Triển lãm đặc biệt tri ân nhà thiết kế Yves Saint Laurent

Nam Anh/VOV.VN (biên dịch) Theo AFP, Reuters | 30/01/2022, 15:47

Bảo tàng Louvre và một loạt bảo tàng tại Paris (Pháp) đã tổ chức chương trình tri ân nhà thiết kế danh tiếng Yves Saint Laurent (1936 - 2008), nhân dịp 60 năm buổi trình diễn đầu tiên khi ông 26 tuổi.

Nhà thiết kế Yves Saint Laurent (1936 - 2008) đã khẳng định tên tuổi như một trong số những người vĩ đại nhất lịch sử văn hóa Pháp. Ngay từ năm 1983, chỉ hai thập kỷ sau buổi trình diễn đầu tiên, ông trở thành nhà thiết kế còn sống đầu tiên có tác phẩm được giới thiệu trong một viện nghệ thuật lớn, tại Bảo tàng Metropolitan ở New York (Mỹ).

Nhà thiết kế Yves Saint Laurent từng chia sẻ bản thân theo đuổi chủ nghĩa chiết trung, và quan điểm đó khiến các tác phẩm của ông trở nên phù hợp với rất nhiều bảo tàng với phong cách nghệ thuật và ở các thời đại khác nhau.

Năm nay, nhân dịp 60 năm kể từ buổi trình diễn catwalk đầu tiên của Yves Saint Laurent khi ông 26 tuổi, 6 bảo tàng tại Paris gồm bảo tàng Louvre, trung tâm Pompidou, bảo tàng Orsay, bảo tàng Picasso, bảo tàng Yves Saint Laurent và bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Paris có màn hợp tác độc đáo để tôn vinh ông.

Triển lãm diễn ra cho đến tháng 5/2022, giới thiệu khoảng 60 thiết kế của Yves Saint Laurent bên cạnh những tác phẩm nghệ thuật truyền đã cảm hứng cho chính thiết kế đó, hoặc đôi khi chỉ là "ý tưởng lớn gặp nhau". Theo ban tổ chức - Quỹ Pierre Bergé-Yves Saint Laurent, đây là cuộc triển lãm về Yves Saint Laurent với quy mô chưa từng có.

Giám tuyển Mouna Mekouar cho biết: "Yves Saint Laurent quan tâm đến nghệ thuật hiện đại, như Picasso, Bracque, Matisse; các nghệ sĩ đương đại như Roy Lichtenstein, Warhol hoặc Wesselmann; và cả thời kỳ cổ đại, chẳng hạn như Goya, Velázquez hoặc Hội họa Veronese, Tây Ban Nha và Italy. Thậm chí cả các nền văn minh lâu đời hơn hoặc từ các khu vực khác trên thế giới, chẳng hạn như nghệ thuật châu Phi hoặc nghệ thuật châu Á. Tôi nghĩ ông ấy có một niềm đam mê thực sự với nghệ thuật".

Mouna Mekouar cho rằng nhờ những nguồn cảm hứng đó, Yves Saint Laurent đã tạo nên những sàn diễn, những liên kết giữa nghệ thuật và thời trang, phá bỏ những bức tường ngăn cách hai loại hình này khiến chúng đối thoại, cùng tồn tại và chung sống./.

Bài liên quan
Mối tình độc hại của ông hoàng thời trang Karl Lagerfeld và quý tộc kém 19 tuổi
Bất chấp lối sống phóng túng, trụy lạc và sự phản bội, ông hoàng thời trang Karl Lagerfeld vẫn ở bên người yêu cho đến khi anh ta qua đời vì AIDS.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất