Chùa Đá Tây A – nét đẹp văn hóa Việt giữa trùng khơi

Phú Huân/VOV Live | 09/05/2024, 20:32

Chùa Đá Tây A, một trong những ngôi chùa mang đậm nét kiến trúc văn hóa làng quê Bắc Bộ trên các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa, là điểm đến thiêng liêng nơi đầu sóng ngọn gió của Tổ quốc.

Trong hành trình ra Trường Sa, đoàn công tác số 14 năm 2024 đã tới thăm và tổ chức dâng hương tại các công trình văn hóa tâm linh trên các đảo, trong đó có đảo Đá Tây A.

huan-da-tay-a.jpg
Chùa Đá Tây A thuộc đảo Đá Tây A.

Đảo Đá Tây A nhìn từ xa như một chiếc bè lớn lênh đênh giữa biển khơi, nhưng khi đến gần, ai cũng dễ dàng nhận ra đó là một hòn đảo nhộn nhịp. Điều bất ngờ nhất khi phóng viên VOV Live vừa đặt chân lên đảo là thấy ngay trước mắt một ngôi chùa mang dáng vẻ cổ kính - hình ảnh để lại nhiều cảm xúc cho những ai lần đầu tiên đặt chân đến đảo Đá Tây A (thuộc huyện đảo Trường Sa).

huan-tay-a-1.jpg
Sau khi  lênh đênh giữa ngàn trùng sóng nước, bước từ ca nô lên, ngay cạnh cổng vào đảo Đá Tây A, ai cũng  xúc động và cảm thấy yên lòng khi chợt hiện ra sừng sững ngôi chùa lớn mang tên đảo như minh chứng về văn hóa tâm linh của người Việt bao đời nay nơi địa đầu Tổ quốc. Phóng Viên VOV Live xúc động ghi lại hình ảnh bên ngôi chùa thiêng liêng này. 
huan-tay-a-2(1).jpg
Chùa Đá Tây có cổng tam quan, sân chùa, gác chuông, cấu trúc theo hình chữ “Đinh” với nhà chính điện nối thẳng góc với nhà tiền đường.
huan-tay-a-3.jpg
Mái nghiêng mang đặc trưng kiến trúc mái chùa Việt Nam.
huan-tay-a-4.jpg
huan-tay-a-5.jpg
Nữ phóng viên của Tạp chí Hậu Cần đến đảo thực hiện nhiệm vụ, và như nhiều thành viên trong đoàn công tác đều thắp một nén hương cầu bình an.
huan-tay-a-6.jpg
Con đường bê tông bằng phẳng quanh ngôi chùa dẫn vào khu dân cư bên trong của đảo.
huan-tay-a-7.jpg
Không gian chùa bình yên và thoáng mát giữa trời xanh, biển xanh và gió biển lồng lộng.

Giữa biển khơi mênh mông, chùa Đá Tây A (thuộc huyện đảo Trường Sa) như một nốt trầm bình yên, một cột mốc văn hóa tâm linh tiếp thêm sức sống mãnh liệt cho đất và người, trở thành điểm tựa vững chắc cho quân và dân trên đảo, góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam.

Xin mời xem Video tại đây:

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII của Tổng Bí thư
Sáng nay (16/5), Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII khai mạc trọng thể tại Hà Nội. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì và phát biểu khai mạc Hội nghị. Thủ tướng Phạm Minh Chính điều hành phiên khai mạc.
Mới nhất