Vinh quang Việt Nam 2023: Tự hào dân tộc, tự hào Việt Nam

Chung Thủy/VOV.VN | 04/06/2023, 22:44

Tối nay (4/6), Chương trình Vinh quang Việt Nam năm 2023 với chủ đề “Ý chí Việt Nam” được tổ chức tại Hà Nội. Chương trình tôn vinh 16 tập thể, cá nhân điển hình cho ý chí, khát vọng vươn lên, vượt mọi khó khăn, sẵn sàng hy sinh vì cuộc sống cộng đồng.

Phát biểu tại chương trình, ông Nguyễn Đình Khang - Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khẳng định, Chương trình “Vinh quang Việt Nam” là sự kiện lớn có ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc nhằm tôn vinh các tập thể, cá nhân anh hùng, chiến sĩ thi đua toàn quốc, điển hình tiên tiến có thành tích đặc biệt xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trải qua 17 lần tổ chức, đã có 258 tập thể, cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc trên các lĩnh vực của đời sống được lựa chọn, tôn vinh. Các điển hình được tôn vinh trong chương trình đã không ngừng phát huy phẩm chất, kinh nghiệm, tiếp tục cống hiến phục vụ nhân dân, phục vụ xã hội. Qua đó, tạo động lực mạnh mẽ, có sức lan tỏa rộng rãi, góp phần đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, đóng góp thiết thực cho sự phát triển, phồn vinh của đất nước.

Vinh quang Việt Nam năm 2023 lựa chọn chủ đề “Ý chí Việt Nam” nhằm tôn vinh, cổ vũ sức mạnh và tinh thần vượt mọi khó khăn, khát khao cống hiến của con người Việt Nam.

Chương trình “Vinh quang Việt Nam” năm nay đã lựa chọn để tôn vinh 5 tập thể và 11 cá nhân xuất sắc, điển hình cho ý chí, khát vọng vươn lên, vượt mọi khó khăn, quyết tâm phát huy triệt để sức mạnh nội lực, phát huy tính tự lực tự cường để đứng vững trong thách thức chung và tìm cách vươn lên, truyền cảm hứng cho cộng đồng xã hội.

Đó là Ban Huấn luyện và Đội tuyển Bóng đá nữ Việt Nam với câu chuyện truyền cảm hứng về nghị lực phi thường, ý chí chinh phục đỉnh cao trong môn thể thao tưởng như không dành cho phái yếu.

Đó là sự miệt mài, tận tụy, không ngừng sáng tạo của tập thể các thầy, cô Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, một trong những cái nôi đào tạo nhân tài cho đất nước với nhiều thế hệ học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế. 

Chương trình biểu dương Đảng bộ Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang – Đảng bộ tiêu biểu của doanh nghiệp cổ phần học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, một trong những con chim đầu đàn của ngành dược Việt Nam, TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam.

Chương trình cũng dành sự tôn vinh đối với những cá nhân là điển hình tiêu biểu về tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, vượt mọi khó khăn, dấn thân để phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc, đóng góp cho sự tiến bộ của xã hội.

Đó là tấm gương các thầy thuốc ngày đêm trăn trở, tận tâm với công việc chăm sóc sức khỏe Nhân dân, góp phần giảm bớt nỗi đau, giành lại sự sống, trao tặng nụ cười đối với người bệnh của GS.TS Lê Văn Quảng, Giám đốc Bệnh viện K và Đại tá, PGS.TS Vũ Quang Vinh, Phó Giám đốc Bệnh viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác, Học viện  Quân y. Đó là tấm gương của các nhà giáo, nhà khoa học luôn đi đầu trong nghiên cứu đổi mới, sáng tạo, với nhiều công trình, hoạt động để lại dấu ấn trong nước và quốc tế như PGS.TS. NGƯT. Huỳnh Quyết Thắng, Giám đốc Đại học Bách Khoa Hà Nội…

Chương trình cũng đánh giá cao những cá nhân có bàn tay vàng, khối óc không ngừng sáng tạo, với tinh thần làm việc hăng say, tận tụy, kỷ luật, đồng tâm đã gặt hái được những “quả ngọt” với công việc mà mình lựa chọn và gắn bó, đó là anh Nguyễn Quốc Dần, Tổ trưởng sản xuất, Phân xưởng Than 5, Công ty Than Dương Huy, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam; anh Nguyễn Đình Tường, - Thợ tiện Công ty TNHH Máy và thiết bị Công nghiệp Lam Uy, TP Hà Nội…

“16 tấm gương tiêu biểu mà Chương trình Vinh quang Việt Nam tôn vinh ngày hôm nay dù cho ở ngành nghề, lĩnh vực, vị trí khác nhau nhưng  đều có điểm chung, đó là ý chí vươn lên, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phụng sự đất nước, phục vụ nhân dân. Ý chí đó chính là một trong những cội nguồn sức mạnh của con người Việt Nam, dân tộc Việt Nam đã được hun đúc trong suốt chiều dài hơn 4.000 năm lịch sử”, ông Nguyễn Đình Khang nhấn mạnh.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang bày tỏ mong muốn, những tấm gương được tôn vinh ngày hôm nay cũng như các lần tôn vinh trước đây sẽ tiếp tục phát huy vai trò như những nhân tố đi đầu, tiếp tục toả sáng trong xã hội, trở thành những hạt nhân tiêu biểu của phong trào thi đua yêu nước.

