Bạc Liêu triển khai nhiều giải pháp ứng phó với mưa lớn, triều cường gây ngập

Tấn Phong/VOV-ĐBSCL | 02/10/2023, 21:41

Chiều 2/10, mưa lớn kéo dài kết hợp với triều cường dâng cao khiến nhiều tuyến đường trong nội ô cũng như nhiều khu dân cư thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu bị ngập nặng, gây khó khăn cho việc sinh hoạt của người dân.

Tại các tuyến đường chính của thành phố như: Trần Phú, Nguyễn Tất Thành, Tôn Đức Thắng, Hùng Vương… nước dâng cao, gây ngập sâu, có nơi ngập hơn nửa đầu gối người lớn, khiến cho việc di chuyển của người dân gặp khó. Đa số người dân lựa chọn các tuyến đường vòng để di chuyển nhằm hạn chế ảnh hưởng bởi nước ngập và tránh việc xe bị tắt máy khi đang lưu thông. Đến tối 2/10, mưa vẫn còn kéo dài và tình trạng ngập vẫn chưa giảm.

Theo Trung tâm Dịch vụ Đô thị tỉnh Bạc Liêu, đơn vị đang khẩn trương kiểm tra lại toàn bộ hệ thống cửa van cống thoát nước dọc theo hai bên bờ sông Bạc Liêu - Cà Mau thuộc khu vực thành phố Bạc Liêu. Đồng thời, nạo vét hệ thống mương, hố ga thoát nước của các tuyến đường trong nội ô thành phố Bạc Liêu để đảm bảo tiêu thoát nước.

Cũng trong ngày 2/10, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu đã triển khai các giải pháp ứng phó các đợt triều cường cuối năm 2023 và đầu năm 2024. Theo bản tin cảnh báo triều cường của Đài Khí tượng Thuỷ văn Bạc Liêu và nhận định của Đài Khí tượng thủy văn Khu vực Nam Bộ, từ nay đến tháng 2/2024, vùng ven biển khu vực tỉnh Bạc Liêu sẽ xuất hiện 7 đợt triều cường cao.

Để chủ động ứng phó với 7 đợt triều cường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu đã đề nghị các đơn vị trực thuộc kiểm tra hệ thống cống; kiểm tra, gia cố bờ bao hạ lưu các cống dọc theo Quốc lộ 1, nhất là triển khai vận hành các cống Nhà Mát, Chùa Phật (thành phố Bạc Liêu); Cái Cùng (huyện Hòa Bình) và cống Huyện Kệ (huyện Đông Hải) để ngăn triều cường, chống ngập cho vùng Nam quốc lộ 1, đảm bảo ngăn mặn an toàn cho diện tích lúa Thu Đông, Đông Xuân trong tiểu vùng giữ ngọt ổn định; vận động nhân dân gia cố bờ bao ao, đầm, ruộng muối... để bảo vệ sản xuất.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu cũng đề nghị Sở Giao thông vận tải thường xuyên kiểm tra tình hình triều cường tràn qua tuyến quốc lộ 1 và các trục giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu; xây dựng phương án phòng, chống triều cường tràn qua quốc lộ 1 tại các đoạn có cao trình thấp chưa được nâng cấp và các tuyển tỉnh lộ để bảo vệ tiểu vùng giữ ngọt ổn định và hoạt động giao thông.

Đồng thời, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bạc Liêu cần tích cực phối hợp với UBND cấp huyện rà soát, xây dựng phương án phòng, chống đảm bảo cho giáo viên và học sinh điểm trường trước đây đã bị ngập và có nguy cơ bị ngập do triều cường không bị gián đoạn trong việc dạy và học khi triều cường dâng cao.

Bài liên quan
Cảnh báo dông, tố, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ khu vực nội thành Hà Nội
Khu vực nội thành Hà Nội chuẩn bị có mưa dông, tố, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng kiểm tra dự án giao thông trọng điểm tại Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định
Sáng 29/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương nơi có dự án đi qua đã đi kiểm tra các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông  giai đoạn 2021 - 2025 đi qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định.
Mới nhất