Bắt đầu từ ngày 22/4, cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID tại Hà Nội và Huế

Việt Cường/VOV1 | 21/04/2024, 20:06

Đại tá Vũ Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an, Thư ký Tổ  Công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ cho biết: Từ ngày mai (22/4), sẽ thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID tại thành phố Hà Nội và Thừa Thiên Huế.

Trước mắt, Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID tại Hà Nội và Thừa Thiên Huế bắt đầu từ 22/4 đến ngày 22/6, sau đó đánh giá và triển khai nhân rộng chính thức trên toàn quốc. Việc triển khai cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID sẽ đem lại rất nhiều lợi ích phục vụ người dân và doanh nghiệp. Người dân có thể ngồi tại nhà để thực hiện đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID chỉ với vài thao tác đơn giản trong vòng 2-3 phút. Người dân có thể lựa chọn cấp phiếu lý lịch tư pháp điện tử trên VNeID, qua email hoặc phiếu lý lịch tư pháp bản giấy được trả qua đường bưu điện về địa chỉ được yêu cầu mà không mất thời gian, công sức phải đến, chờ đợi ở những cơ quan chức năng cấp lý lịch tư pháp như trước.

Việc thanh toán phí trực tuyến và nhận kết quả là phiếu lý lịch tư pháp điện tử trên VNeID được ký số đảm bảo theo đúng quy định của Luật Giao dịch điện tử. Phiếu lý lịch tư pháp điện tử này có thể sử nhiều lần, nộp ở nhiều doanh nghiệp khác nhau, người dân không phải mất phí đề nghị cấp thêm bản giấy.

Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội cho biết, đối với doanh nghiệp ứng dụng phiếu lý lịch tư pháp điện tử để thực hiện các quy trình tuyển dụng điện tử và chuyển đổi các nghiệp vụ khác của doanh nghiệp mang lại nhiều giá trị cho nhân viên, người lao động. Đối với các cơ quan Nhà nước sẽ tái sử dụng các kết quả, phiếu lý lịch tư pháp điện tử để áp dụng ngay vào các thủ tục hành chính, không yêu cầu người dân xuất trình bản giấy, qua đó giảm chi phí và tiết kiệm cho xã hội. Hiện nay, theo ước tính việc triển khai cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID giúp người dân không chỉ tiết kiệm được thời gian, công sức mà còn tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Tất cả người dân có nhu cầu đều có thể thực hiện đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID; riêng đối với người dân có hồ sơ miễn giảm phí thì thực hiện trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Cũng theo Cục Cảnh sát Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự trong thời gian qua, việc tiếp nhận hồ sơ và thực hiện thủ tục và trả kết quả cấp lý lịch tư pháp trên cả nước còn có nhiều hạn chế. Đặc biệt, xảy ra tình trạng nhiều người dân phải xếp hàng từ 5h sáng để đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp, thậm chí có nhiều người dân mất đến vài ngày để được làm thủ tục đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp. Quy trình thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp còn nhiều rườm rà và khi trả kết quả cho người dân vẫn thực hiện cấp bản giấy giây lãng phí và người dân khó tái sử dụng, doanh nghiệp khó áp dụng vào quy trình điện tử trong công tác tuyển dụng người lao động.

Nắm bắt được thực trạng trên, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ đã ban hành hành nhiều văn bản chỉ đạo nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân và chuyển đổi từng bước các quy trình cấp, ứng dụng phiếu lý lịch tư pháp từ thủ công sang quy trình điện tử, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia. Đến nay, Bộ Tư pháp, Bộ Công an, thành phố Hà Nội, Thừa Thiên Huế phối hợp tích cực, triển khai thành công việc cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID, đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, xã.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bộ Y tế: Người từng tiêm vaccine COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng
Đại diện Bộ Y tế lên tiếng trước thông tin AstraZeneca thừa nhận vaccine COVID-19 của hãng có thể gây cục máu đông trong một số trường hợp.
Mới nhất