Tự hào dân tộc, tự hào Việt Nam

PGS. TS. Hồ Thị Thanh Vân, Trưởng phòng Khoa học Công nghệ và Quan hệ Đối ngoại, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP. HCM, năm 2022 chị được Hội đồng giám khảo UNESCO và Quỹ L’Oréal trao giải thưởng Nhà khoa học nữ trẻ tài năng thế giới.

Tại lễ vinh danh, chị Hồ Thị Thanh Vân chia sẻ: “Cảm xúc lớn nhất của tôi là khi nhận giải thưởng “Nhà khoa học trẻ tài năng thế giới 2022" tại Paris, Pháp là cảm thấy tự hào dân tộc, tự hào Việt Nam. Tôi tin rằng, người Việt Nam khi có ý chí sẽ làm được rất nhiều điều”.

PGS.TS Hồ Thị Thanh Vân cho hay, công trình nghiên cứu của bà tiếp cận tới một giải pháp công nghệ về chuyển đổi năng lượng xanh, năng lượng tái tạo.

Công trình của nhà khoa học Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP. HCM được triển khai trong bối cảnh Việt Nam và các nước trên thế giới đang đối mặt với tình trạng cạn kiệt nguồn tài nguyên hoá thạch như than đá, dầu mỏ, khí đốt cũng như hiện tượng nóng lên toàn cầu do lượng khí nhà kính sinh ra trong quá trình sử dụng những nhiên liệu hoá thạch này.

“Những giải pháp này năng lượng mà tôi phát triển về nhiên liệu và năng lượng hydro xanh hướng tới độ bền cao, giá thành thấp để chúng ta đóng góp cho quá trình chuyển đổi năng lượng xanh của Việt Nam nói riêng và các nước trên thế giới nói chung để tiếp cận nguồn năng lượng này trong tương lai”, PGS.TS Hồ Thị Thanh Vân nói.

Một trong những tập thể được vinh danh trong "Vinh quang Việt Nam 2023" là Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam. Những "cô gái vàng" Việt Nam đã có hành trình giành vé dự - 2023 FIFA Women’s World Cup đầy quả cảm. Với những thành tích có được, Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam xứng đáng là tấm gương điển hình cho ý chí vươn lên, mang lại lợi ích lớn cho cộng đồng, xã hội theo định hướng của Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Cầu thủ Huỳnh Như - Đội trưởng Đội tuyển Bóng đá nữ Quốc gia Việt Nam chia sẻ: Để có được như ngày hôm nay, là một hành trình dài của Đội tuyển Bóng đá nữ Quốc gia Việt Nam. May mắn Đội tuyển Bóng đá nữ Quốc gia Việt Nam nhận được sự yêu thương, sự đầu tư đúng đắn của Chính phủ, Tổng cục thể thao, Liên đoàn bóng đá Việt Nam và và đặc biệt là tình yêu của người hâm mộ.

Huỳnh Như cho biết, toàn đội luôn luôn giữ vững tinh thần đoàn kết. Đội tuyển Bóng đá nữ Quốc gia Việt Nam là một gia đình. Mỗi thành viên trong gia đình đều cố gắng cùng nhau vượt qua thử thách. Quê hương Việt Nam và tình yêu của tất cả mọi người là động lực để Đội tuyển Bóng đá nữ Quốc gia Việt Nam có được thành công như ngày hôm nay.

“Được vào vòng bóng đá nữ thế giới là ước mơ của toàn đội, và của người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Như mọi người biết, đối thủ của Đội tuyển Bóng đá nữ Việt Nam của giải đấu lần này rất mạnh, nhưng toàn đội luôn giữ niềm tin là không bao giờ chùn bước. Đây cũng là cơ hội để quảng bá hình ảnh đẹp của quê hương Việt Nam đến với quốc tế. Mong rằng, hành trình của Đội tuyển Bóng đá nữ Quốc gia Việt Nam sẽ luôn luôn nhận được sự yêu thương, sự đồng hành của tất cả mọi người. Toàn đội cũng xin hứa luôn nỗ lực cố gắng, để xứng đáng với tinh thần của người phụ nữ Việt Nam, để xứng đáng với tình yêu của tất cả mọi người”, cầu thủ Huỳnh Như nói./.

Bài liên quan
1.600 căn hộ cho công nhân thuê: Giải quyết phần nào bài toán thiếu nhà ở
Trước thực trạng thiếu nhà ở cho công nhân, mới đây, Tổng Liên đoàn lao động (TLĐLĐ) Việt Nam có dự án xây dựng 1.600 căn nhà ở cho công nhân thuê trong thời gian tới. Bên cạnh nguồn lực sẵn có thì vẫn còn nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bế mạc Phiên họp 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Phát biểu bế mạc Phiên họp 32, chiều 23/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, sau 4,5 ngày làm việc, UBTVQH đã thảo luận, cho ý kiến với 19 nội dung và cho ý kiến bằng văn bản về 3 báo cáo của Chính phủ.
Mới nhất