Bộ nhận diện mới thể hiện tầm nhìn, khát vọng mới của VOV

Vân Anh | 07/09/2020, 16:12

VOVLIVE - Bộ nhận diện thương hiệu mới của Đài Tiếng nói Việt Nam (TNVN) được ra mắt vào đúng dịp kỷ niệm 75 năm ngày thành lập – bắt đầu kỷ nguyên mới với niềm cảm hứng mới, những khát vọng và tầm nhìn mới, và vẫn giữ nguyên tinh thần của thương hiệu Tiếng nói Việt Nam.

Video: Bộ nhận diện thương hiệu mới của Đài Tiếng nói Việt Nam

Ý tưởng chung của logo là sự kết hợp giữa bản sắc truyền thống dân tộc và tinh thần hiện đại, khác biệt, đồng thời làm mới hoàn toàn Logo Đài TNVN  với tinh thần Việt Nam.

Chữ V được lấy cảm hứng từ cánh chim Lạc. Cánh chim Lạc là một biểu tượng truyền thống trên trống đồng của dân tộc Việt, thể hiện sự lạc quan, ước mơ và khát vọng vươn lên mạnh mẽ. Chữ V được vẽ cách điệu tạo cảm giác uyển chuyển, linh hoạt, thanh thoát, khoẻ khoắn, mang sức mạnh bền bỉ và gợi một tinh thần bứt phá vươn lên.

quy-chuan-logo-vov-27.07-10(1).jpg
Hình ảnh logo mới của Đài TNVN

Chữ O với biểu tượng nút PLAY chính giữa. Nút PLAY là một biểu tượng quen thuộc với công chúng trong kỷ nguyên số; cũng thể hiện tinh thần của VOV là một cơ quan báo chí đa phương tiện; nút PLAY - hình tam giác - cũng gợi sự chuyển động, liên tục tịnh tiến về phía trước, và cùng hướng bay của hai cánh chim Lạc (2 chữ V).

quy-chuan-logo-vov-27.07-05.jpg
Ý tưởng cách chim Lạc trên trống đồng và nút PLAY

Logo sử dùng 2 màu Đỏ - Xanh Dương, được điều chỉnh với những dải chuyển màu, tạo sự hiện đại, hội nhập nhưng vẫn đậm đà bản sắc Việt Nam. Màu Đỏ mang năng lượng mạnh mẽ từ nội lực. Màu Xanh Dương mang tinh thần tươi mới, hiện đại trẻ trung. Hai màu sắc kết hợp đem tới sự sung túc, thịnh vượng, tin tưởng vào tương lai phát triển của Đài TNVN.

Nhận diện mới - kế thừa và đổi mới

Đài Tiếng nói Việt Nam được sinh ra trong hoàn cảnh đặc biệt giữa những ngày thu lịch sử, là con đẻ của Cách mạng tháng 8 và được Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập. Nhìn lại chặng đường 75 năm qua, Đài Tiếng nói Việt Nam tự hào là cơ quan báo chí quốc gia có vai trò đối nội và đối ngoại quan trọng, luôn đồng hành cùng tất cả các sự kiện trong mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế, chính trị, xã hội... của đất nước, kết nối người Việt trên khắp dải đất hình chữ S và trên toàn thế giới. Bề dày truyền thống lịch sử này đã trở thành hành trang quý báu để Đài trân trọng kế thừa những giá trị nguyên bản, sẵn sàng tiên phong tiến vào giai đoạn mới, với hình ảnh được định vị mới mẻ, phù hợp với xu thế truyền thông hiện đại và mang dấu ấn của sự chuyển mình mạnh mẽ.

Đài Tiếng nói Việt Nam có 2700 cán bộ, biên tập viên, phóng viên, nhân viên kỹ thuật và nghệ sĩ. Đài hoạt động ở nhiều nơi trên đất nước Việt Nam và 13 khu vực trên thế giới. “Đây là một tập đoàn truyền thông thông rất mạnh. Xác định thứ nhất là đây là điểm mốc 75 năm, một điểm mốc rất quan trọng. Thứ hai nữa là bây giờ Đài thay đổi rất nhiều rồi mà dùng logo cũ chúng tôi nghĩ dường như không hợp nữa. Tất nhiên là cũng khá nhiều người còn nặng lòng với logo cũ. Đây là cái tình cảm, nhất là những người làm ở Đài trước đây, họ gắn bó lâu đời rồi, lâu năm rồi.

dsc_4727(3).jpg
PGS. TS Nguyễn Thế Kỷ - Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam

Nhưng mà bây giờ thì rõ ràng Đài là một tập đoàn truyền thông đa phương tiện, cho nên logo của Đài bây giờ cơ bản vẫn tiếp thu mô hình chữ VOV trước đây, kể cả mô hình vuông là Tiếng nói Việt Nam viết tắt trước đây để bây giờ hình thành  logo mới. Logo mới hiện nay thì có hình cánh chim Lạc biểu tượng trên trống đồng, biểu tượng văn hóa Việt Nam, nền văn minh lúa nước Việt Nam và cái nút PLAY chính giữa tượng trưng cho một kỷ truyền thông đa phương tiện. Trước đây chỉ phát sóng, bây giờ chúng tôi đã có rất nhiều loại hình báo chí truyền thông đa nền tảng, đa loại hình, đấy là ý nghĩa của logo mới lần này”, PGS. TS Nguyễn Thế Kỷ, Uỷ viên Trung ương Đảng - Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam chia sẻ.

