Chuẩn bị đề thi kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông từ năm 2025

Minh Hường/VOV1 | 11/03/2024, 22:36

Chiều 11/3, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo về công tác chuẩn bị đề thi Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025. Tham gia hội thảo có đại diện các Sở Giáo dục- Đào tạo, cơ sở giáo dục đại học, trung học phổ thông và các chuyên gia giáo dục.

Từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông sẽ được tổ chức theo định hướng của chương trình giáo dục phổ thông mới (chương trình năm 2018) đó là đánh giá toàn diện năng lực người học. Hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố cấu trúc, định dạng đề thi và đề thi minh họa kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 của 11 môn thi.

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng, việc quan trọng nhất hiện nay đó là xây dựng được thư viện, ngân hàng câu hỏi của đề thi. Đây là những nội dung chuyên môn sâu, cần sự đóng góp ý kiến của các nhà khoa học, các chuyên gia, nhà quản lý giáo dục. Bởi lẽ, chương trình giáo dục phổ thông năm 2006 xây dựng đề thi cho 1 chương trình và 1 bộ sách giáo khoa. Tuy nhiên, theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ sẽ phải xây dựng đề thi cho 1 chương trình và nhiều bộ sách giáo khoa.

"Khâu xây dựng ngân hàng, thư viện đề thi là rất quan trọng, đảm bảo làm sao ngữ liệu không theo một bộ sách nào cả, mà học sinh học một trong ba bộ sách đều có thể làm được bài thi và đều có thể đánh giá được năng lực và phẩm chất của thí sinh. Thứ hai nữa là đáp ứng các mục tiêu về kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông một là phải giảm áp lực và phải giảm tốn kém cho xã hội. Hai là phải đảm bảo tính trung thực, khách quan. Ba là đủ độ tin cậy để làm cơ sở cho giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học thực hiện công tác tuyển sinh của mình", Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho hay.

Thảo luận tại hội thảo, các đại biểu đều đồng tình với phương án tổ chức thi cũng như cấu trúc, định dạng đề thi, đề thi minh hoạ mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố. Hiện các cơ sở giáo dục đều tổ chức hội nghị giáo viên cốt cán nghiên cứu đề thi, triển khai đánh giá học sinh theo định dạng đề thi mới. Tuy nhiên, trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 một số môn học lần đầu tiên tổ chức thi như môn Tin học, Công nghệ, nên Bộ cần làm rõ định hướng thi của các môn này để các nhà trường tổ chức dạy học và ôn tập phù hợp.

Khẳng định việc xây dựng ngân hàng câu hỏi có ý nghĩa quan trọng không chỉ trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, mà còn quan trọng trong đánh giá định kỳ ở các nhà trường, ông Đinh Văn Khâm, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Bình đề xuất: "Thứ nhất là mong muốn sớm triển khai việc xây dựng ngân hàng đề, ngoài cho tốt nghiệp, thì có thể xây dựng để các trường có thể sử dụng cho kiểm tra đánh giá của nhà trường độc lập, đỡ phụ thuộc vào giáo viên giảng dạy. Thứ 2 là có thể xây dựng cộng đồng giáo viên xây dựng ngân hàng đề thi cho các cấp học chứ không chỉ cho tốt nghiệp, cả lớp 10, lớp 11, thậm chí là cấp dưới nữa thì mới có ý nghĩa sâu rộng".

Một vấn đề cũng được nhiều địa phương kiến nghị đó là Bộ Giáo dục và Đào tạo cần lựa chọn và tập huấn kỹ cho đội ngũ làm đề thi, để vừa đảm bảo về mặt năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức, có kinh nghiệm làm đề thi. Khi đề thi được xây dựng đảm bảo chất lượng, sẽ đánh giá được toàn diện năng lực học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 và là kết quả tin cậy để các trường đại học, cao đẳng xét tuyển.

Bài liên quan
Hà Nội phân tuyến tuyển sinh hợp lý để huy động trẻ đến trường cao nhất
Kỳ tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2024-2025 ở Hà Nội dự báo tiếp tục “nóng” khi số lượng học sinh trong độ tuổi vào các lớp đầu cấp tiếp tục tăng so với năm ngoái. Hiện ngành Giáo dục- Đào tạo đang phối hợp với chính quyền các quận, huyện, thị xã thực hiện phân tuyến tuyển sinh hợp lý để huy động được số trẻ đến trường với tỷ lệ cao nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Chiều 29/4, tiếp tục chương trình công tác, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương nơi có dự án đi qua đã đi kiểm tra các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông  giai đoạn 2021 - 2025.
  • Những điểm lý tưởng ngắm pháo hoa tối 30/4 ở TP.HCM
    Công viên bờ sông Sài Gòn, Bến Bạch Đằng, các quán cà phê ở tòa nhà cao nhất Việt Nam là địa điểm lý tưởng “bắt trọn” khoảnh khắc pháo hoa rực sáng tối 30/4.
  • Lượng khách đi máy bay qua Nội Bài và Tân Sơn Nhất bất ngờ giảm mạnh
    Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.
  • Thiêng liêng hành trình ra Trường Sa ngày Giải phóng
    Chào mừng 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn Trường Sa (29/4/1975 – 29/4/2024), sáng nay, đoàn công tác số 14 trên tàu Kiểm Ngư 491/CĐKN 4 - Vùng 4 Hải Quân do Đại tá Cao Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân chủng Hải Quân làm trưởng đoàn đã khởi hành đi thăm động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK-1.
Mới nhất