Cần hóa giải mối nghi ngại của người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử

01/12/2023, 17:05

Thương mại điện tử cần hóa giải mối nghi ngại của người tiêu dùng khi mua hàng trực tuyến như chất lượng kém so với quảng cáo, không tin tưởng đơn vị bán hàng hay khó kiểm định chất lượng hàng hoá…

Trong 10 năm qua, Chương trình Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday với sứ mệnh đồng hành cùng thị trường thương mại điện tử Việt Nam (TMĐT) đã giải quyết các khó khăn, thách thức về nhận thức, niềm tin của toàn dân về mua sắm trực tuyến; khó khăn về hạ tầng công nghệ hỗ trợ... qua đó góp phần thúc đẩy thị trường TMĐT Việt Nam phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ.

Tốc độ tăng trưởng TMĐT trung bình 20%/năm

Tại Hội nghị Phát triển TMĐT Việt Nam với chủ đề: “Phát triển thương mại điện tử bền vững”, do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT&KTS - Bộ Công Thương) tổ chức ngày 1/12, ông Nguyễn Lâm Thanh, Đại diện TikTok Việt Nam chia sẻ, TMĐT Việt Nam đang bước sang giai đoạn phát triển mới, tập trung vào mục tiêu bền vững dựa trên sự kết hợp giữa thị trường và công nghệ. Tận dụng lợi thế sẵn có về cộng đồng người dùng cùng trọn bộ giải pháp hỗ trợ bán hàng hiệu quả, TikTok sẽ tiếp tục hỗ trợ các DN, nhà bán hàng, đặc biệt là các DN vừa, nhỏ và siêu nhỏ của Việt Nam đạt được doanh thu tích cực trên nền tảng.

“DN đang nỗ lực không ngừng để mang đến trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí liền mạch, sáng tạo và an toàn cho người dùng. DN cam kết đồng hành cùng Cục TMĐT&KTS để đóng góp vào tiến trình chung xây dựng hệ sinh thái số toàn diện, hướng đến những cam kết lành mạnh và bền vững giúp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”, ông Thanh nói.

Đề cao các yếu tố để TMĐT phát triển bền vững là duy trì một tốc độ tăng trưởng TMĐT tích cực và ổn định, bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục TMĐT&KTS cho rằng, thiếu 1 trong 2 yếu tố tăng trưởng tích cực, hoặc ổn định sẽ không có sự bền vững trong phát triển TMĐT. Thị trường TMĐT tăng trưởng rất mạnh liên tục trong 15 năm qua với trung bình 20%/năm trừ giai đoạn ảnh hưởng bởi Covid-19. TMĐT Việt Nam đang được đánh giá có tốc độ tăng trưởng nằm trong nhóm Top 10 trên toàn thế giới và dự đoán tiếp tục thăng hạng trong 2 năm tới.

“Bên cạnh hành lang pháp lý, các chính sách phát triển TMĐT cũng cần được xây dựng và triển khai. Các bên liên quan như các DN lớn trong ngành, DN hạ tầng cần chung tay với cơ quan quản lý nhà nước, gương mẫu đi đầu, hỗ trợ cho các DN từng bước ứng dụng TMĐT để giúp cả xã hội đều có thể sử dụng lợi thế của TMĐT để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh”, bà Oanh nhấn mạnh.

Cục trưởng TMĐT&KTS cũng lưu ý, để phát triển TMĐT bền vững, cần tính đến sự cân bằng và hài hòa lợi ích các bên liên quan, từ DN sản xuất, nền tảng TMĐT, đơn vị dịch vụ chuyển phát, thanh toán cho đến người tiêu dùng. Xa hơn nữa là đảm bảo liên kết vùng trong phát triển TMĐT bằng việc đầu tư phát triển các hạ tầng hỗ trợ như như logistics, hạ tầng công nghệ, cũng như các hoạt động đào tạo, nâng cao năng lực cho người lao động. Đặc biệt, khuyến khích các sản phẩm xanh, ưu tiên sử dụng các sản phẩm bảo vệ môi trường.

TMĐT bền vững không thể thiếu yếu tố niềm tin

Trong 10 năm qua, mặc dù thị trường TMĐT Việt Nam đã phát triển rất nhanh về lượng, nhưng lý do lớn nhất khiến người tiêu dùng quan ngại khi mua hàng trực tuyến vẫn là “Chất lượng kém so với quảng cáo”, “Không tin tưởng đơn vị bán hàng”, “Khó kiểm định chất lượng hàng hoá”...

