Cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ “lụt” tiến độ: Xem lại năng lực Ban QLDA?

Phi Long/VOV.VN | 17/10/2022, 18:12

Cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân, trong đó có cả lỗi của chủ đầu tư đã không giao mặt bằng đúng tiến độ. Nhiều ý kiến cho rằng, chỉ phê bình nhà thầu mà chưa đề cập phần việc của Ban QLDA là chưa thỏa đáng.

Ban quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận cho biết từ đầu năm đến nay, đơn vị đã nhiều lần ra văn bản cảnh cáo các nhà thầu thi công cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ vì chậm tiến độ.

Trao đổi với một số nhà thầu thực hiện thi công cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ họ cho biết, có nhiều khó khăn đến từ nguyên nhân khách quan, trong đó một phần nguyên nhân chính là do chậm trễ trong việc bàn giao mặt bằng.

“Với việc chủ đầu tư bàn giao mặt bằng “xôi đỗ” và chậm trễ, không tuân thủ theo kế hoạch, khi nhận được mặt bằng chúng tôi cần có thời gian để thi công. Việc xử lý nền đất cần phải tuân thủ thời gian theo tính toán của thiết kế kỹ thuật, nếu vì tiến độ mà bất chấp ảnh hưởng đến chất lượng công trình thì sau này ai sẽ chịu trách nhiệm?”, ông Nguyễn Quang Hưng-Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng Đèo Cả nêu ý kiến.

Tại gói thầu thi công nút giao ĐT908, đại diện đơn vị thi công cho biết, nhà thầu đã huy động thiết bị và nhân công ở các vị trí có thể triển khai thi công được sau khi có mặt bằng, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có biên bản bàn giao chính thức từ chủ đầu tư để nhà thầu có cơ sở thực hiện. Hơn nữa, mặt bằng bàn giao cho hạng mục thi công nút giao ĐT908 không đủ bề rộng mặt cắt ngang theo thiết kế, dẫn đến không thể thi công đồng bộ. Cụ thể, nhánh N1, nhánh N2 thiếu bề rộng nền từ 4-6m ngang, nhánh A, B, C, D và đảo giao thông A, B điều chỉnh lại hướng tuyến.

Ông Nguyễn Quang Tuệ - Giám đốc Ban điều hành gói XL03, Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cho biết, ngày 30/8/2022 đơn vị mới nhận đầy đủ mặt bằng phần mở rộng bổ sung cho gói thầu này, bàn giao chậm 18 tháng so với 24 tháng theo tiến độ hợp đồng. Bên cạnh đó, việc vướng đường dây điện 500KV dẫn đến phải thay đổi giải pháp xử lý đất yếu nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa phê duyệt bổ sung bản vẽ thiết kế.

Ngoài các phạm vi chậm bàn giao mặt bằng gói thầu XL03 thì đến thời điểm này tại gói thầu XL01 cũng đang vướng mặt bằng tại nút giao Quốc lộ 80. Ông Trần Hữu Huân đại diện nhà thầu Nhạc Sơn cho biết: “Tại đây, Trường Trung cấp kỹ thuật DonBosco Mỹ Thuận chưa được di dời gây ảnh hưởng đến quá trình thi công xử lý đất yếu và chờ lún của đơn vị trong thời điểm này”.

Trước đó, cũng về việc chậm trễ giải phóng mặt bằng, ông Nguyễn Văn Lượng, đại diện Tổng công ty 36 (Bộ Quốc phòng) cho biết, việc chậm giải phóng mặt bằng ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công của nhà thầu. Đơn cử tại hạng mục nút giao cầu Chà Và, đến ngày 15/3/2022 nhà thầu mới được bàn giao mặt bằng để tiến hành thi công, chậm khoảng 14 tháng so với thời điểm khởi công dự án.

Được biết, ngoài vướng mắc về chậm bàn giao mặt bằng dẫn đến tiến độ thi công bị chậm thì còn có nguyên nhân khan hiếm và biến động giá vật liệu thi công.

“Hiện nay, giá cả vật liệu đã tăng gấp 2 đến 3 lần so với đơn giá trúng thầu, trong khi đó chỉ số bù giá tạm tính chỉ khoảng từ 12% - 16% theo chỉ số giá của tỉnh Đồng Tháp. Tháng 9/2022 tỉnh Vĩnh Long mới công bố chỉ số giá cho năm 2021 mà chưa có chỉ số giá của năm 2022 gây khó khăn trong việc bù giá thi công cho các nhà thầu”, đại diện đơn vị thi công cho biết.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ có chiều dài gần 23km, theo tiến độ tổng thể, giai đoạn cần khối lượng lớn vật liệu tập trung từ tháng 4 đến tháng 10/2021, tuy nhiên giai đoạn này lượng cát cấp từ các mỏ của tỉnh An Giang và tỉnh Đồng Tháp không đủ đáp ứng nên các nhà thầu không thể hoàn thành gia tải.

Được biết, đơn giá vật liệu chính là cát K95 theo hợp đồng khoảng 125.000 đồng/m3, nhưng trong quá trình triển khai nhà thầu phải mua với giá dao động 180.000 – 200.000 đồng/m3.

Từ những sự chậm trễ bàng giao mặt bằng, cộng sự bất cập chưa được điều chỉnh kịp thời về bù giá dẫn đến nhiều gói thầu bị chậm. Các nhà thầu cho biết họ sẵn sàng cam kết, và chịu xử lý theo quy định của các điều khoản trong hợp đồng. Nhưng cần làm rõ vai trò của Ban QLDA trong câu chuyện này đến đâu, vì Ban QLDA có rất nhiều việc không thực hiện đúng cam kết mà chưa thấy nói đến…Cũng có ý kiến cho rằng, tại sao chỉ phê bình nhà thầu mà chưa thấy đề cập đến “phần việc” của Ban QLDA như vậy là chưa thỏa đáng.

Nếu nhà thầu yếu kém thì nên loại bỏ, nhưng trường hợp năng lực quản lý kém thì chủ đầu tư cũng cần tính đến việc xử lý, thay thế Ban quản lý./.

Thời gian qua, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT), chủ đầu tư thường xuyên đôn đốc, cảnh cáo nhà thầu về công tác triển khai thi công.

Tuy nhiên, đến nay tiến độ thi công của các nhà thầu triển khai vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, đặc biệt là công tác đắp cát gia tải giai đoạn 2.

Mới đây, chiều 5/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT kiểm tra Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1.

Qua kiểm tra thực tế toàn tuyến thi công, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm đánh giá, khối lượng công việc còn rất nhiều nhưng nhà thầu lại chưa thực sự rốt ráo thúc đẩy tiến độ.

Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các nhà thầu phải huy động nhân lực, bổ sung lực lượng công nhân có tay nghề, thiết bị, vật tư máy móc, tập trung thi công.

Để giải quyết vướng mắc trong giải phóng mặt bằng tại nút giao QL80, Thứ trưởng đề nghị Ban QLDA Mỹ Thuận làm việc với UBND TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long để có phương án đền bù thỏa đáng. Đồng thời tính toán thêm các phương án khác để không làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.

Bài liên quan
Đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh
Tỉnh Cao Bằng đang quyết tâm cho “Chiến dịch cao điểm 100 ngày đêm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh”.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Lương của công chức khi cải cách tiền lương thấp nhất là 5 triệu đồng
Đây là một trong những nội dung được Bộ Nội vụ xin ý kiến của Thủ tướng, báo cáo Ban Cán sự đảng Chính phủ trước khi báo cáo Bộ Chính trị.
Mới nhất