11 học sinh nhập viện cấp cứu vì ăn hạt quả ngô đồng

CTV Nhật Minh/VOV.VN | 10/03/2023, 18:00

Thấy quả ngô đồng rụng trên đất, nhóm học sinh đã đập ra lấy hạt ăn. Sau đó, 11 học sinh có biểu hiện ngộ độc nhanh chóng được đưa đi cấp cứu.

Vào khoảng 10h30 ngày 10/3, Trung tâm Y tế huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh tiếp nhận và cấp cứu kịp thời cho 11 em học sinh bị ngộ độc do ăn hạt quả ngô đồng. Được biết, vào buổi sáng cùng ngày, trong giờ ra chơi, 11 em học sinh lớp 6 Trường THCS Phổ Hải, huyện Nghi Xuân chơi bóng đá ở sân trường thì thấy quả ngô đồng rụng xuống. Cả nhóm học sinh đã đập ra lấy hạt ăn. 

Sau khi ăn khoảng 10 phút, các em thấy mệt mỏi, buồn nôn, đau bụng, được cô giáo chủ nhiệm và gia đình chuyển đến Trung tâm Y tế huyện Nghi Xuân cấp cứu. Tại đây, các em được tiến hành cấp cứu gây nôn, rửa dạ dày, truyền dịch, giải độc. Sau khi được điều trị tích cực, sức khỏe của các em hiện đã ổn định.

Theo khuyến cáo của các bác sĩ, hạt cây ngô đồng có chất curcin, là độc tố chính gây độc cho đường tiêu hóa và gan, người ăn sẽ bị đau đầu, nôn mửa, tiêu chảy, bị nặng có thể gây xuất huyết đường tiêu hóa, rối loạn thần kinh. 

Nếu trẻ không may ăn phải hạt cây ngô đồng thì các bậc phụ huynh nên làm bằng mọi cách để các cháu nôn ra, nôn càng nhiều càng tốt. Trong khi nôn cần để đầu nghiêng về một bên và dùng khăn lau sạch các chất dịch, đàm nhớt. Cho trẻ uống một cốc nước ấm (có thể pha muối) rồi tiếp tục để trẻ nôn. Sau khi tiến hành sơ cứu tạm thời, nhanh chóng đưa trẻ bị ngộ độc đến cơ sở y tế gần nhất./.

Bài liên quan
70% các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể là do thức ăn chế biến ở nơi khác rồi chuyển đến
Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế): Qua nhiều vụ ngộ độc thực phẩm tại các khu công nghiệp và trường học, chúng tôi thống kê có đến 70% các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể là do chế biến ở nơi khác, sau đó vận chuyển đến...

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất