Cần xử lý xe chở hàng cồng kềnh, xe tự chế mạnh tay hơn nữa

Hải Bằng/VOV-Giao thông | 08/04/2024, 15:00

Những chiếc xe kéo tự chế, xe 3 bánh là những phương tiện không chỉ đe dọa tính mạng của người tham gia giao thông xung quanh mà còn gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường và tạo tiền lệ xấu cho các loại hình giao thông tự chế phát triển tại Thủ đô.

PV VOV Giao thông đã có mặt tại đường Tân Mai (Hoàng Mai, Hà Nội) để ghi nhận 1 buổi kiểm tra và xử lý xe ba gác tự chế và xe máy chở hàng cồng kềnh của đội CSGT số 14, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội.

Chỉ trong 1 giờ đồng hồ lập chốt kiểm tra, tổ công tác đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm. Mặc dù đây là đường một chiều, rất đông phương tiện qua lại, thế nhưng nhiều trường hợp xe máy chở hàng cồng kềnh vẫn bất chấp quay đầu bỏ chạy.

Thậm chí, có những xe chở chở rất nhiều sắt thép cồng kềnh vẫn sẵn sàng đón đầu dòng phương tiện khi thấy lực lượng chức năng ra hiệu lệnh dừng xe.

Tất cả các trường hợp vi phạm khi bị lực lượng chức năng kiểm tra đều không đảm bảo về kết cấu xe, độ an toàn, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng... khiến việc tham gia giao thông trở nên vô cùng nguy hiểm. Điều đáng nói, những chiếc xe này thường xuyên chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT rất cao.

“Xe tôi bị quá mất chiều dài về phía sau, tôi chở gần ngay đây, từ Tân Mai thôi. Chỉ chở 1 đoạn có 2-3 bộ giáo xây dựng thôi”.

“Nghèo quá, vì miếng cơm manh áo thôi, cũng không làm thế  nào được, một chuyến em chở được có mấy chục ngàn thôi, vì hoàn cảnh nên em phải đi làm thế này, biết là nguy hiểm nên không ai muốn đi thế này ngoài đường”.

“Cuộc sống mưu sinh bắt buộc phải làm chứ không ai muốn thế, bây giờ đói thì thì đầu gối phải bò, giờ không làm thì làm sao mà sống được”.

Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông, người điều khiển các phương tiện này đa số là người có thu nhập thấp, sống bằng nghề vận chuyển thuê nên càng chở nhiều thì thù lao sẽ càng cao. Do đó, hầu hết các trường hợp vi phạm đền vin vào lý do mưu sinh vất vả để biện minh cho vi phạm của mình.

Còn tại phố Võ Thị Sáu (Hai Bà Trưng, Hà Nội), chỉ trong thời gian ngắn triển khai lập chốt, tổ công tác của Công an quận Hai Bà Trưng đã xử lý hàng loạt phương tiện là xe ba bánh bánh tự chế, xe gắn giả danh thương binh, cơi nới thành thùng, chở hàng cồng kềnh không đảm bảo an toàn, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn… và chính bản thân những chiếc xe này cũng không đủ điều kiện để tham gia giao thông.

Khi được hỏi về hành vi của mình, lái xe tự chế cũng chẳng biết xe này từ đâu và tại sao lại được lưu thông trên đường: “Tôi chở từ 275 Tam Trinh đi, cái sắt này dài 6m, các anh Công an cũng vừa đo rồi. Tất cả xe và sắt của chủ hết, bọn tôi chỉ bỏ công sức ra để làm thôi”.

Ghi nhận thực tế tại các tổ công tác của lực lượng CSGT Hà Nội trong những ngày qua, không khó để bắt gặp các trường hợp chống đối, cản trở lực lượng chức năng khi xử lý các xe ba gác, xe tự chế chở hàng cồng kềnh.

Điển hình vào trưa ngày 3/4 tại ngã tư Đội Cấn – Liễu Giai (Ba Đình, Hà Nội), khi tổ công tác của đội CSGT số 2, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội xử lý 2 trường hợp người sử dụng xe 3 bánh tự chế và xe thương binh đã gặp phải rất nhiều người là đối tượng chính sách đến để cản trở.

Vụ việc kéo dài, làm cản trở giao thông, khiến lực lượng Công an phải ngăn một đoạn đường, hướng dẫn các phương tiện lưu thông theo hướng khác để tổ công tác làm nhiệm vụ.

Đây không phải là trường hợp duy nhất gặp phải khó khăn khi xử lý xe thương binh và xe ba gác vì thực tế số lượng hoạt động của loại hình phương tiện này tại thủ đô là rất lớn. Thậm chí còn hình thành các hội nhóm, sẵn sàng can thiệp, hỗ trợ nhau và gây sức ép đối với lực lượng chức năng khi có 1 xe giả danh thương binh bị xử lý.

Đại úy Nguyễn Quang Tuấn, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 14, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội cho biết: “Đối với các trường hợp đã tuyên truyền nhắc nhở, chẳng hạn như các cơ sở tự kinh doanh, sản xuất và lắp ráp các phương tiện trái quy định của PL, nếu như vẫn tiếp tục sản xuất lắp ráp cũng như những người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà vẫn cố tình vi phạm chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý, tịch thu phương tiện và phối hợp với các đơn vị chức năng để xử lý”.

Theo Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội, thống kê từ ngày 15/3 đến 3/4, lực lượng CSGT toàn thành phố đã xử lý 815 trường hợp vi phạm liên quan xe tự đóng, xe mô tô, xe máy chở hàng hóa cồng kềnh, tạm giữ 358 phương tiện. Trong đó, xe 3, 4 bánh tự sản xuất lắp ráp là 258 trường hợp, xe mô tô 2 bánh, xe gắn máy vi phạm chở hàng cồng kềnh, kéo theo xe khác, vật khác là 57 trường hợp…

Công an TP cũng đã ban hành Kế hoạch số 51 ngày 14/3/2024 về tổng điều tra cơ bản tuyên truyền, vận động và kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến người điều khiển, chủ phương tiện, cơ sở sản xuất, kinh doanh xe 3, 4 bánh tự sản xuất, lắp ráp, xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác trên địa bàn thành phố…

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Chiều 29/4, tiếp tục chương trình công tác, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương nơi có dự án đi qua đã đi kiểm tra các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông  giai đoạn 2021 - 2025.
  • Những điểm lý tưởng ngắm pháo hoa tối 30/4 ở TP.HCM
    Công viên bờ sông Sài Gòn, Bến Bạch Đằng, các quán cà phê ở tòa nhà cao nhất Việt Nam là địa điểm lý tưởng “bắt trọn” khoảnh khắc pháo hoa rực sáng tối 30/4.
  • Lượng khách đi máy bay qua Nội Bài và Tân Sơn Nhất bất ngờ giảm mạnh
    Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.
  • Thiêng liêng hành trình ra Trường Sa ngày Giải phóng
    Chào mừng 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn Trường Sa (29/4/1975 – 29/4/2024), sáng nay, đoàn công tác số 14 trên tàu Kiểm Ngư 491/CĐKN 4 - Vùng 4 Hải Quân do Đại tá Cao Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân chủng Hải Quân làm trưởng đoàn đã khởi hành đi thăm động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK-1.
Mới nhất