điểm lý tưởng ngắm pháo hoa tối 30/4 ở TP.HCM
    Công viên bờ sông Sài Gòn, Bến Bạch Đằng, các quán cà phê ở tòa nhà cao nhất Việt Nam là địa điểm lý tưởng “bắt trọn” khoảnh khắc pháo hoa rực sáng tối 30/4.
  • Lượng khách đi máy bay qua Nội Bài và Tân Sơn Nhất bất ngờ giảm mạnh
    Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.
  • Thiêng liêng hành trình ra Trường Sa ngày Giải phóng
    Chào mừng 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn Trường Sa (29/4/1975 – 29/4/2024), sáng nay, đoàn công tác số 14 trên tàu Kiểm Ngư 491/CĐKN 4 - Vùng 4 Hải Quân do Đại tá Cao Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân chủng Hải Quân làm trưởng đoàn đã khởi hành đi thăm động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK-1.
Mới nhất