Bị gout ở tuổi 26

22/09/2022, 06:55

Một số trường hợp ghi nhận gần đây cho thấy bệnh gout không chỉ xảy ra với những người ăn uống quá độ mà ở người sống lành mạnh, và có thể họ chỉ 19, 26 hay 35 tuổi.

"Gout? Tôi mà bị gout? Tôi mới 35, còn quá trẻ để bị gout", Daniel Lavelle thốt lên sau khi được một y tá chẩn đoán mắc căn bệnh này.

Nhiều đêm anh không ngủ được vì nhức ngón chân cái. Dù đã liên tục đổi thế, cơn đau ngón chân của anh vẫn không giảm.

Bị gout ở tuổi 26 - 1

Bệnh gout là một dạng viêm khớp, có thể đột ngột gây ra các cơn đau dữ dội. (Ảnh minh họa)

"Tôi thấy cơn đau gãy lưng và mọc răng khôn chẳng là gì so với đau ngón chân cái. Tôi đau đến mức tưởng như tim đang bơm những cây kim xuống chân vậy", Lavelle cho biết ngón chân anh phình to gấp đôi kích thước bình thường và chuyển sang màu tím.

Theo Guardian, bệnh gout là một dạng viêm khớp, có thể đột ngột gây ra các cơn đau dữ dội, đặc biệt là ở ngón chân cái. Đây cũng là triệu chứng phổ biến của căn bệnh này.

Từ lâu, gout được xem là "căn bệnh của các vị vua" vì có liên quan đến Vua Henry VIII - vị vua của Anh sống vào thế kỷ XVI - cũng như những người đàn ông giàu có, to béo. Căn bệnh dù có mối liên hệ trực tiếp với chế độ ăn uống nhưng cũng có khuynh hướng di truyền mạnh. Ngày càng nhiều người bị bệnh dù duy trì lối sống lành mạnh.

Di truyền quan trọng không kém lối sống

Todd Ashley (26 tuổi) là một kỹ sư phần mềm khỏe mạnh. Anh không thể là nạn nhân tiềm tàng của bệnh gout. Anh đạp xe, leo núi và chơi đá bóng. Anh theo đuổi một chế độ ăn uống linh hoạt, hầu hết là ăn chay trừ trường hợp bất khả kháng. Tuy nhiên, mọi thứ bắt đầu có vấn đề khi anh thấy đau và gặp khó khăn trong việc dắt chó đi dạo.

Giống như Lavelle, bệnh gout của Ashley bắt đầu từ ngón chân cái. Tuy nhiên, anh đã tự chữa trị bằng cách ngâm chân vào đá lạnh.

"Ban đầu ngón chân chỉ hơi sưng, dần đau nhiều hơn, đặc biệt là về đêm. Tuy nhiên, sau đó sẽ đỡ hơn. Tôi nghĩ ngón chân đang tốt lên, và rồi nó lại đau trở lại", anh nói.

Trước lần đau đầu tiên, Ashley đã có một bữa tiệc đêm thịnh soạn. Bởi vậy, anh mới nghĩ nó là nguyên nhân gây nên cơn đau. Tuy nhiên, trên thực tế, cơn đau không chỉ bắt nguồn từ chế độ ăn uống.

Theo Mark Russell, nhà nghiên cứu lâm sàng tại Đại học King's College London, không chỉ chế độ ăn uống và cách sinh hoạt, yếu tố di truyền cũng quyết định một người có bị gout hay không.

Đừng xem thường gout

Tin tốt là gout có thể điều trị được bằng cách cắt giảm acid uric trong máu của bạn nhờ tránh xa các thực phẩm chứa nhiều purine cũng như sử dụng ibuprofen để giảm đau. Theo bác sĩ Russell, phương pháp điều trị tốt nhất vẫn là dùng thuốc như allopurinol. Tuy nhiên, một điều đáng báo động là chỉ 1/3 bệnh nhân bị gout chịu dùng thuốc.

Ngày nay, ngày một nhiều người trẻ bị gout và phải điều trị bằng cách uống thuốc hàng ngày. Theo nghiên cứu của Dịch vụ Y tế Anh (NHS), trong vòng 15 năm từ 1997 đến 2002, hầu hết bệnh nhân gout có độ tuổi từ 60 trở lên. Tuy nhiên, số bệnh nhân trong độ tuổi 20 đến 30 cũng tăng 30%.

Cũng theo NHS, trong năm 2021-2022, đã có 234.000 người phải nhập viện vì bệnh gout tại quốc gia này.

"Nguyên nhân là do những căn bệnh có liên quan chặt chẽ với bệnh gout ngày một phổ biến, ví dụ như huyết áp, tiểu đường hay béo phì", ông Russell lý giải. Ngoài ra, ông cho hay bệnh gout phổ biến hơn ở nam giới với 94% bệnh nhân. Tuy nhiên, nữ giới cũng không nên chủ quan trước căn bệnh này.

Cassie Place (22 tuổi) phát hiện mình bị gout khi mới 19, sau một đợt uống thuốc lợi tiểu. Cô đang là một tài xế giao hàng với công việc hàng ngày là bê vác.

"Tôi tỉnh dậy, ngón chân cái tôi như bị lửa đốt. Nó sưng tấy lên còn tôi thì không thể đi lại", cô bổ sung rằng mình vẫn làm việc khi bị đau.

Bệnh này cũng có thể rút ngắn tuổi thọ. Theo một nghiên cứu hồi 2017, những người mắc bệnh gout có nguy cơ tử vong cao hơn những người bình thường tới 25%.

"Nhiều người đang đánh giá thấp tác động của nó. Nếu ai đó biết mình bị thấp khớp thay vì gout, hẳn là họ sẽ biết lo lắng hơn", Ashley nói.

Lợi ích duy nhất của việc mắc bệnh này khi còn trẻ là họ sẽ đồng cảm được với những người lớn tuổi.

"Hồi bé, tôi hay bực bội khi phải chờ đợi bà tôi tập tễnh bước vì viêm khớp 2 đầu gối và 2 tay. Cho đến bây giờ, tôi mới hiểu được nỗi đau của bà", Ashley hồi tưởng.

(Nguồn: Zing News)
Theo vtc.vn
Copy Link
Bài liên quan
MB Ageas Life: Tri ân khách hàng - Miễn phí thăm khám sức khỏe
VOVLIVE - Ngày 13/4/2024 tới đây, chương trình tri ân khách hàng “Trao an tâm - Bền sức khoẻ” sẽ được MB Ageas Life tổ chức tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, phối hợp cùng Bệnh viện Medlatec, Bệnh viện U Bướu Trung ương, Trung tâm Y Khoa Vạn Hạnh, với hoạt động thăm khám, tặng quà sức khoẻ miễn phí.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng: Chiến thắng Điện Biên Phủ là "một dấu mốc bằng vàng chói lọi"
Sáng nay (17/4), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/7/2024).
Mới nhất