Ăn những thực phẩm này sẽ khiến bạn già đi

05/02/2023, 16:20

Nhiều thực phẩm có tác dụng trẻ hóa nhưng cũng có thực phẩm khiến bạn trông già đi.

Bác sĩ Tùng Duy – Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM lưu ý những thực phẩm này sẽ khiến bạn già đi.

Thức ăn cay

Thức ăn cay có thể làm cho các mạch máu sưng lên, thậm chí bị vỡ, dẫn đến các vết bầm tím trên mặt. Phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh có thể gặp phải tình trạng ửng đỏ của da (rosacea), sức nóng từ gia vị sẽ gây ra các ban đỏ. Khi mồ hôi kết hợp với vi khuẩn trên da sẽ gây ra mụn và vết thâm.

Bơ thực vật

Da là cơ quan lớn nhất trong cơ thể và mọi thức chúng ta ăn hàng ngày có thể ảnh hưởng đến da. Hầu hết các loại bơ thực vật, đặc biệt là bơ rắn có chứa chất béo dạng trans.

Chất béo này làm tăng cholesterol xấu, giảm cholesterol tốt và tạo ra nhiều phản ứng viêm trong cơ thể. Tình trạng viêm đã được chứng minh là liên quan đến các bệnh lý tim mạch, đột quỵ, hai tình trạng này có thể khiến bạn trông già hơn.

Nước ngọt có ga

Ăn những thực phẩm này sẽ khiến bạn già đi - 1

Nếu bạn uống càng nhiều nước ngọt có ga hoặc nước tăng lực, các tế bào trong cơ thể sẽ càng bị lão hóa nhanh hơn. (Ảnh minh họa)

Nếu bạn uống càng nhiều nước ngọt có ga hoặc nước tăng lực, các tế bào trong cơ thể sẽ càng bị lão hóa nhanh hơn. Thêm vào đó, loại đồ uống này chứa nhiều calo và đường (7-10 thìa đường trong 350ml- nhiều hơn bất kỳ loại đồ uống nào). Kết hợp với các vi khuẩn trong miệng, đường cũng tạo ra acid gây ăn mòn men răng và tạo ra sâu răng. Thêm nữa, cân nặng cao làm tăng nguy cơ đột quỵ và chứng mất trí nhớ.

Đồ ăn đêm chế biến sẵn

Một suất đồ ăn đêm chế biến sẵn chứa ít nhất ½ lượng muối khuyến nghị hàng ngày. Ăn quá nhiều muối sẽ khiến bạn uống nhiều nước hơn và gây quá tải cho thận. Khi uống nhiều nước, nước sẽ di chuyển đến các bộ phận có ít muối hơn như mặt và tay, điều này sẽ khiến cho bạn như bị sưng phù.

Rượu bia

Có thể bạn đã biết, sau khi uống rượu bia cơ thể sẽ bị mất nước. Điều này gây ảnh hưởng đến làn da vì 63% da là nước. Ngay cả khi uống một ly nước lớn, nước sẽ được cung cấp đến các cơ quan khác trước, sau đó mới đến da. Khi bạn không cung cấp đủ nước, da sẽ bị khô và dễ xuất hiện nếp nhăn hơn.

Thịt đã qua chế biến

Các loại thịt đã qua chế biến, chẳng hạn như thịt xông khói, xúc xích, giăm bông, thịt nguội được hun khói, ướp muối để bảo quản được lâu hơn mà không bị hỏng. Đây là thành phần giúp tạo ra cảm giác ngon miệng nhưng cũng rất nguy hiểm đối với da, natri và chất bảo quản hóa học gây viêm nhiễm, làm giảm sức đề kháng của bạn từ trong ra ngoài. Nếu quá trình viêm diễn ra kéo dài có thể gây ra bệnh tim mạch, đột quỵ và đái tháo đường.

Đồ chiên rán

Sự khác biệt giữa bánh mỳ và bánh rán là khi làm bánh rán, bột sẽ được rán qua dầu nóng. Quá trình chế biến thông qua dầu nóng thúc đẩy hình thành các gốc tự do hoặc các phần tử không ổn dịnh. Các phân tử này sẽ phá vỡ các tế bào trong cơ thể và làm giảm tuổi thọ cho làn da của bạn. Một số thực phẩm có chứa gốc tự do khác gồm khoai tây chiên, xúc xích, phô mai que…

Bánh nướng

Không phải vì các loại bánh được nướng thay vì chiên qua dầu thì có nghĩa chúng tốt với da. Các loại bánh nướng như bánh quy, bánh ngọt có nhiều chất béo, có thể gây tắc nghẽn động mạch. Và trong các loại bánh này cũng thường chứa rất nhiều đường, đường dư thừa có thể gây ra bệnh tiểu đường, tăng huyết áp, sâu răng và rất nhiều bệnh khác. Ngoài ra, phản ứng viêm là tình trạng không thể bỏ qua, nếu cơ thể càng bị viêm nhiều thì càng làm tăng nguy cơ bị viêm khớp, trầm cảm, bệnh Alzheimer và một số bệnh ung thư khác.

Thịt nướng

Chiên hoặc nướng thịt ở nhiệt độ cao sẽ tạo ra các sản phẩm cuối cùng là các glycation tiên tiến. Nếu nồng độ chất này trong cơ thể qua cao có thể gây ra viêm và gây ra các bệnh tim mạch, đái tháo đường.

Caffeine

Caffeine là chất lợi tiểu, kích thích não và làm tăng nhu cầu đi tiểu. Điều này có thể gây mất nước. Khi cơ thể không đủ nước, da sẽ ngừng giải phóng độc tố và gây ra tình trạng da khô, bệnh vẩy nến hoặc nếp nhăn.

Thanh Hải

Bài liên quan
Vì sao có người uống rượu bia mãi không say, người nửa chén đã say?
Khi uống rượu bia một số người uống mãi nhưng không say, cũng có người chỉ nửa chén đã say, đâu là nguyên nhân?

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Điện Biên Phủ - Trận đánh của thế giới"
Trận chiến Điện Biên Phủ không chỉ tác động tới Việt Nam, Pháp mà tới cả thế giới. Đó là trận đánh của thế giới".
Mới nhất