Bình Định: Quy hoạch, xây dựng đảo Nhơn Châu thành điểm đến hấp dẫn

Thanh Thắng/VOV-miền Trung | 24/09/2023, 22:04

Xã đảo Nhơn Châu, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định (thường gọi là Cù lao Xanh) cách đất liền khoảng 30km, có nhiều tiềm năng phát triển du lịch. Tuy nhiên, dịch vụ và hạ tầng phục vụ du lịch quá thiếu thốn. Tỉnh Bình Định đang tập trung quy hoạch, xây dựng đảo Nhơn Châu, thành phố Quy Nhơn trở thành điểm du lịch hấp dẫn.

Đã đến mùa thấp điểm du lịch nhưng mỗi ngày vẫn có nhiều đoàn khách từ đất liền ra đảo Nhơn Châu, thành phố Quy Nhơn để tham quan, du lịch. Du khách đến xã đảo Nhơn Châu được hòa mình vào thiên nhiên tươi đẹp, với nhiều bãi tắm đẹp, trong xanh. Du khách có thể men theo các con đường bê tông từ trung tâm xã qua các làng chài nhỏ và lên ngọn hải đăng cao 119 m. Tại đây, du khách thể phóng tầm mắt ngắm nhìn, bao quát cảnh biển và trời nước mênh mông, các làng chài ven biển yên bình.

Công ty Cù Lao Xanh Travel thực hiện tour du lịch đưa khách từ các khách sạn ở thành phố Quy Nhơn ra đảo Nhơn Châu tham quan, check in tại những vị trí đẹp, lặng ngắm san hô và thưởng thức hải sản ở đảo.

Ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc Công ty Cù Lao Xanh Travel cho biết, đảo Nhơn Châu có nhiều tiềm năng phát triển du lịch. Tuy nhiên hiện nay, thành phố Quy Nhơn và các ngành chức năng tỉnh Bình Định chưa hoàn thiện quy hoạch chi tiết nên doanh nghiệp vừa, nhỏ rất khó đầu tư.

“Lên đảo Cù Lao Xanh thì mình sẽ đưa khách Hải Đăng- Cột Cờ, bãi đá Thảo Nguyên. Tắm lặn ngắm san hô ở các bãi tắm trên đảo. Trưa thì mình sẽ về nhà hàng dùng bữa trưa. Tầm khoảng 2 giờ chiều chúng tôi đưa khách về lại Quy Nhơn. Để khách lưu trú trên đảo phải có điểm vui chơi tối ở trên đảo. Hiện tại các nhà Tour cố gắn làm các điểm vui chơi như là đốt lửa trại bãi biển, giữ chân khách ở lại đêm trên đảo, các dịch vụ trên đảo. Tuy nhiên bất cập phương tiện di chuyển ra đảo hơi khó”, ông Toàn nói.

Xã đảo tiền tiêu Nhơn Châu có hơn 2.000 nhân khẩu, được công nhận là xã trọng điểm về quốc phòng - an ninh. Trên đảo đã có điện, nước sinh hoạt cơ bản ổn định. Công trình mương thoát nước khu vực Xóm Bắc đấu nối vào mương thoát nước khu tái định cư xã Nhơn Châu. Trên đảo đã có lò đốt rác thải, dự án đầu tư nâng cấp mở rộng tuyến đường dọc bãi biển Nhơn Châu... Những công trình này từng bước thay đổi diện mạo của xã ngày càng khang trang, góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Hoạt động dịch vụ, du lịch tại xã đảo Nhơn Châu đã có những bước chuyển đổi. Toàn xã có 72 hộ kinh doanh dịch vụ mua bán cá thể, giải quyết việc làm ổn định hàng năm cho trên 180 lao động. Cả đảo còn có 13 hộ  kinh doanh dịch vụ du lịch, nhà trọ homestay. Mỗi năm, cả xã đón khoảng 10 ngàn lượt khách. 

Ông Hồ Nhật Duy, Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Châu, thành phố Quy Nhơn cho biết, hầu hết các điểm du lịch tại xã đảo Nhơn Châu chủ yếu tự phát và chưa được cấp phép. Địa phương mong muốn các cấp quy hoạch và thu hút các nhà đầu tư lớn đến đầu tư tại xã đảo để phát triển du lịch.

“Các hộ tạm mượn vị trí gần biển để làm du lịch thì ưu tiên giữ vệ sinh môi trường, không cho xây dựng kiên cố và chủ yếu làm bằng vật liệu tranh, nứa, gỗ đảm bảo hòa quyện cùng thiên nhiên. Bước đầu, các dịch vụ kinh doanh du lịch manh mún, chính quyền địa phương thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở làm việc, đảm bảo vệ sinh môi trường, kiểm tra kiến trúc hạ tầng. Cơ sở lưu trú thì cơ bản, nhưng đến ngày lễ thì không đảm bảo”, ông Hồ Nhật Duy cho biết.

 UBND tỉnh Bình Định giao các ngành liên quan và thành phố Quy Nhơn thực hiện quy hoạch, phát triển xã đảo Nhơn Châu phục vụ du lịch, xây dựng chính sách để người dân trên xã đảo phát triển kinh tế, đồng thời kêu gọi nhà đầu tư đến làm ăn.

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, tỉnh quyết tâm kêu gọi một số nhà đầu tư lớn về đầu tư để Nhơn Châu trở thành một đảo du lịch, vừa phục vụ nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc vừa đảm bảo phát triển du lịch. Để phát triển du lịch trên xã đảo, UBND tỉnh đang khẩn trương tiến hành các bước đầu tư xây dựng dự án hệ thống cầu dẫn, bến cảng nhỏ đón khách du lịch và phục vụ nhu cầu sinh hoạt của bà con trên đảo.

Ông Phạm Anh Tuấn nói: “Hiện nay quy hoạch tãi xã Nhơn Châu đường sá, cầu nhỏ chưa ổn. Chúng ta phải quy hoạch lại làm cho đẹp để giao thông đi lại thuận lợi. Bà con ở cũng phải thuận lợi để phục vụ khách du lịch. Sau này bà con ở đây mỗi người dân phải làm một homestay, khách đến mỗi hộ dân ở đây thì người dân phải đón được khách. Như vậy vấn đề quy hoạch chúng ta phải làm thật tốt. Sắp tới nếu như các nhà đầu tư vào đây phải quy hoạch lại thật đẹp và mong bà con ở xã đảo cộng tác với họ để họ xây dựng khu Cù Lao Xanh đẹp lên, thu hút được khách du lịch”.

Bài liên quan
Thủ tướng dự hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận
Sáng nay (28/4), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tại tỉnh Ninh Thuận. Đây là một sự kiện quan trọng, thể hiện tầm nhìn chiến lược, dài hạn phát triển Ninh Thuận.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Cơn địa chấn toàn cầu
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã đánh dấu sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân kiểu cũ, đồng thời cổ vũ, thúc đẩy và mở ra một thời kỳ đấu tranh giành độc lập dân tộc tại châu Phi, Châu Mỹ La tinh.
Mới nhất