"Việt Nam đóng vai trò quan trọng thúc đẩy đoàn kết, hòa bình và ổn định trong ASEAN"

13/05/2023, 17:29

Kể từ khi gia nhập ASEAN năm 1995, Việt Nam đã từng bước trở thành thành viên tích cực, chủ động và có trách nhiệm, thể hiện qua những đóng góp thiết thực cho sự thống nhất, trưởng thành và lớn mạnh của ASEAN.

Đây là đánh giá của học giả khu vực về vai trò của Việt Nam trong thúc đẩy đoàn kết, hòa bình và ổn định trong ASEAN nhân dịp Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị cấp cao lần thứ 42 tại Labuan bajo, Indonesia.

Đăng tải trên tờ eurasiareview.com, nghiên cứu viên cấp cao của Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á (CSEAS) Veeramalla Anjaiah có bài viết đánh giá về đóng góp của Việt Nam trong ASEAN.

Theo bài viết, Việt Nam luôn là thành viên tích cực, chủ động và có trách nhiệm, thể hiện qua những đóng góp thiết thực cho sự thống nhất, trưởng thành và lớn mạnh của ASEAN.

Một trong số đó bao gồm việc thông qua Hiến chương ASEAN 2007, Tuyên bố Hà Nội về Tầm nhìn ASEAN 2020, Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và các Kế hoạch tổng thể, thực hiện ba trụ cột chính trị-an ninh, kinh tế và văn hóa-xã hội… Vai trò của Việt Nam trong ASEAN cũng có ý nghĩa quan trọng về xã hội, chính trị, kinh tế và an ninh.

Về mặt kinh tế, là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất khu vực, Việt Nam đang có những đóng góp quan trọng vào kinh tế nội khối. Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và ASEAN tăng hơn 80 tỷ USD vào năm 2022. Trong 28 năm qua, Việt Nam cũng nỗ lực để bảo đảm hòa bình và hòa giải giữa các quốc gia ASEAN, hỗ trợ xử lý những khác biệt nảy sinh giữa các quốc gia thành viên và thúc đẩy lập trường, tiếng nói chung trong các vấn đề khu vực. Việt Nam cũng góp phần mở rộng quan hệ, thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN với các đối tác, nâng cao vai trò quốc tế của ASEAN, nhất là vai trò trung tâm, quyết định tại các diễn đàn khu vực.

Tác giả nhấn mạnh, Việt Nam là một đất nước yêu chuộng hòa bình nên Việt Nam mong muốn giải quyết mọi tranh chấp ở Biển Đông bằng cách hợp tác với ASEAN và Liên Hợp Quốc, duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực. Việt Nam cũng là nước ủng hộ mạnh mẽ Indonesia với tư cách là Chủ tịch ASEAN năm 2023 và những nỗ lực không ngừng của ASEAN nhằm sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông ( COC).

Cuộc gặp của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Tổng thống Indonesia Joko Widodo cũng được báo giới Indonesia đưa tin đậm nét.

Tờ Jakarta Globe hay trang web ASEAN của Indonesia nhấn mạnh, Indonesia và Việt Nam đang hướng tới mục tiêu thương mại song phương đạt 15 tỷ USD vào năm 2028 và cả hai nước đều tự tin về việc đạt được mục tiêu này, với các rào cản thương mại được nới lỏng. Tại cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo cũng kêu gọi sớm đàm phán về Hiệp định đầu tư song phương, có ý nghĩa quan trọng khi đầu tư từ hai nước tiếp tục tăng. Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo./.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất