Bắc Kạn tìm giải pháp xóa "thôn trắng" điện lưới quốc gia

Công Luận/VOV-Đông Bắc | 26/02/2023, 23:12

Do thiếu nguồn kinh phí nên nhiều năm qua, tỉnh Bắc Kạn chưa thể đưa điện quốc gia đến với 3.200 hộ gia đình (chiếm khoảng 2,4% số hộ dân toàn tỉnh), trong đó có tới 52 thôn, bản vẫn “trắng” tiêu chí về điện.

Huyện Pác Nặm (tỉnh Bắc Kạn) là một trong những huyện vùng cao khó khăn nhất cả nước với 8 thôn, bản "trắng" lưới điện quốc gia. Người dân nơi đây đành tự bỏ tiền lắp đặt các máy phát điện mini trên sông, suối hoặc kéo những đường dây dài tới 1-2km để có điện sinh hoạt.

Vậy nhưng nguồn điện này cũng chỉ đủ thắp sáng vài bóng đèn buổi tối hay chiếc quạt bàn mùa hè, chẳng đủ để chạy chiếc tủ lạnh hay nồi cơm điện chứ nói gì đến phục vụ sản xuất. Không những thế, đường dây điện từ đủ loại dây cũ nối với nhau được móc lên cây cối ven đường... tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm đến tính mạng người và vật nuôi.

Anh Bàn Văn Toòng, thôn Khuổi Bốc, xã Xuân La, huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn cho biết: "Không có điện nên máy móc không có, không nghiền cám chăn nuôi gia súc bằng tay được, nếu có điện cuộc sống sẽ đỡ hơn. Dây này dân tự kéo rất nguy hiểm, nhất hôm trời mưa gió, rồi cả bão. Người dân rất mong Nhà nước kéo cột điện đến từng nhà”.

Mong muốn của anh Toòng cũng là mong muốn chung của hơn 3.200 hộ gia đình chưa thể tiếp cận điện lưới quốc gia tại tỉnh Bắc Kạn từ nhiều năm qua. Mặc dù Dự án cấp điện nông thôn từ điện lưới quốc gia tỉnh Bắc Kạn, giai đoạn 2015 - 2020 đã được Bộ Công Thương phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2016 nhưng hơn 6 năm qua, Bắc Kạn vẫn không có thêm thôn bản nào được kéo điện lưới do không có kinh phí.

Thiếu vốn cũng đang khiến Bắc Kạn gặp khó với mục tiêu đến 2025 nâng tỉ lệ sử dụng điện lên 98,5%, tương đương với việc có thêm hơn 700 hộ được sử dụng. Vừa qua, UBND tỉnh Bắc Kạn đã có cuộc họp với các đơn vị liên quan, bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, đồng thời Sở Công thương Bắc Kạn đã làm việc trực tiếp với Công ty Điện lực Bắc Kạn nhằm tháo điểm nghẽn về vốn đầu tư.

Ông Trần Văn Cường, Phó Giám đốc Sở Công thương Bắc Kạn cho biết: Do địa hình đồi dốc, các nhóm dân cư không tập trung nên định suất đầu tư lớn. Do đó, Bắc Kạn đang tiếp tục đề nghị Trung ương sớm bố trí nguồn vốn để tỉnh triển khai dự án; đồng thời địa phương cũng sẽ tìm các nguồn lực để từng bước kéo lưới điện cho người dân: “Tỉnh Bắc Kạn hiện đang giao cho Sở Công thương phối hợp ngành điện rà soát toàn bộ các thôn bản qua đó dành nguồn lực từ kinh phí của địa phương và kết hợp kinh phí ngành điện đầu tư theo thứ tự hàng năm. Thôn bản nào có mức đầu tư thấp sẽ xem xét đầu tư trước. Từ 3 chương trình Mục tiêu Quốc gia, địa phương sẽ dành nguồn lực để làm sao cho người dân được sử dụng điện lưới quốc gia sớm nhất”./.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất