Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Nga điện đàm sau vụ bắn rơi UAV MQ-9

16/03/2023, 07:50

Người đứng đầu Lầu Năm Góc cho biết đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu về sự cố máy bay không người lái trên biển Đen.

Theo New York Times, ngày 15/3, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga, Đại tướng Sergei Shoigu sau vụ va chạm giữa máy bay chiến đấu Nga và máy bay không người lái của Mỹ trên biển Đen hôm 14/3.

Trong cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc sau đó, Bộ trưởng Austin cho biết ông trao đổi với Đại tướng Shoigu nhằm hạ nhiệt căng thẳng giữa hai bên, nhưng không tiết lộ ông Shoigu trả lời thế nào về việc máy bay Nga va chạm với UAV MQ-9 dẫn đến sự cố hay không như quân đội Mỹ nêu ra trước đó.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Nga điện đàm sau vụ bắn rơi UAV MQ-9 - 1

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin (giữa) cùng Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Đại tướng Mark Milley trong cuộc điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Đại tướng Sergei Shoigu hôm 15/3. (Ảnh: New York Times)

Cũng theo ông Austin, hai bên cần có một cuộc trao đổi nghiêm túc trước các sự kiện đã diễn ra.

“Tôi vừa nói chuyện điện thoại với người đồng cấp Nga, Bộ trưởng Shoigu. Như tôi đã nói nhiều lần, các cường quốc phải là hình mẫu cho sự minh bạch và liên lạc”, ông Austin nói tại một cuộc họp báo. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ còn nhấn mạnh rằng quân đội nước này sẽ tiếp tục hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga sau cuộc điện đàm lại cho biết, ông Shoigu đã phản bác lại nguyên nhân dẫn đến sự cố. Theo ông Shoigu, Mỹ không tuân thủ luật cấm bay vào vùng không phận hạn chế do Nga thiết lập trên biển Đen. Ông Shoigu xem các chuyến bay do thám bằng UAV của Mỹ ngoài khơi bán đảo Crimea là hành động khiêu khích.

Ngay sau sự cố, Bộ Quốc phòng Nga đã bác bỏ cáo buộc cho rằng các máy bay chiến đấu của họ phải chịu trách nhiệm dẫn đến việc chiếc UAV MQ-9 Mỹ rơi ở biển Đen. Đồng thời cho biết UAV Mỹ gặp sự cố do thay đổi hướng bay đột ngột trên không dẫn đến mất độ cao và đâm xuống biển.

Cũng trong ngày 15/3, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Đại tướng Mark Milley cũng đã điện đàm với người đồng cấp Nga, Đại tướng Valery Gerasimov.

Hai bên đã thảo luận “một số vấn đề đáng lo ngại liên quan đến an ninh”, một phát ngôn viên của tướng Milley cho biết.

Vụ việc đánh dấu lần đầu tiên máy bay quân sự Nga và Mỹ đối đầu trực tiếp kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine hơn một năm trước và có khả năng làm gia tăng căng thẳng giữa hai quốc gia, với việc Mỹ gọi hành động của Nga là “liều lĩnh, không có lợi cho môi trường” và "không chuyên nghiệp”.

Lầu Năm Góc cho biết họ đang làm việc để giải mật đoạn phim giám sát từ máy bay không người lái và làm rõ hơn vụ tai nạn.

Tướng Milley nói với các phóng viên tại Lầu Năm Góc rằng chiếc MQ-9 đã chìm xuống nước sâu từ 1.200 m đến 1.400 m, độ sâu đó sẽ gây khó khăn cho việc trục vớt những gì còn sót lại của chiếc UAV. Hiện Lầu Năm Góc vẫn chưa quyết định liệu họ có cố gắng thu hồi mảnh vỡ của MQ-9 hay không, vì Mỹ không có bất kỳ tàu chiến nào ở biển Đen vào lúc này.

Trà Khánh(Nguồn: The New York Times)

Bài liên quan
Lầu Năm Góc sẵn sàng cung cấp tên lửa tầm xa ATACMS cho Ukraine
Tờ Wall Street Journal dẫn nguồn cho biết Lầu Năm Góc sẵn sàng cung cấp tên lửa tầm xa ATACMS cho Ukraine trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất