Chính quyền số là hoạt động của chính quyền dựa trên nền tảng của công nghệ thông tin. Hoạt động của cơ quan ở các cấp sẽ ứng dụng CNTT để vận hành, giảm thiểu chi phí, tăng tương tác hoặc cung ứng dịch vụ theo hình thức trực tuyến nhanh nhạy hơn.
Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, tỉnh Yên Bái đã chủ động bắt nhịp, tạo bước đột phá về chuyển đổi số trên cả 3 trụ cột: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Trong đó chính quyền số đã từng bước đem lại sự thay đổi vượt bậc trong công tác quản lý nhà nước, cải cách hành chính toàn diện và người dân khi thực hiện các dịch vụ công trực tuyến sẽ cảm thấy hết sức thuận tiện. Ông Vũ Huy Toan, người dân thôn Bình Sơn, xã Văn Phú, thành phố Yên Bái cho biết: "Tôi làm thủ tục rất nhanh chóng, áp dụng máy móc công nghệ hiện đại, nói chung là rất hài lòng".

Xác định chuyển đổi số là xu hướng tất yếu trong bối cảnh hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, Sở Nội vụ tỉnh Yên Bái đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp để thúc đẩy quá trình này, góp phần vào việc xây dựng một chính quyền điện tử hiệu quả và minh bạch. Việc ứng dụng công nghệ thông tin đã góp phần thay đổi phong cách làm việc của các cấp lãnh đạo, công chức theo hướng khoa học, nhanh chóng; không chỉ nâng cao hiệu quả công việc mà chất lượng phục vụ tổ chức, người dân và doanh nghiệp cũng được đảm bảo. Hiện 60 thủ tục hành chính được đơn vị xử lý trên Cổng dịch vụ công trực tuyến.
Anh Nguyễn Giang Lam, chuyên viên Sở Nội vụ tỉnh Yên Bái cho biết: "Bây giờ các thủ tục hành chính thường là một phần hay toàn trình trực tuyến nhưng vẫn có một số người dân không biết, đến trực tiếp để hỏi. Tôi sẽ hướng dẫn người dân nộp trực tuyến. Đối với những hồ sơ mà người dân phải nộp trực tiếp thì khi đến bộ phận 1 cửa của Sở Nội vụ thì tôi có những phương pháp scan hồ sơ".
Là điểm sáng trong cải cách thủ tục hành chính, huyện Văn Yên luôn chủ động đi trước, triển khai các giải pháp cụ thể, nhằm xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, công khai, minh bạch, gia tăng mức độ hài lòng của người dân qua từng năm. Năm 2023, huyện Văn Yên triển khai phong trào “Sáng tạo công vụ” và mô hình “Thủ tục hành chính không giấy hẹn” để phát huy hơn nữa tính chủ động, sáng tạo trong công tác, thực thi công vụ của cán bộ, công chức của các các cơ quan, đơn vị thuộc UBND huyện, UBND các xã, thị trấn.
Năm 2024, mô hình “Ngày thứ 5 tình nguyện” trong giải quyết thủ tục hành chính đã được triển khai tại 25 xã, thị trấn nhằm tập trung giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến tại các xã, thị trấn có tỷ lệ phát sinh hồ sơ cao. Theo đó, 100% hồ sơ thủ tục hành chính có cấp kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử; 100% hồ sơ thủ tục hành chính thực hiện số hoá hồ sơ đảm bảo đúng quy định; tối thiểu 80% thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được triển khai thanh toán trực tuyến...

Ông Lê Thành Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: "Trong kế hoạch hàng năm thì chúng tôi thường xuyên, theo dõi, quán triệt việc thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính để kịp thời phát hiện, chỉ đạo xử lí những hạn chế, tồn tại, vướng mắc trong quá trình triển khai và phối hợp thực hiện giữa các cơ quan đơn vị. Hai là tăng cường rà soát, cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục hành chính một cách hiệu quả, thực chất".
Xây dựng chính quyền số, tỉnh Yên Bái đang từng bước chuyển đổi từ tư duy “quản lý” sang “phục vụ”, từ “cung cấp dịch vụ hành chính” sang “kiến tạo môi trường số và phát triển”. Việc ứng dụng công nghệ chỉ là công cụ, mục tiêu cuối cùng là sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
Ông Trần Trí Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Yên Bái cho biết: Năm 2025 là năm đột phá nâng cao chất lượng và hiệu quả trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến; là nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi trong phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là đối tượng phục vụ. Một số mục tiêu cụ thể là: tỷ lệ thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình tối thiểu đạt 80%; tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia tối thiểu đạt 60%; tỷ lệ số hóa hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính tối thiểu đạt 90%; tỷ lệ cấp kết quả giải quyết TTHC điện tử đạt 100%...
"Năm 2024 tỉnh Yên Bái xếp thứ 7/63 tỉnh, thành phố đối với bộ chỉ số chỉ đạo và điều hành phục vụ cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính cũng như cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. Trong năm 2025 tỉnh Yên Bái sẽ nỗ lực cố gắng cải cách thủ tục hành chính. Trung tâm hành chính công cũng sẽ tham mưu giúp UBND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh triển khai tốt các chỉ tiêu mà Chính phủ giao", ông Trần Trí Dũng nói.

Xây dựng chính quyền số không chỉ là câu chuyện của công nghệ, mà là bài toán tổng thể về năng lực quản trị, minh bạch hóa hoạt động công quyền. Trên hành trình ấy, Yên Bái đã, đang và sẽ tiếp tục đặt người dân vào vị trí trung tâm, không chỉ để phục vụ mà cùng kiến tạo tương lai số trong kỷ nguyên vươn mình.