Âm nhạc do AI tạo ra có thể được đề cử giải Grammy

CTV Kiến An/VOV.VN (biên dịch) Theo blazetrends | 06/07/2023, 15:53

Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Thu âm Quốc gia Mỹ vừa công bố một loạt thay đổi đối với Giải thưởng Grammy để phản ánh tốt hơn sự phát triển của ngành công nghiệp âm nhạc.

Trong số các hướng dẫn mới, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Thu âm Quốc gia Mỹ cho biết chỉ những người sáng tạo là con người mới có thể giành được giải thưởng lớn nhất trong ngành âm nhạc. Điều này diễn ra trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần được sử dụng để sáng tác âm nhạc đại chúng.

“Một tác phẩm không có quyền tác giả của con người sẽ không đủ điều kiện trong bất kỳ danh mục nào”, Viện nêu rõ.

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành kiêm chủ tịch của Viện, Harvey Mason Jr, cho biết thêm rằng khi ngành công nghiệp âm nhạc thích nghi với công nghệ mới này thì giải Grammy cũng vậy. Về cơ bản, các bản nhạc có chứa các yếu tố do AI thực hiện vẫn đủ điều kiện để nhận giải Grammy.

Ví dụ, nếu một AI hoặc chương trình mô hình hóa giọng nói thể hiện giọng hát chính của một bài hát thì bài hát đó vẫn đủ điều kiện nhận giải ở hạng mục sáng tác, nhưng không thuộc hạng mục trình diễn vì những gì đang được diễn giải không phải là sáng tạo của con người.

Mặt khác, nếu một bài hát do con người hát trong phòng thu và con người biểu diễn nó, nhưng AI viết lời hoặc chủ đề thì bài hát đó không thể thuộc danh mục sáng tác.

“Miễn là con người đóng góp nhiều hơn so với những gì AI thực hiện, nó sẽ luôn được xem xét để được đề cử hoặc giành chiến thắng. Chúng tôi không muốn công nghệ thay thế sự sáng tạo của con người. Chúng tôi muốn đảm bảo rằng công nghệ sẽ nâng cao, làm đẹp hoặc nâng cao khả năng sáng tạo của con người. Đó là lý do tại sao chúng tôi giữ quan điểm đó”, Mason cho biết.

Bài liên quan
10 thành phố thông minh nhất thế giới
Theo Chỉ số Thành phố Thông minh 2024 công bố vào tháng 4, các thành phố thông minh ở châu Âu và châu Á đang có chỗ đứng trên toàn cầu trong khi Bắc Mỹ tụt hạng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sáp nhập xã, huyện: Tránh yếu tố dòng họ, bè phái trong lựa chọn cán bộ
Theo đại biểu Hoàng Văn Cường, trong sáp nhập xã, huyện, việc hết sức phải tránh là yếu tố về làng xã, dòng họ, bè phái. Nếu để những yếu tố này chi phối trong quá trình tổ chức thì rất dễ gây ra chuyện mất đoàn kết, dẫn tới cục bộ.
Mới nhất