Tụng kinh không hiểu nghĩa liệu có ích lợi gì không?

04/08/2022, 14:22

Nhiều Phật tử băn khoăn khi tụng kinh có những đoạn giữ nguyên phiên âm tiếng Phạn, rằng liệu có ích gì không khi họ đọc mà không hiểu ý nghĩa.

Ngoài ra, nhiều bản kinh tuy được dịch sang tiếng Việt nhưng cũng có những đoạn rất khó hiểu. Điều khiến nhiều người thắc mắc và lo lắng là khi đọc kinh mà không hiểu thì làm sao có thể thực hành, không thực hành thì làm sao nhận được lợi ích.

Giải đáp về  điều này trên Cổng thông tin của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Hòa thượng Thích Phước Thái bày tỏ sự thấu hiểu nỗi âu lo của Phật tử: "Mặc dù Phật tử có cái tâm tu hành, siêng năng tụng đọc kinh điển, nhưng khổ nỗi là không hiểu nghĩa lý gì ở trong kinh nói. Điều này đại đa số Phật tử chúng ta đều mắc phải. Người Phật tử tại gia đâu phải ai cũng thông suốt nghĩa lý kinh điển. Thậm chí ngay cả những người xuất gia ở chùa, nếu không chịu khó nghiên tầm học hỏi thì họ cũng không thể nào hiểu được kinh điển Phật dạy".

Do dó, Phật tử dù là tại gia và xuất gia cũng đều nên cố gắng nghiên cứu để hiểu kinh điển. Tuy nhiên, Phật tử tại gia thường bận rộn công việc nên ít có thời gian đến chùa nghe giảng pháp hay tự tìm hiểu.

Tụng kinh không hiểu nghĩa liệu có ích lợi gì không? - 1

Tụng kinh không hiểu nghĩa có ích lợi gì không?

Kinh điển Phật vốn thâm sâu, nên rất ít người, ngay cả các bậc tu hành, có thể tự nhận là mình thông suốt hết (chẳng hạn đời Đường ở Trung Quốc chỉ có Hòa thượng Đường Huyền Trang làu thông cả 3 tạng kinh, nên được gọi là Đường Tam Tạng). Theo thầy Thích Phước Thái, tụng kinh mà không hiểu nghĩa lý là khiếm khuyết, vì thế nếu đã tụng kinh thì nên tìm các phương cách để học, hỏi, để hiểu ý nghĩa, tùy theo hoàn cảnh, phương tiện, và thời gian của mỗi người.

Để hiểu ý nghĩa kinh kệ, mọi người có thể đến chùa nghe pháp, hỏi các thầy. Hiện nay với sự phát triển của công nghệ, những người muốn hiểu ý nghĩa kinh điển Phật giáo có thể nghe các bài giảng pháp trên môi trường số, hoặc trực tiếp tham gia các buổi giảng trực tiếp qua livestream và đặt câu hỏi để được giải đáp thắc mắc. Đọc, nghe, hỏi không chỉ để hiểu mà còn để thực hành, làm những điều phúc thiện thì mới được an vui. 

Còn về việc tụng kinh không hiểu có ích lợi gì không, Hòa thượng Thích Phước Thái cho biết: "Việc Phật tử tụng kinh, tuy chưa hiểu được nghĩa lý trong kinh Phật dạy nhưng vẫn được có phước báo. Vì trong lúc ngồi tụng kinh, Phật tử đang thu nhiếp tam nghiệp. Thân thì ngồi nghiêm trang, miệng thì tụng đọc từng lời kinh, ý thì đang dõi theo từng chữ để đọc tụng. Như thế, ai dám bảo là Phật tử không được lợi ích? Chỉ sợ mình lười biếng không có tụng đọc thì mới không được lợi ích đó thôi. Tuy nhiên, trong ba nghiệp thân, miệng, ý, điều quan trọng là ý nghiệp. Nếu ngồi tụng đọc mà Phật tử để cho ý tưởng của mình quen theo đường cũ suy tưởng nghĩ nhớ lung tung, thì đó mới thực sự là không được lợi ích bao nhiêu. Nếu không khéo, chúng ta sẽ trở thành cái máy tụng đọc vậy".

Huyền Vi
Bài liên quan
Bị cáo Trương Mỹ Lan nói có tỷ phú hứa sẽ giúp xử lý vấn đề tại SCB
Hôm nay (20/3), phiên toà xét xử đại án Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB tiếp tục với phần bào chữa của các luật sư và tự bào chữa của bị cáo Trương Mỹ Lan. Trước HĐXX, bị cáo Lan nói có tổ chức tài chính, tỷ phú thế giới hứa sẽ vào cùng xử lý vấn đề của Ngân hàng SCB.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Chiều nay (16/4), nhân cấp kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đoàn công tác của Chính phủ do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm trưởng đoàn đã dâng hương và dành phút tưởng niệm để tưởng nhớ, tri ân anh linh Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các liệt sỹ đã anh dũng chiến đấu hy sinh, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".
Mới nhất