Bộ Công an khuyến cáo thủ đoạn lừa đảo 'thông báo phạt nguội' vi phạm giao thông

06/04/2024, 09:00

Theo khuyến cáo của Cục CSGT, người dân cần cảnh giác với các thủ đoạn gọi điện lừa đảo thông báo phạt nguội giao thông, tránh mắc bẫy kẻ xấu.

Trả lời công dân về việc gần đây nhiều người nhận được cuộc gọi và tin nhắn từ số lạ tự xưng là cảnh sát giao thông (CSGT) thông báo yêu cầu nộp phạt nguội, Bộ Công an cho biết, theo quy định tại Thông tư số 32/2023/TT-BCA ngày 1/8/2023, các trường hợp vi phạm phạt nguội đều được gửi thông báo yêu cầu chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân có liên quan đến vi phạm hành chính đến trụ sở cơ quan công an nơi phát hiện vi phạm hành chính. 

Thông báo phạt nguội kèm hình ảnh phương tiện vi phạm.

Thông báo phạt nguội kèm hình ảnh phương tiện vi phạm.

Nếu việc đi lại khó khăn và người liên quan không có điều kiện đến làm việc trực tiếp, họ có thể đến trụ sở công an cấp huyện nơi cư trú để giải quyết vụ việc vi phạm hành chính đó.

Bộ Công an khẳng định, việc gửi thông báo vi phạm được thực hiện bằng văn bản giấy hoặc qua phương thức điện tử (khi đáp ứng điều kiện về cơ sở hạ tầng, kỹ thuật, thông tin); đồng thời đăng trên Trang Thông tin điện tử của Cục CSGT để người dân chủ động tra cứu, chấp hành.

Theo khuyến cáo của Cục CSGT, người dân cần cảnh giác với các thủ đoạn gọi điện lừa đảo thông báo phạt nguội giao thông, tránh mắc bẫy của đối tượng xấu.

"Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để phòng ngừa, ngăn chặn", Bộ Công an nhấn mạnh.

Theo Thông tư số 15/2022/TT-BCA, trong 10 ngày làm việc kể từ ngày phát hiện vi phạm, cán bộ chức năng thuộc cơ quan công an nơi phát hiện vi phạm phải xác định thông tin về phương tiện, chủ phương tiện có liên quan, sau đó gửi thông báo cho người liên quan theo thông tin cư trú trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để chủ phương tiện, người điều khiển đến trụ sở làm việc.

Nếu chủ phương tiện, người điều khiển không cư trú tại địa bàn đó, cán bộ chuyển kết quả vi phạm kèm hình ảnh cho công an cấp xã hoặc cấp huyện nơi người đó cư trú để để giải quyết, xử lý. Sau khi cơ quan chức năng lập biên bản về lỗi vi phạm, chủ phương tiện hoặc người vi phạm có thể nộp phạt trực tiếp hoặc nộp online qua hệ thống dịch vụ công.

Minh Tuệ

Bài liên quan
CSGT Hà Nội phơi mình dưới nắng gắt hướng dẫn người dân về quê nghỉ lễ
Các chiến sĩ CSGT đứng nhiều giờ dưới nắng nóng gay gắt gần 40 độ C để điều tiết giao thông, hướng dẫn người dân di chuyển về quê nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng kiểm tra dự án giao thông trọng điểm tại Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định
Sáng 29/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương nơi có dự án đi qua đã đi kiểm tra các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông  giai đoạn 2021 - 2025 đi qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định.
Mới nhất