4 cách hiệu quả để chống rụng tóc do buồng trứng đa nang

N.Hà/VOV.VN (Biên dịch) Theo Healthshots | 15/07/2022, 09:07

PCOS hay còn gọi là hội chứng buồng trứng đa nang, là một chứng rối loạn nội tiết tố ảnh hưởng đến phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến nội tiết tố của chị em mà còn có thể ảnh hưởng đến ngoại hình bao gồm tóc và làn da của bạn.

Nguyên nhân và triệu chứng của PCOS là gì?

Phụ nữ bị PCOS thường bị kinh nguyệt không đều hoặc kéo dài do nội tiết tố nam (androgen) dư thừa. Tình trạng này xảy ra do buồng trứng phát triển nhiều nang và không thể giải phóng trứng thường xuyên.

Các triệu chứng chính của PCOS bao gồm kinh nguyệt không đều hoặc không có kinh nguyệt, hoặc kinh nguyệt ra nhiều, lông mặt mọc nhiều, mụn nổi lên, đau vùng chậu, khó mang thai.

Tại sao PCOS lại ảnh hưởng đến tóc?

Nội tiết tố nam trong cơ thể gây ra rụng tóc và thậm chí gây ra tình trạng mỏng tóc trên da đầu. Nội tiết tố nam được sản xuất tự nhiên trong buồng trứng, tuyến thượng thận và các tế bào mỡ của cơ thể phụ nữ. Trên thực tế, chúng đóng một vai trò quan trọng trong việc dẫn đến sự phát triển của lông mu và lông dưới cánh tay.

Trong thời kỳ kinh nguyệt, các nội tiết tố nam này chuyển hóa thành estrogen. Thế nhưng trong quá trình PCOS, khi buồng trứng biến thành u nang và sản xuất quá nhiều nội tiết tố nam, chúng sẽ chặn các nang lông và gây ra chứng rụng tóc nội tiết tố androgen hoặc AGA.

Khi điều này xảy ra, tóc của bạn trở nên mỏng và ngắn hơn, đồng thời có màu sáng hơn, nó còn được gọi là rụng tóc kiểu hói nữ (FPHL), đặc trưng bởi sự giảm mật độ tóc ở vùng đỉnh đầu. Đây là một dạng rụng tóc không sẹo, thường bệnh nhân không bị hói đầu hoàn toàn như rụng tóc kiểu hói nam.

Cách ngăn rụng tóc liên quan đến PCOS

4 cách hiệu quả để đối phó với chứng rụng tóc liên quan đến PCOS:

Vitamin

Bạn cần phải theo dõi việc bổ sung vitamin D, vitamin B12 và sắt. Nếu thiếu những chất này, trước hết bạn hãy dùng những chất bổ sung để ngay lập tức đưa mức độ này về trạng thái bình thường, sau đó mới duy trì bằng nguồn thực phẩm.

Rau

Hãy nhớ rằng trong chế độ ăn uống của mình không thể thiếu rau xanh.

Omega-3

Bổ sung omega-3 trong chế độ ăn uống của bạn và nhớ rằng chỉ ăn hạt lanh sẽ không phải là giải pháp. Bởi các loại hạt chỉ cung cấp ALA (axit alpha-linolenic), 2 chất quan trọng khác là EPA và DHA chủ yếu được tìm thấy trong một số loại cá.

Chất đạm

Bắt buộc bạn phải cung cấp cho cơ thể 1g protein cho mỗi kg trọng lượng cơ thể, chẳng hạn bạn nặng 60kg thì cần ít nhất 60g protein.

Bạn có thể tận dụng nguồn thực phẩm có nguồn gốc động vật như thịt, trứng và sữa; thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật gồm trái cây, rau, ngũ cốc và các loại hạt./.

Bài liên quan
2-3 tháng mới có kinh một lần, vợ trẻ bàng hoàng khi bác sĩ chẩn đoán vô sinh
Nhiều chị em gặp tình trạng kinh nguyệt 2-3 tháng mới có một lần nhưng chủ quan, không biết rằng đây là dấu hiệu cảnh báo vô sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
VOVLIVE - Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định phân công ông Trần Thanh Mẫn – Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội.
Mới nhất