4 lợi ích tuyệt vời của nước quả dâu tằm với sức khỏe

16/04/2023, 12:20

Uống nước quả dâu tằm có tác dụng gì là băn khoăn của không ít người, mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.

Dâu tằm đang vào mùa rộ. Bạn có thể mua dâu tằm ở bất cứ chợ nào. Trái dâu tằm ngâm đường cũng là thức uống được nhiều người yêu thích. Vậy, uống nước quả dâu tằm có tác dụng gì?

Tác dụng của quả dâu tằm

Dâu tằm thường xuất hiện vào cuối Xuân đầu Hạ, rơi vào cuối tháng 3 đầu tháng 4. Mùa dâu tằm chỉ chín rộ khoảng 3 - 4 tuần là hết mùa. Quả dâu khi chín có màu đỏ hoặc đen; ăn có vị mềm, chua chua, ngòn ngọt và rất nhiều nước. Lá non của cây có thể dùng làm rau luộc, xào, nấu canh như các loại rau khác.

Quả dâu tằm tươi có tới: 88% nước, 60 calo, ngoài ra có thêm 9,8% carbs (là những loại đường đơn giản chẳng hạn như glucose và fructose), 1,7% chất xơ (gồm chất xơ hòa tan (25%) ở dạng pectin và không hòa tan (75%) ở dạng lignin giúp hỗ trợ tiêu hóa, giảm mức cholesterol), 1,4% protein và 0,4% chất béo.

Ngoài ra dâu tằm còn chứa nhiều vitamin và các loại khoáng chất như: vitamin C, sắt, vitamin K1, kali, vitamin E… đây đều là những dưỡng chất tốt cho cơ thể.

4 lợi ích tuyệt vời của nước quả dâu tằm với sức khỏe - 1

Uống nước quả dâu tằm có tác dụng gì?

Uống nước quả dâu tằm có tác dụng gì?

Thúc đẩy tuần hoàn máu và tiêu tan huyết ứ

Quả dâu tằm có tính hàn, đi vào kinh mạch gan thận, tác dụng dưỡng thận, dưỡng gan, nước dâu tằm lên men có công năng thúc đẩy tuần hoàn máu, xua tan cảm mạo, đau bụng kinh, hoạt huyết dưỡng can, cầm máu,... Nó thích hợp cho các triệu chứng thấp khớp, đau nhức xương, viêm khớp, vai cóng, phù nề chi dưới.

Dưỡng âm, bổ thận

Dâu tằm có tính hàn, bổ khí huyết, thanh nhiệt, là vị thuốc mát huyết, ích âm. Y học cổ truyền cho rằng, dâu tằm có tính lạnh, đi vào gan, thận, thông kinh lạc; thanh niên, trung niên nam nữ đều có thể uống để dưỡng âm bổ thận, điều trị hiệu quả gan thận âm huyết hư nhược, đau mỏi lưng gối, xương khớp không thuận lợi.

Giải khát, tiêu sưng

Dâu tằm vị chua ngọt, đơn tính, làm giảm cảm giác khát, có lợi cho ngũ tạng, bổ khí huyết, thúc đẩy khí huyết, giúp giải độc rượu. Uống nước dâu tằm lên men có thể cải thiện hiệu quả chứng phù thũng và giải khát.

Làm dịu đường ruột

Nuôi dưỡng gan và thận, giảm thấp khớp. Nước dâu tằm lên men có thể làm dịu cơn khát, có tác dụng thúc đẩy sản xuất chất lỏng trong cơ thể và làm dịu cơn khát, làm ẩm ruột và loại bỏ cảm giác khô nóng. Có thể xua tan cảm giác cáu kỉnh, mất ngủ, khát nước, khô miệng, tắc mạch phân khô, táo bón.

Với những thông tin trên chắc hẳn bạn đã có giải đáp cho băn khoăn "Uống nước quả dâu tằm có tác dụng gì?" rồi phải không.

Thanh Hà(Tổng hợp)

Bài liên quan
Dâu tằm đang chín rộ, đừng bỏ qua 10 lợi ích từ loại quả này
Dâu tằm không chỉ giúp kiểm soát lượng đường trong máu mà còn hỗ trợ ngăn ngừa ung thư.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Nhân chứng nổ lò hơi ở Đồng Nai: Ám ảnh cảnh đồng nghiệp nằm bất động khắp nơi
Nhiều nhân chứng vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại khoảnh khắc lò hơi của công ty gỗ Bình Minh (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) phát nổ, thổi bay tất cả mọi thứ.
Mới nhất