Theo bà Lê Hoàng Oanh, đối với các DN vừa và nhỏ tham gia vào hệ sinh thái TMĐT cần có niềm tin vào cơ chế bảo vệ, để có thể sáng tạo mà không bị DN lớn chèn ép, cạnh tranh không lành mạnh. Với người tiêu dùng, họ cần có niềm tin vào chất lượng hàng hóa, tin rằng quyền lợi của họ được bảo vệ khi tham gia mua sắm trên thị trường TMĐT.

“Bên cạnh việc thường xuyên thanh tra, kiểm tra và giám sát, cơ quan quản lý cần tiếp tục hoàn thiện pháp luật cạnh canh trên môi trường TMĐT, hoàn thiện quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Xây dựng các quy tắc, chuẩn mực kinh doanh trên môi trường mạng, trong đó chú trọng nguồn nhân lực TMĐT, bởi nếu không đảm bảo nhân lực cho TMĐT sẽ rất khó đảm bảo sự bền vững của TMĐT”, bà Oanh nói.

Tin tưởng TMĐT ngày càng khẳng định là cấu phần quan trọng của nền kinh tế số tại Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, TMĐT Việt Nam không chỉ phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ mà còn phát triển bền vững. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, TMĐT cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như đảm bảo nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa; đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cá nhân; hạ tầng logistics TMĐT còn chưa đáp ứng kịp tốc độ tăng trưởng của thị trường; niềm tin của người tiêu dùng trong giao dịch trực tuyến...

Do đó, để từng bước giải quyết các khó khăn, thách thức trong TMĐT, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị trong giai đoạn tiếp theo, TMĐT Việt Nam phát triển bền vững, tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các chủ thể trong hoạt động TMĐT.

“Nhà nước và DN cùng đề xuất các các giải pháp ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy hệ sinh thái phát triển TMĐT, bảo vệ người tiêu dùng và các chủ thể tham gia giao dịch trực tuyến. Từ sự tham gia đồng lòng này các sàn TMĐT, DN sản xuất sẽ có sự cộng hưởng để tạo ra hệ sinh thái bảo vệ người tiêu dùng. Đồng thời cùng nhau triển khai nhiều giải pháp cam kết về chất lượng hàng hóa để mang lại trải nghiệm tốt cho người tiêu dùng”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải định hướng.

Nhiều chuyên gia cũng cho biết, từ những chia sẻ, kiến nghị của các cơ quan, tổ chức, hiệp hội và DN đến Bộ Công Thương, TMĐT tiếp tục có thêm cơ hội hoàn thiện khung pháp lý và chính sách hiện hành về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên môi trường trực tuyến. Từ đó, Bộ Công Thương có thể tham mưu với lãnh đạo Chính phủ các định hướng, kế hoạch phù hợp nhằm thúc đẩy phát triển TMĐT, tiếp tục đưa TMĐT đóng vai trò chủ đạo đóng góp vào sự tăng trưởng chung của nền kinh tế số.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hùng tráng Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã diễn ra hùng tráng, trang trọng vào sáng nay (7/5) tại Sân vận động tỉnh Điện Biên (phường Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ).
  • Lo lãi suất tăng, người mua nhà vội vã xuống tiền
    Đã có ngân hàng tăng lãi suất cho vay mua nhà ngay khi hết quý đầu năm, người có nhu cầu mua nhà để ở đang mạnh tay xuống tiền khi giá khó hạ thêm.
  • Ngày vui nhất sau 70 năm của đồng bào Tây Bắc
    Dù trời đổ mưa lớn trong sáng ngày kỷ niệm nhưng không cản nổi không khí ngày hội lớn trên các con phố của thành phố Điện Biên Phủ, đồng bào khắp vùng Tây Bắc đã về đây, cùng cờ hoa đón mừng đoàn quân diễu binh, diễu hành.
  • Hải quân Nhân dân Việt Nam - 69 năm một lòng giữ biển
    VOVLIVE - 69 năm một lòng giữ biển, Hải quân Nhân dân Việt Nam đã và đang lập nên nhiều chiến công xuất sắc, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, đồng thời trở thành Quân chủng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, với đầy đủ các thành phần lực lượng, có khả năng sẵn sàng chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc trong tình hình mới.
Mới nhất