Trung Quốc sắp hoàn tất thử nghiệm AI như ChatGPT

07/02/2023, 17:51

Ngày 7/2, Reuters dẫn tuyên bố của tập đoàn Baidu của Trung Quốc cho biết công ty này sắp hoàn thành thử nghiệm một chatbot AI tương tự như ChatGPT.

Cũng theo Baidu, chatbot của công ty này tên mã là “Ernie Bot” và nó sẽ hoàn tất giai đoạn thử nghiệm nội bộ vào tháng 3 tới đây. Đây được xem là bước đi mới nhất của Baidu trong cuộc đua công nghệtrí tuệ nhân tạo (AI) hiện tại.

“Ernie - có nghĩa là đại diện nâng cao tích hợp tri thức", thông báo của Baidu cho biết.

Ernie là chatbot AI được công ty này phát triển từ năm 2019, sau hơn 3 năm nghiên cứu công cụ này có thể thực hiện các tác vụ bao gồm hiểu ngôn ngữ, tạo ngôn ngữ và tạo văn bản thành hình ảnh.

Trung Quốc sắp hoàn tất thử nghiệm AI như ChatGPT - 1

Ernie được kỳ vọng sẽ giúp Baidu bắt kịp các tập đoàn công nghệ khác trên thế giới trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo tạo sinh. (Ảnh: Reuters)

Cổ phiếu của Baidu niêm yết tại Hong Kong tăng tới 13,4% sau thông báo trên.

Theo một nguồn tin của Reuters, Baidu có kế hoạch cho ra mắt một chatbot AI tương tự như ChatGPT của OpenAI vào tháng 3. Baidu muốn cung cấp dịch vụ này dưới dạng một ứng dụng độc lập và dần dần hợp nhất nó vào công cụ tìm kiếm của công ty này bằng cách kết hợp các kết quả do chatbot tạo ra khi người dùng đưa ra yêu cầu tìm kiếm.

AI tạo sinh, là công nghệ có thể tạo ra văn bản hoặc nội dung khác theo câu hỏi của người dùng, nó có thể rút ngắn tìm kiếm kết quả so với các công cụ tìm kiếm thông thường.

Open AI tạo nên cơn sốt đối với công nghệ AI tạo sinh khi cho ra mắt công cụ ChatGPT, bản thân công cụ này cũng được tập đoàn phần mềm hàng đầu thế giới Microsoft hậu thuẫn.

Microsoft hiện có khoản đầu tư 1 tỷ USD vào OpenAI và dự kiến tăng lên trong thời gian tới, Reuters đưa tin.

Tuy nhiên, Microsoft cũng lên kế hoạch công bố một chatbot AI của riêng họ.

Trước đó, sáng 7/2 theo giờ Việt Nam, trên blog chính thức, CEO Sundar Pichai của Google đăng tải bài viết Bước đi quan trọng tiếp theo trên hành trình phát triển AI của chúng tôi, qua đó giới thiệu Bard, một dịch vụ đàm thoại AI, đối thủ tiềm tàng của ChatGPT.

Bard sẽ trả lời câu hỏi của người dùng và tham gia các cuộc trò chuyện. Pichai tiết lộ đang thử nghiệm công cụ chatbot AI này trên một nhóm nhỏ, trước khi phổ biến rộng rãi hơn trong vài tuần tới. Chi tiết về dịch vụ này sẽ được Google công bố trong sự kiện diễn ra vào 8h30 tối 8/2 (theo giờ Việt Nam) và phát trực tiếp trên YouTube.

Chưa có thông tin chính xác về khả năng của Bard, theo The Verge, có vẻ như đây là chatbot miễn phí tương tự ChatGPT của OpenAI cho thấy dịch vụ khuyến khích người dùng đặt câu hỏi thực tế, chẳng hạn như cách lập tắm cho em bé hoặc loại thức ăn có thể được chế biến từ danh sách nguyên liệu sẵn có dành cho bữa trưa.

Trà Khánh(Nguồn: Reuters)

Bài liên quan
Nhật Bản hỗ trợ doanh nghiệp chế tạo siêu máy tính phục vụ phát triển AI
Bộ Công nghiệp Nhật Bản vừa thông báo sẽ hỗ trợ 72,5 tỷ Yen (tương đương khoảng 470 triệu USD) cho 5 công ty trong nước để chế tạo siêu máy tính sử dụng cho mục đích phát triển trí tuệ nhân tạo (AI).

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Thủ tướng chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm vi phạm
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động khiến 7 người chết ở Yên Bái, làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có).
Mới nhất