Các tỉnh Tây Bắc ứng phó với nắng nóng kéo dài

Thu Thuỳ/VOV-Tây Bắc | 23/04/2023, 14:11

Các tỉnh Tây Bắc đang trải qua những ngày nắng nóng, hanh khô, với nền nhiệt phổ biến trong khoảng 35 – 38 độ C, có nơi trên 40 độ C, vì vậy, công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy đang được đặt lên hàng đầu.

Sơn La, Điện Biên và Lai Châu là các địa phương ghi nhận nền nhiệt cao nhất ở khu vực Tây Bắc trong đợt nắng nóng này. Như tại Sơn La, nhiều thời điểm, nhiệt độ tại các huyện Mường La, Yên Châu, Sông Mã… tới  41, 42 độ C; nhiệt độ ngoài trời có lúc tới 43 – 44 độ C, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất và đời sống của người dân.

Đặc biệt, nắng nóng gay gắt, hanh khô do cả tháng không có mưa, khiến nhiều cánh rừng được cảnh báo nguy cơ cháy ở cấp độ IV, V – là cấp nguy hiểm và cực kỳ nguy hiểm. 

Ông Hà Văn Hòa, Hạt phó Hạt Kiểm lâm huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La cho biết đơn vị đã chỉ đạo kiểm lâm địa bàn xuống các cơ sở bản để hướng dẫn các chủ rừng khoanh xác định các vùng trọng điểm có nguy cơ cháy cao; hướng dẫn triển khai thực hiện nghiêm túc kế hoạch, phương án bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng với phương châm "4 tại chỗ" nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc cháy rừng xảy ra.

Hanh khô, nắng nóng kéo dài cũng khiến nước ở các khe, suối trở nên cạn kiệt. Không chỉ đồng bào vùng cao, mà ngay tại TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu, người dân cũng đang phải đối mặt với nguy cơ thiếu nước sạch để sinh hoạt.

Ông Nguyễn Chí Công, Phó giám đốc Công ty cổ phần nước sạch tỉnh Lai Châu cho biết, thời gian qua nguồn nước rất khó khăn, không đủ cung cấp cho người dân trên địa bàn thành phố.

"Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn bà con sử dụng nước một cách tiết kiệm; đồng thời, sẽ tăng cường áp dụng khoa học công nghệ kỹ thuật trong dây chuyền sản xuất nước, cũng như hệ thống tuyến ống để tránh việc thất thoát nước" - ông Công nói.

Trước dự báo nắng nóng sẽ còn xảy ra ở nhiều nơi từ nay cho đến giữa tháng 5, nguy cơ cao xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn…, các cấp, ngành và các địa phương trong khu vực Tây Bắc hiện đang tăng cường nhiều biện pháp ứng phó, nhằm giam thiểu các thiệt hại. Các cửa hàng kinh doanh xăng dầu với đặc thù là loại hình kinh doanh có điều kiện, có yêu cầu cao về an toàn cháy nổ đã chủ động tự kiểm tra về hệ thống kỹ thuật an toàn phòng cháy, chữa cháy, an toàn vệ sinh lao động và kỹ năng thoát nạn, cứu hộ cũng như quản lý và sử dụng các phương tiện thiết bị điện... 

Ông Bùi Đăng Toản, Phó giám đốc Công ty Xăng dầu tỉnh Yên Bái cho biết: "Công ty có 34 cửa hàng xăng dầu, chiếm khoảng 1/4 số cửa hàng trong toàn tỉnh. Hiện tại thời tiết đang khô hanh, công ty đã có văn bản chỉ đạo toàn bộ các cửa hàng xăng dầu phải thường trực 24/24; Đồng thời, phải có hệ thống cảnh báo từ xa để đáp ứng tốt nhất công tác phòng cháy, chữa cháy vì công tác phòng cháy, chữa cháy thì phòng là chính, chứ còn khi đã xảy ra cháy nổ thì việc chữa cháy xăng dầu rất là khó".

Nắng nóng kéo dài cũng khiến số người mắc các bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa và bệnh truyền nhiễm, như viêm phổi, tiêu chảy, cúm A... tăng cao. Ngành y tế khuyến cáo, trong khoảng thời gian từ 12 đến 16 giờ hàng ngày, người dân nên hạn chế ra ngoài đường, nhất là với người già và trẻ nhỏ. Trường hợp bắt buộc phải ra ngoài thì cần sử dụng mũ, quần áo chống nắng, không để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.

Ngoài ra, mỗi người cần chủ động nhiều nước; thực hiện ăn chín, uống sôi để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm..../.

Bài liên quan
Lai Châu cơ bản khống chế được đám cháy rừng
Thông tin từ Hạt Kiểm lâm huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu cho biết, khoảng 15h ngày 15/4, tại khu vực giáp ranh giữa xã Trung Chải và xã Nậm Ban đã xảy ra cháy rừng. Đến 22h tối cùng ngày, lực lượng chữa cháy đã cơ bản khống chế được đám cháy.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể để phát triển nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn
Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng, Việt Nam sẽ đào tạo 50.000 - 100.000 nhân lực cho công nghiệp bán dẫn vào năm 2030.
Mới nhất