Với bộ nhận diện thương hiệu mới của Đài TNVN, PGS. TS Nguyễn Thế Kỷ cũng cho biết:“Chúng tôi nghĩ chắc chắn mọi người sẽ đón nhận, có người thì lúc đầu là hoàn toàn hài lòng, chào đón rất nồng nhiệt. Cũng có người có sự e dè nhưng dần dần  logo mới chắc chắn là một  logo rất là hợp lý. Nó vừa dân tộc vừa hiện đại, nó phù hợp với xu thế phát triển mới của Đài Tiếng nói Việt Nam.”

Tôi thấy 4 chữ "Tiếng nói Việt Nam" rất thiêng liêng

Nhận xét về logo mới của Đài Tiếng nói Việt Nam, ông Hồ Quang Lợi- Phó chủ tịch thường trực của Hội Nhà báo Việt Nam chia sẻ:

"Trước hết là tôi thấy 4 chữ "Tiếng nói Việt Nam" rất là thiêng liêng, đó là tinh thần, là văn hóa, tâm hồn, sức mạnh của dân tộc chúng ta. Việc Đài Tiếng nói Việt Nam công bố logo biểu tượng mới vào thời điểm kỷ niệm 75 năm thành lập Đài Tiếng nói Việt Nam, tôi nghĩ hết sức có ý nghĩa. Tôi nhìn thấy chữ VOV đặt trên nền trống đồng và hai chữ “V” có dáng hình chim Lạc, ở giữa chữ “O” có nút ấn play. Tôi thấy đây là hai thành tố cơ bản, nó vừa dân tộc, vừa hiện đại. Biểu hiện mới này rất phù hợp với xu thế phát triển của đất nước chúng ta nói chung cũng như là của báo chí trong thời đại truyền thông kỹ thuật số. Vì tôi nghĩ là đất nước của chúng ta cũng như báo chí chúng ta phát triển là trên nền tảng của các giá trị truyền thống, hết sức là cao quý của dân tộc ta và báo chí thì phải có trách nhiệm để bảo vệ các giá trị truyền thống tốt đẹp và cao quý đó.

bac-loi.jpg

Ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam


Chúng ta làm nghề trong thời đại truyền thông số, chúng ta phải hướng về đất nước, dân tộc và phải bảo vệ những lợi ích của đất nước, của dân tộc. Cho nên logo biểu tượng mới lần này tôi thấy thể hiện được con đường phát triển của Đài TNVN, và đấy cũng là định hướng phát triển của Đài tiếng nói Việt Nam, là tương lai của Đài Tiếng nói Việt Nam trong chặng đường tới đây. Tôi nghĩ là biểu tượng này rất phù hợp và có thể nói nó sẽ tạo cảm hứng rất  tốt cho các đồng nghiệp Đài Tiếng nói Việt Nam cũng như toàn bộ người đang công tác trong hệ thống phát thanh Tiếng nói Việt Nam, một tâm thế mới, một cảm hứng mới để chúng ta làm nghề tốt hơn."

Theo ông Phạm Mạnh Hùng, Phó Tổng Giám đốc Đài tiếng nói Việt Nam, logo thương hiệu mới của Đài TNVN không chỉ thể hiện tính kế thừa những giá trị cốt lõi và phát huy niềm tự hào thương hiệu, mà còn thể hiện tinh thần hướng tới tương lai và tầm nhìn mới cho Đài.

Với bộ nhận diện thương hiệu mới này, chúng tôi muốn lan toả niềm cảm hứng mới, vừa kế thừa, phát huy truyền thống, bản sắc thương hiệu Tiếng nói Việt Nam, vừa đổi mới, phát triển để xứng đáng là một trong những cơ quan báo chí truyền thông hàng đầu của quốc gia trong thời đại mới. Và đồng thời với chiến dịch tái định vị hình ảnh này, chúng tôi cũng ra mắt hệ thống nội dung số VOVlive như một bước tiến phù hợp với cảm hứng đổi mới và sáng tạo do nhận diện thương hiệu mới mang lại trong giai đoạn chuyển mình mới của VOV.”

vovlive-pham-manh-hung.jpg
Ông Phạm Mạnh Hùng, Phó Tổng Giám đốc Đài tiếng nói Việt Nam.

Bộ nhận diện thương hiệu mới của Đài TNVN được ra mắt vào đúng dịp kỷ niệm 75 năm ngày thành lập – bắt đầu kỷ nguyên mới với niềm cảm hứng mới, những khát vọng và tầm nhìn mới, và vẫn giữ nguyên tinh thần của thương hiệu Tiếng nói Việt Nam: cơ quan truyền thông hàng đầu quốc gia, với tầm nhìn, sứ mệnh mới, với giá trị cốt lõi VOV - Tiếng nói Việt Nam: Kỷ nguyên đa phương tiện, đa loại hình, đa ngôn nhữ, đa nền tảng- vững mạnh, toàn diện./.

Bài liên quan
VOV họp báo công bố bộ nhận diện mới nhân 75 năm thành lập
Đây là một trong những sự kiện trong chuỗi hoạt động chào mừng 75 năm thành lập Đài TNVN (7/9/1945-7/9/2020).

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng: Việt Nam sẽ tạo điều kiện cho hạ tầng logictics phát triển mạnh mẽ
VOVLIVE - Thủ tướng cho biết, thời gian tới sẽ tập trung phát triển không gian ngầm, không gian biển, không gian vũ trụ tạo điều kiện cho hạ tầng logictics phát triển mạnh mẽ.
Mới nhất