Uống nước đậu đen rang hàng ngày có tốt không?

10/07/2023, 13:28

Nước đậu đen rang là thức uống được nhiều người yêu thích, vậy uống nước đậu đen rang hàng ngày có tốt không?

Tác dụng của nước đậu đen với sức khỏe

Báo Vietnamnet dẫn lời tiến sĩ, bác sĩ Phạm Việt Hoàng, giảng viên Học Viện Y học cổ truyền Việt Nam, tư vấn, trong Đông y, việc sử dụng nước đậu đen thường xuyên có thể giúp làm sạch máu, hạ huyết áp, giảm mỡ và các chất gây hại trong máu. Màu đen từ vỏ đậu đen còn tốt cho thận nên nhiều người còn ăn đậu đen hằng ngày thay cơm để điều trị các chứng bệnh về thận.

Theo quan niệm Tây y, trong 50 gram đậu đen cung cấp 150-160 calo, trong đó 12 gram đạm, 1 gram chất béo, 25 gram chất bột đường. Hạt đậu đen rất giàu axit amin, vitamin A, C, E và nhiều khoáng chất như kẽm, selen, đồng, magiê.

Ngoài ra, đậu đen còn cung cấp nhiều chất xơ giúp no lâu hơn, giảm cảm giác đói, giảm hấp thu đường và chất béo. Vì vậy, giảm cân bằng loại đậu này là phương pháp hiệu quả, an toàn được người Nhật Bản ưu tiên lựa chọn.

Uống nước đậu đen rang hàng ngày có tốt không?

Báo Sức khỏe & Đời sống dẫn lời BS.CKII Huỳnh Tấn Vũ cho biết, uống nước đậu đen chỉ nên sử dụng như món nước giải khát, mỗi tuần sử dụng 2-3 lần, mỗi lần khoảng 100-250ml, vừa đủ, không gây cảm giác no.

Bác sĩ khuyên không dùng nước đậu đen thay thế nước uống hàng ngày, vì chúng sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng hấp thu các chất trong cơ thể.

Nước đậu đen nên được uống bình thường, không pha thêm đường. Người có bệnh tiểu đường không nên pha đường vào nước đậu đen. Nước đậu đen có tác dụng lợi tiểu, người có bệnh về thận cần thận trọng khi sử dụng.

Uống nước đậu đen rang hàng ngày có tốt không? - 1

Thời gian lý tưởng để sử dụng đậu đen với các thực phẩm khác là cách nhau khoảng 4 tiếng đồng hồ. Trong đậu đen chứa phytat, ảnh hưởng tới khả năng hấp thu của các chất trong cơ thể. Phytat gây cản trở cho việc hấp thu của các khoáng chất như sắt, kẽm, đồng, phốt pho (không nên dùng nước đậu đen để uống các loại thuốc có chứa sắt, kẽm, can, đồng, canxi hoặc sử dụng thực phẩm có chứa các chất này )…

Người mắc bệnh viêm đại tràng, đi ngoài phân lỏng, tiêu chảy, tiêu hóa kém không dùng đậu đen. Hàm lượng protein trong đậu đen cao khiến cho người già, trẻ em hay người có thể trạng yếu, sẽ khó tiêu thụ hết lượng protein trong đậu đen. Khi uống nước đậu đen dễ gây ra vấn đề về tiêu hóa, đầy bụng, đau bụng.

Trên thực tế, không loại thực phẩm nào hoàn hảo, không loại thuốc nào trị bách bệnh. Hạt đậu đen cũng không ngoại lệ.

Khi có các vấn đề sức khỏe, người bệnh cần tìm hiểu kỹ nguyên nhân, chủ động điều chỉnh thói quen sinh hoạt, vận động. Tìm đến sự thăm khám, điều trị, tư vấn của các chuyên gia, thầy thuốc có kiến thức, kinh nghiệm; thay vì tin và áp dụng các thông tin chưa được kiểm chứng trên mạng xã hội.

Cách sử dụng đậu đen:

Cách 1: Cho đỗ đen rửa sạch vào nồi và ninh nhừ. Sau khoảng 30 phút, bạn lấy nước đỗ đen này để uống. Lưu ý, nước đỗ đen uống để giảm cân không đường.

Cách 2: Dùng đỗ đen sống, rửa sạch, phơi khô và rang lên đến khi hạt đỗ đen nứt ra. Lấy đỗ đen vừa rang để nguội, dùng nước sôi cho đỗ đen vừa rang vào đun tiếp khoảng 2 phút thành loại trà uống thay nước lọc.

Nước đậu đen cũng có vitamin và khoáng chất tuy nhiên không nhiều bằng ở hạt. Khi bạn dùng nước đậu đen để giảm cân, nó giúp bạn no bụng, giảm cảm giác thèm ăn. So với các loại nước uống như nước ép trái cây, sinh tố thì nước đậu đen là lựa chọn lý tưởng.

Thanh Thanh(Tổng hợp)

Bài liên quan
Nên uống nước đậu đen rang khi nào để giảm cân?
Nước đậu đen rang được các chị em sử dụng nhiều trong chế độ giảm cân nhưng nên uống vào lúc nào sẽ đem lại hiệu quả tốt nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Cơn địa chấn toàn cầu
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã đánh dấu sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân kiểu cũ, đồng thời cổ vũ, thúc đẩy và mở ra một thời kỳ đấu tranh giành độc lập dân tộc tại châu Phi, Châu Mỹ La tinh.
Mới nhất