Chiến sự Trung Đông: Israel tấn công cùng lúc trên 4 mặt trận

Bá Thi/VOV-Cairo | 30/09/2024, 09:13

VOVLIVE - Bất chấp làn sóng phản đối xen lẫn lo ngại của cộng đồng quốc tế, quân đội Israel hôm qua (29/9), đồng loạt phát động các cuộc không kích dữ dội và gây nhiều thương vong trên cả 4 mặt trận là Lebanon, Syria, Yemen và dải Gaza.

Tại mặt trận Lebanon, không quân Israel tiến hành thêm nhiều đợt không kích dữ dội vào cả khu vực phía Đông, phía Nam và ngoại ô thủ đô Beirut. Theo truyền thông Lebanon, các cuộc không kích trong 24h qua của không quân Israel khiến ít nhất 60 người thiệt mạng, khoảng 200 người bị thương.

Trong khi đó, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố máy bay chiến đấu của nước này đã đánh phá ít nhất 120 mục tiêu Hezbollah, bao gồm các bệ phóng tên lửa, kho chứa vũ khí, tòa nhà và cấu trúc quân sự.

Cùng ngày, không quân Israel được cho là đã không kích vào một số mục tiêu của các nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn ở tỉnh Deir al-Zour, miền Đông Syria. Theo Tổ chức Giám sát nhân quyền quyền Syria, các cuộc không kích khiến ít nhất 17 người thiệt mạng. Quân đội Israel không bác bỏ cũng chưa khẳng định việc tiến hành cuộc tấn công.

Đặc biệt, hôm qua, không quân Israel đã mở đợt không kích dữ dội vào thành phố cảng Hodeidah của Yemen, gây ra nhiều đám cháy lớn và khiến hàng chục người thương vong.

IDF tuyên bố cuộc không kích có sự tham gia của hàng chục máy bay chiến đấu, gồm cả chiến đấu cơ, máy bay tiếp dầu và máy bay trinh sát, đánh phá các mục tiêu của lực lượng Houthi – nhóm vũ trang thân Iran đã nhiều lần tập kích tên lửa và máy bay không người lái vào Israel thời gian qua.

Cuộc không kích được tiến hành một ngày sau khi Houthi phóng tên lửa đạn đạo đất đối đất tấn công sân bay Ben Gurion ở Tel Aviv. Trước đó, hồi tháng 7, không quân Israel cũng tấn công vào Hodeidah để đáp trả cuộc tập kích bằng máy bay không người lái của Houthi vào Tel Aviv.

Còn tại dải Gaza, không quân Israel oanh tạc nhiều mục tiêu ở cả 3 khu vực phía Bắc, phía Nam và Trung tâm Gaza. Một nguồn tin Y tế Palestine cho biết các cuộc tập kích trong ngày của Israel vào Gaza khiến ít nhất 11 người chết, hầu hết là dân thường.

Theo nhiều phân tích A rập, việc Israel liên tiếp đẩy mạnh các cuộc không kích ác liệt trên hàng loạt mặt trận, phản ánh sự bất lực của cộng đồng quốc tế trong việc ngăn chặn chiến sự leo thang, đồng thời làm gia tăng nguy cơ bùng phát một cuộc chiến toàn diện tại Trung Đông.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
“Địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”: Kỳ vọng đột phá
VOVLIVE - Phát biểu tại Hội nghị Trung ương 10 Khoá XIII mới đây, Tổng Bí thư-Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh “Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền với phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”. Định hướng, quan điểm này được các chuyên gia đánh giá, nếu làm được, mạnh mẽ hơn sẽ tạo được những đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội.
Mới nhất