“Xin chào Việt Nam” từ Gwangju, Hàn Quốc

Thiên Bình/VOV.VN | 18/01/2023, 08:30

Giám đốc Đài phát thanh tiếng nước ngoài Gwangju, Hàn Quốc (GFN) đã có buổi tiếp và trao đổi với đoàn công tác của VOV về triển vọng hợp tác, trong đó khẳng định hiệu quả của chương trình “Xin chào Việt Nam” trong 6 năm qua.

Từ năm 2017, Đài phát thanh tiếng nước ngoài Gwangju (GFN) đã cùng Đài TNVN (VOV) sản xuất chương trình “Việt Nam Xin Chào”. Đây là chương trình tiếng Việt đầu tiên được phát sóng trên một kênh chính thống của Hàn Quốc. Chương trình cũng được phát trên sóng của Ban đối ngoại Đài TNVN (VOV5).

Trao đổi với đoàn công tác của VOV, Giám đốc Đài phát thanh tiếng nước ngoài Gwangju (GFN) - ông Kim Hui nhấn mạnh sự hợp tác giữa hai bên. Đặc biệt, trong 6 năm qua, GFN đã triển khai sản xuất chương trình “Xin chào Việt Nam”, nội dung tập trung vào giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam đồng thời cung cấp nhiều thông tin khác nhau cho sinh viên và người Việt Nam đang sống tại Hàn Quốc. Năm 2018, GFN và VOV đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác để tiếp tục trao đổi các chương trình tiếng Việt cũng như tiếng Hàn qua các kênh phát thanh và truyền hình.

PV: Ông đánh giá như thế nào về sự hợp tác và hiệu quả hợp tác giữa GFN và VOV trong thời gian qua?

Giám đốc Đài GFN Kim Hui: Đài GFN là Đài Phát thanh tiếng nước ngoài của TP. Gwangju, được ra mắt từ năm 2009. GFN phát sóng các chương trình bằng tiếng Anh, tiếng Việt và tiếng Trung 24 giờ một ngày và 52% các chương trình là tự sản xuất. Nội dung các trình bao phủ mọi lĩnh vực từ tin tức đến thời sự và giải trí. Hiện tại, GFN chủ yếu phát sóng trên kênh FM, đồng thời có các nền tảng khác như Naver News, Internet News và YouTube. Đó là lý do tại sao chúng tôi có nền tảng truyền thông mới. Các chương trình phát sóng của GFN đặc biệt được Hiệp hội Truyền thông và Phát thanh Hàn Quốc phê duyệt. 

Từ năm 2017, GFN đã cùng VOV sản xuất chương trình “Việt Nam Xin Chào”. Theo đó, trong 6 năm qua, chúng tôi tập trung sản xuất nội dung giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam, đồng thời cung cấp nhiều thông tin khác nhau cho sinh viên và người dân Việt Nam đang sinh sống tại Hàn Quốc.

Năm 2018, GFN và VOV đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác. Sau khi ký MOU, chúng tôi đã sản xuất chương trình ẩm thực “Ăn sập Gwangju” trên YouTube và đang phát sóng ở Gwangju và trên toàn Hàn Quốc. Chúng tôi rất vui khi chương trình này cũng được phát sóng trên khắp Việt Nam. 

Đặc biệt, từ cuối năm 2021, hai bên đã cùng nhau sản xuất và trao đổi bộ phim tài liệu “Kỳ tích sông Hồng” để kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao Hàn Quốc-Việt Nam. Chúng tôi rất vui mừng khi mối quan hệ hợp tác giữa GFN và VOV ngày càng phát triển và trở nên mạnh mẽ hơn, với hy vọng sẽ đóng góp cho sự phát triển của mối quan hệ Hàn Quốc-Việt Nam và mở rộng mối quan hệ song phương trên nhiều lĩnh vực như trao đổi nguồn nhân lực và các chương trình phát sóng.

PV: Theo ông, vị thế của phát thanh với công chúng Hàn Quốc hiện nay như thế nào? Từ đó mở ra cơ hội hợp tác nào trong tương lai giữa GFN và VOV?  

Giám đốc Đài GFN Kim Hui: Tôi cho rằng, vai trò của phát thanh rất quan trọng. Ngôn ngữ đặc biệt quan trọng và tôi nghĩ GFN cùng VOV đang nắm giữ vai trò đó để tiếp tục phát triển hợp tác trong tương lai.

Hiện nay, mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Việt Nam đang phát triển rất tích cực. Đặc biệt, nhiều gia đình Việt Nam, các gia đình đa văn hoá đang định cư tại Hàn Quốc có nhiều hoạt động, trong đó có những người đang hoạt động tích cực ở Gwangju và Jeonnam. 

PV: GFN đánh giá vai trò của Chương trình “Xin chào Việt Nam” như thế nào?

Giám đốc Đài GFN Kim Hui: Đây là một chương trình tiêu biểu mà chúng tôi đã phát sóng trong suốt 6 năm qua. Thông qua chương trình, nhận thức về Việt Nam đã tăng lên. Một điều quan trọng nữa là nhờ vào quảng bá thông tin và văn hóa về Việt Nam, người dân địa phương có thêm hiểu biết về Việt Nam. Các gia đình đa văn hóa, sinh viên và người Hàn Quốc đang thể hiện sự hưởng ứng và tham gia tích cực các hoạt động của người Việt. 

Hơn nữa, cũng như chương trình “Xin Chào Việt Nam”, chúng tôi rất coi trọng cơ hội tuyệt vời để quảng bá về Gwangju tới thính giả trên khắp Việt Nam. Do đó, chúng tôi có chương trình “Ăn sập Gwangju” và tôi đang có một ý tưởng để tiếp tục phát triển các chương trình này.

Hiện tại, người dẫn chương trình “Xin chào Việt Nam” - là người Việt, đã trở thành một người dẫn chương trình được yêu mến tại Hàn Quốc. Ngoài việc dẫn chương trình đơn thuần, bạn ấy cũng đã trở thành người đóng vai trò là sứ giả của cuộc sống và văn hóa. 

Chia sẻ thêm về dự án “Kỳ tích sông Hồng”, chúng tôi mong muốn sản xuất một chương trình về các gia đình đa văn hóa Hàn - Việt. Bởi hiện có 17.000 gia đình đa văn hóa, đặc biệt là các gia đình Việt Nam, sống ở Gwangju và tỉnh Jeonlla Namdo. Tôi nghĩ sẽ rất tuyệt nếu có 1 chương trình nói về cuộc sống, sinh hoạt, văn hoá và môi trường giáo dục của họ. 

Đặc biệt, tôi nghĩ đến nội dung ẩm thực là một lĩnh vực hay để khai thác. Việt Nam và Hàn Quốc cũng có mối liên kết trong môn bóng đá và gần đây, một chương trình về bi-a và cơ thủ Maninkam cũng khá nổi tiếng ở Việt Nam. Từ đây, tôi cũng mong muốn có thể hợp tác sản xuất các chương trình ở lĩnh vực thể thao.

PV: Xin trân trọng cám ơn ông./.

Bài liên quan
Trao danh hiệu "Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế" tặng GS-BS Hattori Tadashi
Hôm nay (28/3) UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” tặng Giáo sư, bác sĩ Hattori Tadashi có nhiều đóng góp trong công tác phòng chống mù lòa ở tỉnh Thừa Thiên Huế.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất