"Chỉ có thể loại Nga khỏi Hội đồng Bảo an nếu Liên Hợp Quốc tan rã"

Kiều Anh/VOV.VN (biên dịch) Theo: Tass | 02/07/2022, 16:51

Việc loại Nga khỏi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc chỉ có thể xảy ra nếu toàn bộ Liên Hợp Quốc tan rã và tạo ra một tổ chức mới, Phó Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Dmitry Polyansky nhận định.

Bình luận về lời kêu gọi loại Nga khỏi tư cách thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc mà Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đưa ra, ông Dmitry Polyansky cho biết những nhận định này không đáng được xem xét nghiêm túc.

"Vốn dĩ mọi người đều hiểu rằng kịch bản này chỉ có thể xảy ra nếu Liên Hợp Quốc tan rã và tạo ra một tổ chức mới", nhà ngoại giao Nga bình luận.

Theo nhận định của ông, nhiệm vụ của Kiev là "khấy động" các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, những quốc gia đang ngày càng mệt mỏi vì cuộc chiến ở Ukraine.

"Cả Tổng thống Zelensky và Đại sứ Ukraine tại Liên Hợp Quốc đều lên tiếng nhưng không có tác dụng. Họ khẳng định hết lần này đến lần khác rằng Nga không có quyền ngồi ghế Hội đồng Bảo an và rằng chúng tôi có được vị trí này một cách bất hợp pháp sau khi Liên Xô tan rã. Điều đó hoàn toàn vô nghĩa và chúng tôi đã giải thích về nó, thậm chí chính các quan chức Liên Hợp Quốc cũng đã đưa ra những bằng chứng thích đáng".

Trước đó, ông Polyansky nhận định, việc Tổng thống Zelensky phát biểu từ xa trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 28/6 mà chưa có sự tham vấn trước với các thành viên khác trong Hội đồng đã vi phạm các quy định hiện tại.

Trong bài phát biểu trên, nhà lãnh đạo Ukraine hối thúc Liên Hợp Quốc chỉ định Nga là quốc gia tài trợ khủng bố và loại Moscow khỏi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc - tổ chức mà Nga là thành viên thường trực và có quyền phủ quyết./.

Bài liên quan
Ông Biden tuyên bố áp hơn 500 lệnh trừng phạt mới với Nga
Tổng thống Joe Biden ngày 23/2 tuyên bố Mỹ sẽ ban hành hơn 500 lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga khi Washington tìm cách tăng áp lực lên Moskva.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất