Vì sao 11/11 là ngày siêu giảm giá?

10/11/2023, 06:21

Xuất phát từ Trung Quốc, 11/11 vốn là ngày độc thân và sau này đã được phát triển thành ngày hội mua sắm, ngày siêu giảm giá của các thương hiệu tiêu dùng.

11/11 là một trong những dịp để người đam mê mua sắm thỏa sức tận hưởng. Vào ngày này, các thương hiệu lớn, nhỏ ở nhiều quốc gia, đặc biệt là Trung Quốc ào ạt tung ra các chương trình giảm giá lớn. Thậm chí, có những món đồ giảm giá tới 80%.

Vậy ngày 11/11 bắt nguồn từ đâu? Tại sao ngày 11/11 trở thành đại hội siêu giảm giá?

11/11 hiện là một trong những ngày hội giảm giá lớn nhất năm. (Ảnh minh họa)

11/11 hiện là một trong những ngày hội giảm giá lớn nhất năm. (Ảnh minh họa)

Ngày thương mại điện tử 11/11 bắt nguồn từ ngày độc thân ở Trung Quốc. Theo đó, số 1 trong tiếng Trung tượng trưng cho cá nhân, người duy nhất. Như vậy, con số 11 tượng trưng cho hai người tìm thấy nhau và ở bên nhau. 

Ban đầu, ngày lễ độc thân chỉ nhận được sự hưởng ứng nhỏ của số ít người, sau đó dần lan rộng. Vào ngày 11/11, những người độc thân thường chọn mua sắm là việc phải làm để khỏa lấp đi sự “trống trải tâm hồn”.

Nắm bắt được nhu cầu này, năm 2009, tỷ phú Jack Ma - nhà sáng lập Alibaba đã thực hiện một chương trình khuyến mại dành riêng cho người độc thân vào Lễ độc thân (ngày 11/11) để họ tự do mua sắm.

Ngay từ ngày đầu khởi nghiệp, Jack Ma đã hướng cho đội ngũ nhân viên chọn một ngày cố định để "siêu giảm giá", kích cầu mua sắm, tương tự ngày Black Friday của Mỹ và đó chính là ngày 11/11.

Vào ngày này, Alibaba tung ra hàng loạt các sự kiện giảm giá thu hút lượng khách hàng đông đảo tham gia mua sắm trực tuyến trên các trang thương mại điện tử Taobao, Tmall. Và Alibaba đã biến ngày 11/11 hàng năm trở thành “Ngày hội mua sắm”.

Lễ hội mua sắm 11/11 năm 2021, Alibaba thu về 84,54 tỷ USD. Trong dịp lễ hội mua sắm ngày độc thân 2020, Alibaba ghi nhận 56 tỷ USD doanh số bán hàng trong 10 ngày đầu tháng 11.

Theo Crescodata, công ty công nghệ chuyên phân tích số liệu của các sàn thương mại, danh mục bán chạy nhất trong ngày 11/11 là đồ điện tử, mỹ phẩm, các món đồ làm đẹp và thời trang. Đáng chú ý, năm 2019, 90% doanh số 11/11 đến từ điện thoại thông minh.

Tại Việt Nam, lễ hội mua sắm 11/11 cũng đã được du nhập và lan tỏa. Các thương hiệu, các sàn thương mại điện tử đua nhau tung những chương trình khuyến mại, giảm giá nhằm kích cầu sức mua của người tiêu dùng, mở đầu cho tháng có nhiều ngày giảm giá nhất năm. 

Sau 11/11 sẽ là ngày hội mua sắm lớn nhất năm Black Friday. Vì thế, 11/11 được cho là sự kiện khởi động, kích thích người tiêu dùng mua sắm dịp cuối năm.

Bằng Lăng(tổng hợp)

Bài liên quan
Người dân Australia mạnh tay chi tiền mua hàng giảm giá
Mặc dù kinh tế Australia gặp nhiều khó khăn khi tỷ lệ lạm phát tăng cao, song người dân nước này vẫn mạnh tay chi tiền mua sắm vào đợt giảm giá cuối cùng trong năm vào ngày Boxing Day hôm qua (26/12).

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Điện Biên Phủ, ký ức năm xưa vẫn còn nguyên vẹn
Sau 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, những chiến sĩ Điện Biên năm xưa nay tuổi đều đã trên dưới 90. 70 năm qua đi nhưng những ký ức về trận chiến năm nào để làm nên một chiến thắng chấn động địa cầu vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí.
Mới nhất