Bệnh nhân ung thư ngày càng tăng và trẻ hóa

VOV2 | 05/11/2023, 08:21

Việt Nam ở vị trí thứ 90/185 quốc gia về tỷ lệ mắc mới ung thư, tăng 9 bậc so với năm 2018.

Ước tính mỗi năm Việt Nam ghi nhận hơn 182.000 ca mắc mới và hơn 122.000 ca tử vong do ung thư. Hiện có khoảng 350.000 người Việt đang sống chung với ung thư.

Đáng lưu ý, theo PGS.TS Phạm Văn Bình, Phó Giám đốc Bệnh viện K, bệnh nhân ung thư ngày càng tăng và trẻ hóa. "Vấn đề này không chỉ tạo gánh nặng ở hiện tại mà còn tương lai, đòi hỏi các bác sĩ làm thế nào để chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh tốt hơn" - ông Bình nói.

Theo ông Bình, phát hiện ung thư sớm là vấn đề mang tính chiến lược quốc gia để phòng bệnh tốt, khám và sàng lọc bệnh sớm. Nên tầm soát bệnh sớm, đặc biệt những người trên 40 tuổi, có tiền sử gia đình mắc ung thư. Các nhà khoa học thế giới ghi nhận hơn 200 loại ung thư. Trong đó, 5 loại ung thư thường gặp và để lại gánh nặng hiện nay là phổi, vú, dạ dày, đại trực tràng, gan. Vì vậy, theo ông Bình, cần tập trung sàng lọc, phát hiện sớm và phòng 5 bệnh này trước, sau đó đến các loại ung thư khác.

Điều trị ung thư phải kết hợp nhiều phương pháp như phẫu thuật, xạ trị, hóa chất và miễn dịch. Trong đó, miễn dịch là liệu pháp mới có nhiều triển vọng, nhiều bệnh nhân khỏi ung thư nhờ "vũ khí" này.

Bài liên quan
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 30/4 mới nhất
Xem lịch thi đấu bóng đá ngày 30/4, thông tin về các trận đấu, thời gian và kênh phát sóng cập nhật liên tục.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng kiểm tra dự án giao thông trọng điểm tại Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định
Sáng 29/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương nơi có dự án đi qua đã đi kiểm tra các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông  giai đoạn 2021 - 2025 đi qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định.
  • Những điểm lý tưởng ngắm pháo hoa tối 30/4 ở TP.HCM
    Công viên bờ sông Sài Gòn, Bến Bạch Đằng, các quán cà phê ở tòa nhà cao nhất Việt Nam là địa điểm lý tưởng “bắt trọn” khoảnh khắc pháo hoa rực sáng tối 30/4.
  • Lượng khách đi máy bay qua Nội Bài và Tân Sơn Nhất bất ngờ giảm mạnh
    Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.
  • Thiêng liêng hành trình ra Trường Sa ngày Giải phóng
    Chào mừng 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn Trường Sa (29/4/1975 – 29/4/2024), sáng nay, đoàn công tác số 14 trên tàu Kiểm Ngư 491/CĐKN 4 - Vùng 4 Hải Quân do Đại tá Cao Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân chủng Hải Quân làm trưởng đoàn đã khởi hành đi thăm động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK-1.
Mới nhất