100% bà con Làng Nủ đồng tình với phương án tái định cư

An Kiên/VOV Tây Bắc | 16/09/2024, 10:08

VOVLIVE - Chiều 15/9, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường đã chủ trì cuộc họp nhằm thảo luận về phương án tái định cư cho người dân vùng lũ Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên - địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề sau trận lũ quét ngày 10/9.

Cuộc họp đã đi đến kết luận về việc giao trách nhiệm thiết kế khu tái định cư cho Hội Kiến trúc sư Việt Nam.

Vị trí xây dựng tái định cư sẽ không nằm giữa cánh đồng để tránh nguy cơ lũ quét, mà nằm trên đồi sim (cách làng cũ khoảng 2 km), có địa hình cao, an toàn. Khu vực này cũng thuận lợi cho việc bố trí hạ tầng giao thông, điện nước và có không gian rộng rãi, được 100% người dân dự họp biểu quyết đồng tình.

Theo kế hoạch, các công tác đo đạc, quy hoạch và giải phóng mặt bằng sẽ bắt tay triển khai ngay từ ngày 16/9.

Trước mắt, dự kiến xây dựng 40 ngôi nhà cho 40 gia đình chịu thiệt hại từ trận lũ quét. Ngoài ra, quỹ đất rộng rãi của khu tái định cư không chỉ dành cho các hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp, mà còn có thể bố trí cho những người dân sống ở khu vực thấp khác.

Người dân địa phương được khuyến khích tham gia hỗ trợ công nhân trong quá trình xây dựng, với mục tiêu xây dựng một Làng Nủ mới, đẹp hơn và an toàn hơn.

Về mô hình nhà ở, các ngôi nhà sẽ được xây dựng theo mẫu kiến trúc truyền thống của người Tày. Sau khi hoàn thành, người dân sẽ tiến hành bốc thăm để nhận nhà nhằm đảm bảo tính công bằng và dân chủ.

Được biết, Quỹ Tấm lòng Việt của Đài Truyền hình Việt Nam đã đề nghị và được sự chấp thuận trên nguyên tắc của UBND tỉnh Lào Cai về việc phối hợp tham gia tái thiết, xây dựng lại nhà ở cho tất cả người dân thôn Làng Nủ.

Chỉ đạo liên quan đến nội dung này tại cuộc họp trước đó vào chiều 14/9, ông Đặng Xuân Phong, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai nói: "Nhà ở có 2 khu gồm Làng Nủ và Nậm Tông (Nậm Lúc), chúng ta đặt quyết tâm đến 31/12 này phải xong. Đề nghị Quỹ Tấm lòng Việt của Đài Truyền hình Việt Nam làm đồng thời hai việc này. Thực ra hiện nay chỗ Làng Nủ họ đã thiết kế rồi, đã lựa chọn đơn vị làm rồi, chọn đơn vị san tạo rồi, và nếu gắn kết được chỗ Nậm Lúc này nữa thì họ sẽ làm luôn".

Trước đó, vào sáng 10/9, một trận lũ quét kinh hoàng đã tàn phá Làng Nủ, khiến 40 ngôi nhà của 168 nhân khẩu bị cuốn trôi. Tính đến ngày 15/9, đã ghi nhận 52 người thiệt mạng, 14 người mất tích và 15 người bị thương do lũ quét, sạt lở.

Bài liên quan
Dọn rác sau siêu bão Yagi, câu chuyện của người dân Quảng Ninh
VOVLIVE - Quảng Ninh sau siêu bão Yagi, đường phố và từng con ngõ, đặc biệt là các bãi biển,... đâu đâu cũng thấy rác. Và việc dọn rác không còn chỉ là của riêng công nhân môi trường mà đã là "chuyện" của mỗi người dân với mong muốn thành phố biển Hạ Long sớm trở lại xanh, sạch đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng chia sẻ về '6 điểm tựa Việt Nam'
VOVLIVE - Thủ tướng đã chia sẻ về 6 điểm tựa góp phần khắc phục hậu quả bão số 3, xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ngày càng hạnh phúc, ấm no.
Mới nhất