Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký ban hành Nghị định số 45/2025 quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương.

Nghị định quy định 12 sở được tổ chức thống nhất ở các địa phương gồm: Nội vụ; Tư pháp; Tài chính; Công Thương; Nông nghiệp và Môi trường; Xây dựng; Khoa học và Công nghệ; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Giáo dục và Đào tạo; Y tế; Thanh tra tỉnh; Văn phòng UBND.
Ngoài ra, có các sở đặc thù được tổ chức ở một số địa phương gồm: Ngoại vụ, Dân tộc và Tôn giáo, Du lịch. Riêng Sở Quy hoạch - Kiến trúc được thành lập ở TP Hà Nội và TP.HCM.
Về khung số lượng sở thuộc UBND cấp tỉnh, Chính phủ quy định TP Hà Nội và TP.HCM được tổ chức 15 sở và được quyết định việc thành lập, tổ chức lại, thay đổi tên gọi, giải thể sở, bảo đảm phù hợp với đặc thù của địa phương, quy định của Luật Thủ đô và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.
"Đối với các tỉnh, thành phố khác được tổ chức không quá 14 sở", nghị định nêu.
Hà Nội và TP.HCM được tăng không quá 10 Phó Giám đốc sở
Theo nghị định của Chính phủ, Giám đốc sở do Chủ tịch UBND cấp tỉnh bổ nhiệm, chịu trách nhiệm trước UBND, Chủ tịch UBND cấp tỉnh và trước pháp luật về thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của sở theo quy chế làm việc và phân công của UBND cấp tỉnh.
Phó Giám đốc sở do Chủ tịch UBND cấp tỉnh bổ nhiệm theo đề nghị của Giám đốc sở, giúp Giám đốc sở thực hiện một hoặc một số nhiệm vụ cụ thể do Giám đốc sở phân công và chịu trách nhiệm trước Giám đốc sở và trước pháp luật về thực hiện nhiệm vụ được phân công.
Về số lượng Phó Giám đốc sở, Chính phủ quy định bình quân mỗi sở có 3 Phó Giám đốc. Căn cứ số lượng sở được thành lập và tổng số lượng Phó Giám đốc, UBND cấp tỉnh quyết định cụ thể số lượng Phó Giám đốc của từng sở cho phù hợp.
Riêng thành phố Hà Nội và TP.HCM, ngoài tổng số lượng Phó Giám đốc theo quy định tính bình quân chung thì mỗi thành phố được tăng thêm không quá 10 Phó Giám đốc.
Theo nghị định, khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước mà số lượng cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị nhiều hơn số lượng tối đa theo quy định của pháp luật thì chậm nhất là 5 năm kể từ ngày quyết định sắp xếp tổ chức bộ máy của cấp có thẩm quyền có hiệu lực, số lượng cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị phải theo đúng quy định.
UBND huyện có không quá 10 phòng
Nghị định 45/2025 quy định phòng là cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện; thực hiện chức năng tham mưu, giúp UBND cấp huyện quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực ở địa phương theo quy định của pháp luật.
9 phòng chuyên môn được tổ chức thống nhất ở cấp huyện gồm: Nội vụ; Tư pháp; Tài chính - Kế hoạch; Giáo dục và Đào tạo; Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị; Văn hóa, Khoa học và Thông tin; Y tế; Thanh tra huyện; Văn phòng HĐND và UBND.
Chính phủ quy định 4 phòng chuyên môn đặc thù ở cấp huyện gồm: Tài nguyên và Môi trường tại quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương; Nông nghiệp và Môi trường tại huyện; Dân tộc và Tôn giáo; cơ quan chuyên môn ở các huyện đảo.
Nghị định nêu rõ căn cứ quy định trên và yêu cầu quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực, địa phương quyết định việc thành lập các phòng cho phù hợp, bảo đảm không vượt quá 10 phòng.
Trưởng phòng do Chủ tịch UBND cấp huyện bổ nhiệm, chịu trách nhiệm trước UBND cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp huyện và trước pháp luật về thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của phòng.
Phó Trưởng phòng là người giúp Trưởng phòng chỉ đạo một số mặt công tác và chịu trách nhiệm trước Trưởng phòng về nhiệm vụ được phân công. Bình quân mỗi phòng có 2 Phó Trưởng phòng. Căn cứ số lượng phòng chuyên môn được thành lập và tổng số lượng Phó Trưởng phòng, UBND cấp huyện quyết định cụ thể số lượng Phó Trưởng phòng của từng phòng chuyên môn cho phù hợp.
Nghị định số 45/2025 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/3.