TP.HCM không có chủ trương 'xóa sổ' khu công nghiệp nào

11/08/2022, 21:22

TP.HCM không có chủ trương bỏ hay “xóa sổ” KCX-KCN nào mà định hướng chuyển đổi cho phù hợp, đồng thời bổ sung, định hướng cho các KCX-KCN mới.

Đó là khẳng định của ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM tại hội thảo lấy ý kiến về Đề án định hướng phát triển các khu chế xuất - khu công nghiệp (KCX-KCN) TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2040 diễn ra chiều 11/8.

Hội thảo do UBND TP.HCM tổ chức, với sự tham dự của lãnh đạo UBND thành phố, các hiệp hội doanh nghiệp, chuyên gia và nhà khoa học.          

TP.HCM không có chủ trương 'xóa sổ' khu công nghiệp nào - 1

Các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, khu chế xuất đóng góp hơn nửa kim ngạch xuất khẩu của thành phố. (Ảnh: Lệ Hằng)

Hiện nay, TP.HCM có 17 KCX-KCN với diện tích 4.000ha. Các khu này hoạt động rất hiệu quả, đóng góp tỷ trọng lớn trong công nghiệp và xuất khẩu của TP.

Tuy nhiên, để đánh giá lại toàn diện những mặt được và chưa được của mô hình này, TP đang xây dựng Đề án định hướng phát triển các KCX-KCN TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2040.

Ban Quản lý KCX-KCN TP.HCM cho biết, có nhiều KCX-KCN được thành lập thời kỳ đầu những năm 1990 - hơn một nửa thời hạn hoạt động của dự án. Một số khu cũng bộc lộ những hạn chế như chưa đảm bảo phát triển bền vững trên các khía cạnh kinh tế, xã hội và môi trường.

Một số khu ngành nghề thâm dụng lao động còn cao, giá trị thu hút còn thấp. Nhiều doanh nghiệp tại các KCX-KCN đã hoạt động được một nửa chu kỳ dự án nên ngại đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, đổi mới máy móc thiết bị do thời gian còn lại ngắn, có dự án còn chưa tới 20 năm.  

TP.HCM không có chủ trương 'xóa sổ' khu công nghiệp nào - 2

Nhiều doanh nghiệp ở Khu chế xuất Tân Thuận lo TP.HCM sẽ chuyển đổi công năng khu này sau khi hết thời hạn.

Trước thực trạng này, các doanh nghiệp mong muốn TP sớm có phương án định hướng phát triển các KCX-KCN hiện hữu; có lộ trình, chính sách chuyển đổi KCX-KCN để các doanh nghiệp có trình độ công nghệ cao an tâm đầu tư dài hạn; các doanh nghiệp đang áp dụng công nghệ cũ, lạc hậu phải có kế hoạch đổi mới công nghệ; cũng như tiếp tục thu hút những dự án mới phù hợp quy hoạch, định hướng của TP vào KCX-KCN.

TP.HCM không có chủ trương 'xóa sổ' khu công nghiệp nào - 3

Khu chế xuất Tân Thuận, 1 trong những khu chế xuất được xây dựng thí điểm đầu tiên trong cả nước.

Hầu hết ý kiến tại hội thảo đều mong muốn TP.HCM giữ lại các KCX-KCN, đặc biệt là Khu chế xuất Tân Thuận khi thời hạn còn lại rất ngắn.  

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP khẳng định, thành phố không có chủ trương bỏ hay “xóa sổ” KCX-KCN nào, mà định hướng chuyển đổi cho phù hợp, đồng thời bổ sung, định hướng cho các KCX-KCN mới.

Lệ Hằng(VOV-TP.HCM)
Bài liên quan
Hàng loạt công nhân nhập viện nghi ngộ độc khí ở Quảng Ninh
Hàng chục công nhân nghi bị ngộ độc khí tại một công ty thuộc KCN Đông Mai (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) hiện đang được theo dõi tích cực tại 2 cơ sở y tế trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất