Chủ tịch quận Bình Tân, TP.HCM: Xem xét trách nhiệm vụ 150 nhà xây trái phép

23/10/2023, 19:51

Theo Chủ tịch UBND quận Bình Tân (TP.HCM), địa phương sẽ xem xét trách nhiệm của quản lý địa bàn vì để xảy ra vụ hàng loạt ngôi nhà xây dựng trái phép.

Liên quan đến vụ việc tháo dỡ 150 căn nhà xây dựng trái phép tại phường Tân Tạo (quận Bình Tân, TP.HCM), tối 23/10, trả lời VTC News, ông Nguyễn Minh Nhựt, Chủ tịch UBND quận Bình Tân khẳng định sẽ xem xét trách nhiệm quản lý địa bàn để xảy ra tình trạng xuất hiện hàng loạt căn nhà xây dựng trái phép.

Cận cảnh 21 căn nhà xây dưng trái phép trên đất nông nghiệp thuộc hẻm 147 (đường Hồ Văn Long, phường Tân Tạo).

Cận cảnh 21 căn nhà xây dưng trái phép trên đất nông nghiệp thuộc hẻm 147 (đường Hồ Văn Long, phường Tân Tạo).

Theo Chủ tịch UBND quận Bình Tân, những căn nhà trái phép được xây dựng tại phường Tân Tạo trong khoảng từ năm 2016 – 2020. Nguyên nhân để xảy ra tình trạng trên do trách nhiệm quản lý địa bàn có sự buôn lỏng, thiếu cương quyết trong vấn đề xử lý sai phạm.

"Việc để xảy ra chuyện có hàng loạt nhà trái phép mọc lên có một phần trách nhiệm ở cán bộ phụ trách, đặc biệt là quản lý địa bàn. Hiện tại chính quyền địa phương đang tập trung xử lý vấn đề xây dựng trái phép, tuy nhiên trong quá trình xử lý nếu phát hiện tình tiết buông lỏng, bao che thì sẽ xử lý nghiêm", Chủ tịch UBND quận Tân Bình nói.

Chủ tịch UBND quận Tân Bình cho biết thêm, trong quá trình kiểm tra, giám sát chính quyền địa phương chưa phát hiện kịp thời và xử lý dứt điểm. Do đó, dẫn đến tình trạng xuất hiện hàng loạt căn nhà xây dựng trên đất nông nghiệp, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương.

Những căn nhà kiên cố vừa bị chính quyền cưỡng chế tháo dỡ để trả lại hiện trạng đất nông nghiệp.

Những căn nhà kiên cố vừa bị chính quyền cưỡng chế tháo dỡ để trả lại hiện trạng đất nông nghiệp.

Theo ông Nhựt, 150 căn nhà xây dựng trái phép nằm trong phạm vi các quy hoạch công trình công cộng, gồm: Quy hoạch đất giáo dục, quy hoạch cây xanh và đường dự phòng, quy hoạch đất công viên cây xanh và thể dục thể thao, đất cây xanh sử dụng công cộng, quy hoạch hành lang bảo vệ cao tốc.

Cũng theo Chủ tịch UBND quận Bình Tân, hiện nay chính quyền địa phương đã xử lý được 62/140 căn nhà căn nhà trái phép.

"Trong quá trình xử lý công trình trái phép, chính quyền địa phương ưu tiên việc vận động để người dân tự nguyên khắc phục. Trong 62 căn nhà tháo dỡ, hầu hết người dân tự khắc phục, địa phương chỉ cưỡng chế và xử lý 4 trường hợp", ông Nhựt nói.

Người dân nơi đây cho biết, do không có điều kiện để di chuyển đến chỗ ở mới nên đành dựng chòi sống tạm bợ bên cạnh nhà bị tháo dỡ.

Người dân nơi đây cho biết, do không có điều kiện để di chuyển đến chỗ ở mới nên đành dựng chòi sống tạm bợ bên cạnh nhà bị tháo dỡ.

Đối với vấn đề một số hộ dân sau khi bị tháo dỡ nhà phải dựng chòi sống cạnh nơi bị tháo dỡ vì không có điều kiện kinh tế để chuyển đi nơi khác, Chủ tịch UBND quận Bình Tân cho biết, về nguyên tắc, địa phương không hỗ trợ do người dân xây dựng trái phép. Tuy nhiên với trường hợp người dân thực sự khó khăn thì quận cũng có hướng đánh giá lại.

"Hiện nay, quận Bình Tân đang chỉ đạo cho phường Tân Tạo rà soát, đánh giá thật kỹ và xem xét nguyện vọng người dân để có mức hỗ trợ nào đó phù hợp. Ví dụ như giới thiệu cho người dân chỗ thuê trọ, tuy nhiên qua rà soát ban đầu thì những trường hợp này không thuộc diện quá khó khăn. Chúng tôi vẫn đang kiểm tra vấn đề này thật kỹ", ông Nhựt nói.

Riêng chuyện người dân trong diện có nhà bị tháo dỡ ở hẻm 147, đường Hồ Văn Long phản ánh rằng đã được cấp số nhà, chủ tịch UBND quận Bình Tân lý giải: "Việc cấp số nhà mang tính chất quản lý để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Đặc biệt, việc cấp số nhà không phải là vấn đề pháp lý để chứng minh cho công trình không xây dựng trái phép".

Theo Chủ tịch UBND quận Bình Tân, việc cấp số nhà cho người dân khu vực hẻm 147 là để đảm bảo anh ninh trật tự.

Theo Chủ tịch UBND quận Bình Tân, việc cấp số nhà cho người dân khu vực hẻm 147 là để đảm bảo anh ninh trật tự.

Vấn đề xây dựng trái phép hiện tại đang tạo nên dư luận trái chiều, nhiều người dân dù biết là đất không thể xây dựng nhà ở nhưng vẫn bất chấp "làm bừa". Điều này gây khó khăn cho công tác quản lý, đồng thời tạo nên tiền lệ xấu cho việc quản lý an ninh trật tự ở địa phương.

Lãnh đạo UBND quận Bình Tân khuyến cáo người dân không nên xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp, đồng thời cần rà soát kỹ yếu tố pháp lý và đặc biệt tránh xây dựng ở những khu đất quy hoạch công trình công cộng.

"Nếu người dân có như cầu thì có thể liên hệ UBND phường để hỗ trợ tìm hiểu về mặt pháp lý", Chủ tịch UBND quận Bình Tân nói thêm.

Trước đó, như VTC News đã đưa tin, tại quận Bình Tân, có hàng trăm căn nhà xây dựng trái phép phải tháo dỡ trên địa bàn phường Tân Tạo.

Cụ thể, tại phường Tân Tạo, có 150 căn nhà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp phải tháo dỡ. Trong đó, tại đường Hồ Văn có 2 khu nhà xây trái phép với gần 40 căn, tại tỉnh lộ 10 (phường Tân Tạo) có khu nhà xây trái phép với 27 căn. Bên cạnh đó, nhiều căn nhà rải rác tại nhiều vị trí khác trên địa bàn phường.

Lương Ý

Bài liên quan
Pháo hoa rực sáng bầu trời TP.HCM mừng kỷ niệm 49 năm ngày thống nhất đất nước
Đúng 21h ngày 30/4, bầu trời TP.HCM rực rỡ pháo hoa mừng kỷ niệm 49 năm ngày thống nhất đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Nhân chứng nổ lò hơi ở Đồng Nai: Ám ảnh cảnh đồng nghiệp nằm bất động khắp nơi
Nhiều nhân chứng vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại khoảnh khắc lò hơi của công ty gỗ Bình Minh (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) phát nổ, thổi bay tất cả mọi thứ.
Mới nhất