2 tỷ người gặp nguy khi nhiệt độ tăng 2 độ C

23/05/2023, 08:50

Theo các chính sách biến đổi khí hậu hiện nay, hàng tỷ người sẽ phải đối mặt với cái nóng đe dọa đến tính mạng.

Theo nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature Sustainability, khoảng 2 tỷ người (23% dân số thế giới) sẽ sống trong điều kiện nhiệt độ nguy hiểm vào cuối thế kỷ này nếu các chính sách khí hậu tiếp tục theo quỹ đạo hiện tại.

Cũng theo nghiên cứu, khoảng 3,3 tỷ người có thể phải đối mặt với nhiệt độ khắc nghiệt vào cuối thế kỷ này nếu nền nhiệt toàn cầu ấm lên với mức độ nghiêm trọng hơn.

2 tỷ người gặp nguy khi nhiệt độ tăng 2 độ C - 1

Nhiệt độ trái đất tăng 2 độ C sẽ ảnh hưởng đến hàng tỷ người. (Ảnh: Imago)

Nghiên cứu do các nhà khoa học tại Đại học Exeter của Vương quốc Anh và Đại học Nam Kinh ở Trung Quốc thực hiện, phát hiện ra rằng, 60 triệu người đã tiếp xúc với ngưỡng "nhiệt độ nguy hiểm"  -  ở mức trung bình là 29 độ C hoặc cao hơn.

Nghiên cứu cho thấy, việc hạn chế sự nóng lên ở mức thấp hơn mục tiêu của hiệp định Paris là 1,5 độ C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp vẫn sẽ khiến 400 triệu người phải đối mặt với mức nhiệt nguy hiểm vào cuối thế kỷ này.

Những người sống ở Ấn Độ, Sudan và Nigeria đều sẽ bị ảnh hưởng nặng nề dù nền nhiệt toàn cầu chỉ tăng 1,5 độ. Tuy nhiên, nhệt độ toàn cầu ấm lên 2,7 độ sẽ tác động lớn đối với các quốc gia khác, trong đó có Philippines và Pakistan.

Tác giả chính của nghiên cứu Tim Lenton, Giám đốc Viện hệ thống toàn cầu tại Đại học Exeter cho biết: “Đó là sự định hình lại về khả năng sinh sống trên bề mặt hành tinh và có thể dẫn đến việc tổ chức lại quy mô lớn nơi con người sinh sống”.

Đến nay, sức nóng lên dưới 1,2 độ C đã khuếch đại cường độ hoặc thời gian của các đợt nắng nóng, hạn hán và cháy rừng. Tám năm qua là kỷ lục nóng nhất.

Nhà nghiên cứu Tim Lenton cho biết: "Cứ mỗi 0,1 độ C nóng lên trên mức hiện tại, sẽ có thêm khoảng 140 triệu người tiếp xúc với nhiệt độ nguy hiểm".

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nhiệt độ cực cao có thể dẫn đến một loạt bệnh tật và tử vong, trong đó có hiện tươgj say nắng và thân nhiệt tăng. Nhiệt độ cực đoan cũng làm trầm trọng thêm tác động gián tiếp đến việc truyền bệnh, chất lượng không khí và cơ sở hạ tầng quan trọng.

Người già, trẻ sơ sinh và trẻ em, phụ nữ mang thai, người lao động chân tay và làm việc ngoài trời, vận động viên và người nghèo... là những đối tượng đặc biệt dễ bị tổn thương trước nhiệt độ cao hơn.

Kông Anh(Nguồn: DW)

Bài liên quan
Miền Bắc sắp xuất hiện mưa dông
Hôm nay 19/4, nắng nóng vẫn là thời tiết chủ đạo ở hầu khắp các khu vực trên cả nước, trong đó Đông Bắc Bộ cuối tuần xuất hiện mưa rào rải rác và có nơi có dông.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Giá chung cư Hà Nội cao ngất: Nguy cơ xuất hiện 'bong bóng'?
Thời gian gần đây, giá chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh khiến nhiều chuyên gia e ngại nguy cơ "bong bóng" sẽ xảy ra.
Mới nhất