Việt Nam và Lào tăng cường bảo vệ rừng và động vật hoang dã

PV/VOV-Vientiane | 21/06/2023, 08:20

Theo báo chí Lào, nhằm ngăn chặn nạn khai thác gỗ và buôn bán động vật hoang dã trái phép, chính quyền các tỉnh của Lào và Việt Nam đã nhất trí tiếp tục hợp tác trong quản lý, bảo vệ rừng và động vật hoang dã trên biên giới chung giữa hai nước.

Báo chí Lào mới đây cho biết, các quan chức đến từ tỉnh Salavan, Nam Lào và tỉnh Thừa Thiên Huế của Việt Nam vừa ký Biên bản ghi nhớ giai đoạn 2023-2028 nhằm mục tiêu bảo vệ rừng, lâm sản và động vật hoang dã ở khu vực biên giới của hai tỉnh.

Theo Biên bản được ký tại tỉnh Salavan, hai tỉnh sẽ phối hợp ngăn chặn và kiểm soát khai thác gỗ, khai thác khoáng sản, săn bắt động vật hoang dã, buôn bán gỗ và động vật hoang dã trái phép dọc biên giới chung; Đồng thời giáo dục cộng đồng địa phương về tầm quan trọng của việc bảo vệ rừng và bảo tồn động vật hoang dã. Ngoài ra, hai tỉnh cũng đang tìm kiếm nguồn tài trợ từ các tổ chức quốc tế để giúp khôi phục các quần thể động vật hoang dã đang trên bờ vực tuyệt chủng.

Năm 2022, Việt Nam và Lào đã nhất trí tăng cường hợp tác toàn diện trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp và phát triển nông thôn, trong đó chú trọng sử dụng khoa học và công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, đầu tư và thương mại. Hiện các nhà chức trách Việt Nam và Lào đang hợp tác để nâng cao năng lực của các quan chức địa phương bằng cách dạy họ các phương pháp làm việc mới, tăng cường hợp tác trong bảo vệ thực vật và động vật, chăn nuôi và thủy sản, và phòng chống thiên tai.

Mới đây, nhằm ngăn chặn nạn buôn bán động vật hoang dã trái phép, Cục Kiểm lâm, Bộ Nông lâm Lào đã ra thông báo về việc cấm mua bán và quảng cáo các loại động vật hoang dã trực tuyến, cũng như đăng video và hình ảnh về các loài động vật được bảo vệ trên mạng xã hội.

Theo đó, bất kỳ ai vi phạm sẽ bị xử phạt theo Luật Hình sự, bị phạt tù từ ba tháng đến hai năm và bị phạt tiền từ 3 triệu đến 10 triệu kip. Cục Kiểm lâm Lào cũng kêu gọi giới chức các bộ, ban ngành, các lực lượng vũ trang và người dân hỗ trợ trong việc quản lý, bảo tồn và bảo vệ động vật hoang dã./.

Bài liên quan
Du khách đắm chìm giữa sắc màu văn hóa của Lễ hội mùa hè Sa Pa
Không chỉ được tận hưởng khí hậu, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, du khách đến với Lễ hội mùa hè 2024 tại Sa Pa (Lào Cai) còn được đắm chìm giữa sắc màu văn hóa đậm đà của các dân tộc nơi đây.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hợp luyện toàn bộ khối diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, toàn bộ 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi hợp luyện.
Mới nhất