Ứng viên GS, PGS dùng AI trong nghiên cứu, Hội đồng Giáo sư thẩm định thế nào?

13/03/2023, 16:20

Đại diện Hội đồng Giáo sư nhà nước sẽ xem xét và đánh giá các công trình khoa học của ứng viên giáo sư, phó giáo sư 2023 có sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Trả lời VTC News chiều 13/3, ông Trần Anh Tuấn, Chánh Văn phòng Hội đồng Giáo sư nhà nước cho biết, điểm mới của công tác xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2023 là xem xét yếu tố trí tuệ nhân tạo (AI) trong các công trình nghiên cứu của ứng viên.

Cụ thể, Hội đồng Giáo sư nhà nước đề nghị các Hội đồng Giáo sư cơ sở, ngành, liên ngành, các cơ sở đào tạo thẩm định kỹ chất lượng tạp chí và chất lượng các công trình khoa học. Đặc biệt lưu ý phát hiện, xem xét và đánh giá các công trình khoa học sử dụng hoặc có sự trợ giúp của các công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Ứng viên GS, PGS dùng AI trong nghiên cứu, Hội đồng Giáo sư thẩm định thế nào? - 1

Hội đồng Giáo sư nhà nước lưu ý xem xét các công trình sử dụng AI trong quá trình xét duyệt giáo sư, phó giáo sư 2023.

Lý giải về quy định trên, ông cho biết, hiện nay việc nhà khoa học, nhà nghiên cứu sử dụng trí tuệ nhân tạo như công cụ hỗ trợ công việc ngày càng trở nên phổ biến. Điều này có hai mặt tích cực và tiêu cực.

Tuy nhiên, trong lĩnh vực học thuật nghiên cứu chưa có quy định hay khung cụ thể nào để phân tích hết được việc sử dụng AI trong khoa học là tốt hay xấu, nên hay không nên và mức độ cho phép đến đâu. "Do đó, Hội đồng Giáo sư nhà nước đưa ra khuyến cáo này để các hội đồng cơ sở, ngành, liên ngành khi phát hiện các công trình khoa học có yếu tố sử dụng AI phải tổ chức thảo luận, không vội quy kết cứ dùng dữ liệu từ AI là xấu. Các hội đồng sẽ có kết luận đánh giá chi tiết, đảm bảo đúng liêm chính, công bằng với những công trình khoa học này", ông nói. 

Các đơn vị, cá nhân có liên quan cần thực hiện nghiêm các quy định về quyền hạn, nghĩa vụ và trách nhiệm, tạo điều kiện để Hội đồng Giáo sư các cấp hoạt động hiệu quả, đúng tiến độ theo kế hoạch.

Trước đó, Hội đồng Giáo sư nhà nước đã thông báo lịch xét công nhận tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2023. Theo đó, ngày 28/4 là hạn cuối cùng ứng viên đăng ký xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2023 tại cơ sở giáo dục đại học.

Từ ngày 25/10 đến ngày 31/10, Hội đồng Giáo sư nhà nước sẽ họp xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2023.

Hà Cường

Bài liên quan
Google Photos mở nhiều tính năng chỉnh sửa AI miễn phí tới người dùng
Các công cụ chỉnh sửa hình ảnh sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ được Google Photos cung cấp miễn phí tới cả người dùng iOS lẫn Android.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất