Bệnh viện lo bảo mật thông tin bệnh nhân trong khi chuyển đổi số

Kim Dung/VOV-TP.HCM | 25/03/2023, 19:20

Việc chuyển đổi số tại các bệnh viện còn gặp khó khăn bởi khó đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin của người bệnh khi thực hiện khám bệnh hay tư vấn trực tuyến, xem hồ sơ bệnh án trên điện thoại.

Tại chương trình "Đối thoại cùng chính quyền Thành phố" với chủ đề “Đẩy mạnh đầu tư chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế và giáo dục phục vụ người dân”, do HĐND TP.HCM phối hợp với Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM tổ chức sáng 25/3, các bệnh viện nêu ra lo ngại bảo mật thông tin cho bệnh nhân.

Theo Bác sĩ Lương Thanh Tùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Bình Dân TP.HCM, xuất phát từ nhu cầu chuyển đổi số nhằm giải quyết các vấn đề cấp thiết, bệnh viện đã có một số giải pháp để quản trị nhân sự, tài chính, vật tư cơ cấu mô hình bệnh tật… Từ đó, bệnh viện nâng cao chất lượng khám và điều trị phù hợp với phác đồ, tăng sự hài lòng của người dân….

Tuy nhiên, việc chuyển đổi số tại bệnh viện này vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Điển hình như, bệnh viện phải in thủ tục ra để thanh quyết toán BHYT. Đồng thời, bệnh viện này và cơ sở y tế nói chung đang đối mặt với việc khó đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin của người bệnh khi thực hiện khám bệnh hay tư vấn trực tuyến, xem hồ sơ bệnh án trên điện thoại.

Thêm vào đó, sự thiếu hụt nhân viên công nghệ thông tin khiến cho quá trình chuyển đổi số theo đề án Y tế thông minh của TP.HCM gặp khó khăn.

“Nguồn nhân sự thì khó tuyển, vì cơ sở trả lương, chế độ cho bộ phận công nghệ thông tin còn giới hạn. Đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin vẫn còn vướng mắc giữa đầu tư công, sử dụng quỹ phát triển sự nghiệp hay chi thường xuyên theo Nghị định 46”, bác sĩ Lương Thanh Tùng nói.

Trước nhiều khó khăn đó, Bệnh viện Bình Dân cho biết cần khoảng 30 tỷ cho hạ tầng công nghệ thông tin, bao gồm xây dựng trung tâm data center cho tòa nhà mới, các loại thiết bị bức tường lửa, nâng cao trang thiết bị đang có, đầu tư các kiot…

Tiến sĩ - Bác sĩ Nguyễn Anh Dũng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM  cho biết, ngành y tế gặp nhiều khó khăn về chuyển đổi số như: hạ tầng công nghệ chưa tương thích với phạm vi và quy mô triển khai các ứng dụng, chưa thống nhất được ngôn ngữ dùng chung khi xây dựng các phần mềm ứng dụng. Cùng với đó, dữ liệu giữa các bệnh viện, cơ sở y tế với nhau chưa tương thích do được xây dựng từ những thập niên trước.

Đáng nói, trong khi hầu hết các bệnh viện hoạt động theo cơ chế tự chủ tài chính, nhưng chi phí đầu tư công nghệ thông tin thì lại chưa được cơ cấu vào giá viện phí, do đó bệnh viện gặp khó trong đầu tư và tái đầu tư công nghệ thông tin. Các dự án đầu tư công cho công nghệ thông tin vẫn còn kéo dài và phức tạp.

Vì vậy, ngành y tế cần sự hỗ trợ ngân sách để đầu tư hạ tầng cho các cơ sở y tế. Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Anh Dũng cũng cho rằng, cần có sự hoàn thiện và đồng bộ hệ thống cơ sở pháp lý cho chuyển đổi số, đặc biệt là cơ sở pháp lý cho quản lý trên môi trường bệnh án điện tử.

“Tới đây sẽ có những giải pháp và kiến nghị với UBND TP, HĐND, ví dụ như các cơ sở đang khó khăn trong việc đầu tư hạ tầng, lưu trũ, an ninh mạng, bảo mật. Nên chăng thiết lập trung tâm data center lưu trữ dữ liệu cho các cơ sở y tế”, ông Dũng cho hay./.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất