5 điều những người sống thọ không bao giờ làm

20/11/2023, 18:21

Dưới đây là những việc mà những người sống thọ 100 tuổi không bao giờ làm.

Những tiến bộ về y tế, giáo dục cũng như phòng ngừa và điều trị bệnh tật là những lý do đầu tiên góp phần vào việc tăng tuổi thọ.

Nhưng điều bạn không ngờ là thói quen vặt vãnh hằng ngày và những hoàn cảnh ngẫu nhiên có thể ảnh hưởng đến việc bạn có sống thọ hay không. Sau đây là những thói quen xấu mà người sống thọ không bao giờ làm.

Không thức đêm

Theo trang Very Well Health, thời lượng ngủ ảnh hưởng mật thiết đến tuổi thọ. Trong nghiên cứu dịch tễ học đăng tải trên Science Direct, các nhà khoa học tại Trung tâm Sinh học Thần kinh về giấc ngủ và hô hấp, Đại học Pennsylvania chỉ ra rằng ngủ ít hơn 6h và nhiều hơn 9h mỗi đêm làm tăng nguy cơ tử vong.

Một giấc ngủ ngon, sâu giấc giúp bạn tránh khỏi căng thẳng, mệt mỏi và các bệnh tim mạch. Các biện pháp hữu ích giúp nâng chất lượng giấc ngủ bao gồm giữ cho phòng ít ánh sáng, điều chỉnh nhiệt độ vừa phải.

Các bài tập thiền có thể là tiền đề cho giấc ngủ ngon.

Không giữ các cảm xúc thù địch, tiêu cực

Giận dữ là dạng cảm xúc khó giải tỏa, đặc biệt nếu bạn cảm thấy sự phẫn nộ của mình là có lý. Tình trạng căng thẳng là tăng mức cortisol, tác động tiêu cực đến tim, quá trình trao đổi chất và hệ thống miễn dịch. Cortisol có thể làm tăng tỷ lệ tử vong, theo nghiên cứu về Mối quan hệ giữa cortisol, tỷ lệ tử vong và các bệnh mạn tính ở người già, đăng tải trên Tạp chí Nội tiết Lâm sàng Oxford.

Để kiểm soát sự căng thẳng và tăng cường hệ thống miễn dịch, các chuyên gia khuyến nghị duy trì các hoạt động xã hội. Những mối quan hệ lành mạnh giúp mọi người tích cực hơn, từ đó ảnh hưởng tốt đến tâm lý và các cơ quan.

Không ngừng bận rộn

Những người sống đến 100 tuổi họ không bao giờ ngừng bận rộn, ngay cả khi họ đã cao tuổi.

Duy trì hoạt động của cả cơ thể và tâm trí là chìa khóa quan trọng cho tuổi thọ. Nghiên cứu chứng minh tập thể dục nhóm đặc biệt có ích vì tích hợp giao tiếp xã hội và vận động. Đọc sách, tham gia trò chơi giải chữ, các khóa học giáo dục có thể giúp duy trì chức năng nhận thức.

Ngay cả khi không làm việc, họ vẫn tìm cách để ngày của mình bận rộn với thời gian dành cho gia đình và hoạt động xã hội. Lúc sức khỏe không tốt, họ vẫn có cách để giữ tinh thần.

Duy trì lối sống lành mạnh là cách để luôn khoẻ mạnh.

Duy trì lối sống lành mạnh là cách để luôn khoẻ mạnh.

Không hút thuốc

Bài viết của BS Lương Công Minh trên Báo Sức khoẻ & Đời sống cho biết, nếu bạn là người nghiện thuốc lá, bạn biết rằng việc bỏ thuốc khó đến thế nào, nhưng đây là vài điều quan trọng. Các chuyên gia y tế khuyến cáo sử dụng thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong. Một vài ước tính cho thấy hút thuốc lá có thể rút ngắn tuổi thọ của bạn hàng chục năm.

Nếu bạn bỏ ngay lập tức hoặc giảm dần thói quen này, cơ thể của bạn sẽ cải thiện một cách ngạc nhiên, huyết áp và tuần hoàn máu sẽ cải thiện sớm ngay sau khi bỏ thuốc, và nguy cơ mắc ung thư sẽ giảm mỗi năm sau đó.

Hãy luôn nhớ rằng những thành viên trong gia đình bạn cũng được hưởng lợi từ việc tránh xa khói thuốc, bởi họ không phải chịu ảnh hưởng từ việc hút thuốc lá thụ động, và bạn cũng trông trẻ trung hơn.

Không ăn những thức ăn chế biến sẵn

Một trong những thay đổi lớn trong chế độ ăn trên nhiều quốc gia hơn 30 năm trở lại đây là việc chuyển dần sang tiêu thụ nhiều thức ăn chế biến sẵn. Cùng với đó là việc sử dụng nhiều muối, nhiều chất béo bão hòa, nhiều đường và ít chất xơ. Kết quả là gì? Càng nhiều người mắc bệnh tim mạch, tăng huyết áp, ung thư và đái tháo đường.

Ví dụ, Viện Sức khỏe Quốc gia Mỹ (NIH) khuyên tiêu thụ không quá 2.300mg (xtagstartz 2,4g) muối mỗi ngày - ít hơn nữa đối với người cao tuổi và những người có vấn đề sức khỏe, như là tăng huyết áp. Dù vậy, trong một khảo sát hơn 7.000 người ở Mỹ, Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Bệnh tật (CDC) ghi nhận mỗi người tiêu thụ trung bình 3.300mg muối mỗi ngày. Phần lớn muối đến từ nhà hàng và thức ăn tiện lợi, như bánh nướng sẵn, thịt đóng hộp, và súp.

Bài liên quan
4 tác hại đáng sợ khi bạn thường xuyên bỏ bữa sáng
Bữa sáng là bữa ăn vô cùng quan trọng trong ngày, bạn thường xuyên bỏ bữa ăn này sẽ có tác động tiêu cực đến tinh thần và thể chất.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng kiểm tra dự án giao thông trọng điểm tại Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định
Sáng 29/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương nơi có dự án đi qua đã đi kiểm tra các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông  giai đoạn 2021 - 2025 đi qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định.
  • Lượng khách đi máy bay qua Nội Bài và Tân Sơn Nhất bất ngờ giảm mạnh
    Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.
  • Thiêng liêng hành trình ra Trường Sa ngày Giải phóng
    Chào mừng 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn Trường Sa (29/4/1975 – 29/4/2024), sáng nay, đoàn công tác số 14 trên tàu Kiểm Ngư 491/CĐKN 4 - Vùng 4 Hải Quân do Đại tá Cao Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân chủng Hải Quân làm trưởng đoàn đã khởi hành đi thăm động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK-1.
  • Giá vàng tháng 4 tăng 28,62% so với cùng kỳ năm ngoái
    Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá vàng tháng 4/2024 tăng tăng 28,62% so với cùng kỳ năm trước, trong khi đó chỉ số giá USD tăng 6,51%, chỉ số CPI tăng 4,4%.
Mới nhất