BRICS họp khẩn về Gaza ngày 21/11

21/11/2023, 07:21

Lãnh đạo các nước BRICS tổ chức cuộc họp trực tuyến khẩn cấp ngày 21/11 để thảo luận về tình hình ở Trung Đông, bao gồm cả dải Gaza.

Hôm 20/11, Văn phòng của Tổng thống Nam Phi cho biết, Tổng thống Cyril Ramaphosa sẽ chủ trì cuộc họp khẩn về tình hình ở Gaza. Nam Phi hiện là chủ tịch BRICS, bao gồm Nga, Trung Quốc, Brazil và Ấn Độ. 

"Lãnh đạo các quốc gia BRICS - Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc, sẽ tập hợp dưới sự chủ trì của tổng thống Nam Phi để tham dự cuộc họp trực tuyến khẩn cấp. Cuộc họp cũng có sự tham dự của lãnh đạo các quốc gia BRICS mới - Ả Rập Xê-út, Argentina, Ai Cập, Ethiopia, Iran và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE)", tuyên bố Văn phòng của Tổng thống Nam Phi cho hay.

Xung đột dải Gaza tiếp diễn, không hồi kết. (Ảnh: AP)

Xung đột dải Gaza tiếp diễn, không hồi kết. (Ảnh: AP)

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antуnio Guterres cũng sẽ tham dự cuộc họp này. Theo kế hoạch, BRICS sẽ thông qua tuyên bố chung, trong đó có đề cập đến cuộc khủng hoảng nhân đạo hiện tại ở Gaza. 

Israel tiến hành chiến dịch quân sự lớn ở Gaza trong hơn một tháng nay. Động thái này nhằm đáp trả cuộc tấn công bất ngờ của Hamas, khiến khoảng 1.200 người Israel, chủ yếu là dân thường thiệt mạng. Hơn 200 người cũng bị phiến quân bắt làm con tin.

Theo cơ quan y tế Gaza, số người chết liên quan đến các hành động của Israel tại vùng đất này đã vượt quá 11.000 người.

Israel tuyên bố sẽ "xóa sổ Hamas" sau khi nhóm thực hiện cuộc tấn công bất ngờ vào nước này ngày 7/10.

Loạt bệnh viện dải Gaza ngừng hoạt động sau những đợt công kích dữ dội suốt nhiều tuần qua của quân đội Israel, trong khi đó các bệnh viện thiếu thốn nhiên liệu và vật tư y tế do Israel phong tỏa biên giới. Cơ quan y tế của Hamas nói rằng có khoảng 30.000 người bị thương ở khắp khu vực.

Israel và Hamas đã đạt được tiến bộ trong các cuộc đàm phán về việc thả các con tin đang bị giam giữ ở dải Gaza. Theo đó, hãng tin Ahronoth của Israel dẫn lời các nhà hòa giải Qatar cho biết, Hamas sẵn sàng thả một nhóm gồm 50 phụ nữ và trẻ em trong giai đoạn đầu, để đổi lấy việc tạm dừng chiến sự trong 4 hoặc 5 ngày. Số người được thả dự kiến tổng cộng khoảng 150 người. Hamas sẵn sàng tăng số lượng con tin được thả trong thời gian ngừng bắn.

Kông Anh(Nguồn: TASS)

Bài liên quan
Nghìn người Israel biểu tình yêu cầu thả khoảng 130 con tin ở Gaza
Hàng nghìn người biểu tình phản đối Thủ tướng Israel Benjamin Nentanyahu đã yêu cầu thả khoảng 130 con tin bị giam giữ ở Gaza sau 6 tháng xung đột Israel và Hamas.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Lương của công chức khi cải cách tiền lương thấp nhất là 5 triệu đồng
Đây là một trong những nội dung được Bộ Nội vụ xin ý kiến của Thủ tướng, báo cáo Ban Cán sự đảng Chính phủ trước khi báo cáo Bộ Chính trị.
Mới nhất