Bão chấn thương càn quét đội hình, tuyển Pháp khó vô địch World Cup 2022

04/11/2022, 08:21

Chấn thương của Paul Pogba, N'Golo Kante hay Raphael Varane đe dọa cơ hội bảo vệ ngôi vô địch của đội tuyển Pháp tại World Cup 2022.

Dù thất bại ở vòng 1/8 EURO 2020, nhưng đội tuyển Pháp vẫn là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch tại World Cup 2022. 4 năm trước, thầy trò HLV Didier Deschamps chinh phục chiếc cúp vàng thứ hai trong lịch sử với thành tích bất bại, quật ngã nhiều đội tuyển hùng mạnh như Argentina, Uruguay, Bỉ và Croatia.

Kylian Mbappe có giải đấu chói sáng với những bàn thắng quan trọng, nhưng lực lượng đồng đều ở cả 3 tuyến cộng với tài cầm quân của Didier Deschamps mới là động cơ kéo cả đầu tàu đội tuyển Pháp đi tới đỉnh cao.

Bão chấn thương càn quét đội hình, tuyển Pháp khó vô địch World Cup 2022 - 1

Pogba chưa đá trận nào mùa này do chấn thương. 

Tại World Cup 2022, đội tuyển Pháp còn nguyên Deschamps trên băng ghế huấn luyện. Mbappe cũng vươn tầm trở thành tiền đạo toàn năng tại PSG, với phiên bản hoàn thiện hơn so với năm 2018. Tuy nhiên, vị thế của "Gà trống Gaulois" đã suy giảm.

Ngay trước thềm World Cup, HLV Deschamps liên tục đón tin xấu. Sau khi N'Golo Kante xác nhận vắng mặt tại World Cup 2022 do cần 4 tháng điều trị triệt để chấn thương gân kheo gặp phải ở Chelsea, đến lượt Paul Pogba không thể cùng Pháp chinh chiến tại Qatar.

"Nếu suy nghĩ mơ mộng có thể làm thay đổi mọi thứ, Pogba sẽ thi đấu ngay ngày mai. Sự chăm chỉ, kiên cường và kỷ luật là những điều duy nhất trong tâm trí Pogba vào thời điểm thử thách này. Pogba sẽ tiếp tục làm việc hết sức mình để sớm trở lại sân cỏ vì người hâm mộ và các đồng đội", người đại diện Rafaela Pimenta của Pogba chia sẻ. 

Pogba dính chấn thương sụm chêm gối từ giai đoạn tiền mùa giải cùng Juventus, phải lên bàn mổ nhưng tái phát chỉ ba tuần trước khi World Cup 2022 khai mạc. Lựa chọn ban đầu của tiền vệ Pháp là điều trị bảo tồn, nhưng sau đó phải phẫu thuật để điều trị dứt điểm. Anh thậm chí chưa đá trận nào cho Juventus từ khi chuyển tới theo dạng tự do.

Mất Kante và Pogba là tổn thất lớn cho đội tuyển Pháp. Sự kết hợp hoàn hảo của bộ đôi người Pháp với 1 tiền vệ phòng ngự và 1 tiền vệ điều tiết đã giúp "Gà trống Gaulois" lên ngôi tại World Cup 2018. Từng chơi ở vị trí phòng ngự khi còn là cầu thủ và đề cao sự chắc chắn, HLV Deschamps hiểu rõ vai trò của tuyến phòng ngự từ xa.

Bão chấn thương càn quét đội hình, tuyển Pháp khó vô địch World Cup 2022 - 2

Pogba và Kante rất quan trọng với đội tuyển Pháp. 

Đội tuyển Pháp luôn duy trì cách tiếp cận phòng ngự triệt để, chơi thực dụng, thậm chí "ru ngủ" đối phương rồi bất ngờ phản đòn. HLV Deschamps xây dựng tuyến giữa chắc chắn với Pogba và Kante không nằm ngoài mục đích này.

Sức mạnh của bộ đôi nói trên không chỉ nằm ở đẳng cấp và kinh nghiệm (với 144 trận trong màu áo tuyển), mà còn nằm ở mức độ ăn ý khi chinh chiến nhiều trận đấu lớn cùng nhau.

Ở tuyến giữa, HLV Deschamps vẫn còn Eduardo Camavinga - tài năng trẻ đang lên ở Real Madrid, Mateo Guendouzi của Marseille hay Jordan Veretout. Dù vậy, tất cả đều không ở đẳng cấp của Pogba và Kante.

Vắng bộ đôi này, HLV Deschamps phải thay đổi cách tiếp cận, thậm chí có thể chơi mạo hiểm hơn, ưu tiên kiểm soát bóng bởi Pháp đang có nhiều cầu thủ tấn công giàu tốc độ và kỹ thuật.

Bên cạnh Pogba và Kante, HLV Deschamps nhiều khả năng vắng cả trung vệ thép Raphael Varane khi cầu thủ người Pháp chấn thương ở trận Man Utd đấu Chelsea. "Gà trống Gaulois" đã vô địch World Cup với bộ đôi Varane và Samuel Umtiti, trong đó Varane ghi dấu với phong độ ổn định cùng bàn thắng quan trọng trước Uruguay ở tứ kết.

Bão chấn thương càn quét đội hình, tuyển Pháp khó vô địch World Cup 2022 - 3

Varane bật khóc khi dính chấn thương ngay trước thềm World Cup 2022. 

Nếu ở tuyến giữa, HLV Deschamps còn có giải pháp chắp vá, thì khoảng trống phòng ngự do Varane để lại khó giải quyết hơn nhiều. Bên cạnh Varane, lần lượt Jules Kounde (Barcelona), Ibrahim Konate (Liverpool), Lucas Hernandez (Bayern Munich) đều gặp vấn đề.

Những cầu thủ lành lặn như Dayot Upamecano, Benjamin Pavard hoặc bị nghi ngờ về đẳng cấp, hoặc ít được thi đấu. 

Chấn thương ở những vị trí trọng yếu trong sơ đồ phòng ngự buộc HLV Deschamps phải cải tiến đội hình. Đây là phép thử cho nhà cầm quân người Pháp, vốn bị chỉ trích là bảo thủ, chỉ dùng một cách tiếp cận duy nhất trong 8 năm huấn luyện đội tuyển quốc gia. 

Tuy nhiên, phong độ kém cỏi của đội tuyển Pháp (chỉ thắng 1 trong 6 trận gần nhất, suýt xuống hạng Nations League) báo hiệu kỳ World Cup 2022 không mấy êm ả cho HLV Deschamps cùng học trò. 

Hồng Nam
Bài liên quan
Chắc chắn rời PSG, Mbappe giúp Real Madrid lập siêu đội hình?
Kylian Mbappe xác nhận chia tay PSG sau mùa giải 2023/24 và nhiều khả năng sẽ gia nhập Real Madrid.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bế mạc Phiên họp 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Phát biểu bế mạc Phiên họp 32, chiều 23/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, sau 4,5 ngày làm việc, UBTVQH đã thảo luận, cho ý kiến với 19 nội dung và cho ý kiến bằng văn bản về 3 báo cáo của Chính phủ.
Mới nhất