Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 5 Quốc hội khoá XV

01/07/2023, 17:45

Tại buổi tiếp xúc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, Tổ đại biểu Quốc hội sẽ tiếp thu đầy đủ, tổng hợp báo cáo với Quốc hội, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền trả lời cử tri.

Thực hiện Chương trình tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 5 Quốc hội khoá XV, sáng nay (1/7) Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các thành viên Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đơn vị bầu cử số 1 đã tiến hành tiếp xúc cử tri các quận Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng nhằm thông báo kết quả kỳ họp và tiếp nhận trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội. Cùng dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng.

Sau khi nghe đại diện đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội thông báo kết quả nổi bật tại kỳ họp thứ 5, đông đảo cử tri đánh giá cao tinh thần làm việc nghiêm túc, dân chủ, hiệu quả và trách nhiệm cao của các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc Hội, Chính phủ và các vị đại biểu Quốc hội, chỉ 23 ngày trong 2 đợt làm việc, Quốc Hội đã thảo luận, quyết định nhiều vấn đề quan trọng của đất nước có tính chiến lược lâu dài, tạo nền tảng chính trị quan trọng cho việc vận hành của Chính phủ, hoạt động của các bộ ngành và các địa phương.

Với việc xem xét, thảo luận kỹ lưỡng, thận trọng trước khi thông qua 8 luật, 17 nghị quyết, cho ý kiến lần 2 đối với 1 dự án luật, cho ý kiến lần đầu đối với 8 dự án luật khiến cử tri và Nhân dân yên tâm, đồng tình và ngày càng tin tưởng vào công tác xây dựng pháp luật của Quốc Hội. Cử tri đề nghị, Quốc hội tiếp tục tập trung thực hiện quyền giám sát tối cao vào những nội dung đặc biệt quan trọng, những lĩnh vực hiện đang còn nhiều vướng mắc như: giám sát việc thực hiện các quy định của Pháp luật và hiệu quả quản lý, kinh doanh của ngành Điện lực, ngành Dầu khí, ngành Than, khoáng sản.

Cử tri Vũ Thị Thanh nêu ý kiến, từ tháng 5/2023, tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) tăng 3% giá điện, theo giải thích của đại diện EVN thì không ảnh hướng mấy, chỉ tăng khoảng 30.000đ tiền điện mỗi tháng. Nhưng thực tế không phải như vậy, nhìn chung đều chưa đồng tình về thời điểm tăng giá điện, bởi đúng vào mùa nắng nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân cao, tiền điện cũng sẽ cao, nếu tăng giá điện nữa thì sẽ ảnh hưởng đến đời sống của người dân, nhất là những người lao động có thu nhập thấp mà lương thì chưa tăng.

Cử tri Vũ Thị Thanh cũng cho rằng, dư luận đặt câu hỏi: "Tại sao năm nào EVN cũng báo lỗ và tăng giá điện để bù lỗ? Cần xem lại hệ thống vận hành của EVN. Đề nghị EVN chọn thời điểm tăng giá điện khác để không gây bức xúc cho người dân và điều chỉnh các mức giá điện tiêu thụ hợp lý hơn".

Cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục tăng cường giám sát, thanh tra, kiểm tra việc giải quyết các vụ án lớn; các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực. Quốc hội thận trọng trong công tác xây dựng pháp luật nhằm ngăn chặn lợi ích nhóm, ngăn các khe hở của luật pháp, chính sách mà các cá nhân, tập thể có thể lợi dụng để trục lợi.

Kiến nghị, đưa ra khỏi bộ máy những người vô cảm, né tránh đùn đẩy trách nhiệm và tăng cường hoàn thiện cơ chế và bộ máy kiểm tra giám sát quyền lực thật hiệu quả. Đặc biệt, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, quy định chế độ trách nhiệm, chế tài xử lý vi phạm đối với cá nhân, tổ chức trong công tác xây dựng pháp luật; có chế tài xử lý cụ thể theo từng mức độ, hậu quả do việc ban hành, tham mưu ban hành văn bản sai hoặc không phù hợp, xử lý nghiêm đối với người đứng đầu…

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ghi nhận những ý kiến tâm huyết sát với thực tế của đông đảo các cử tri, cho biết các ý kiến tại hội nghị đã đề cập rất đúng và trúng các vấn đề thời sự của đất nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, Tổ đại biểu Quốc hội sẽ tiếp thu đầy đủ, tổng hợp báo cáo với Quốc hội, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền trả lời cử tri. Một lần nữa nhắc lại Quốc hội có 3 chức năng cơ bản, lập pháp, giám sát tối cao và là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất và có quyền quyết định những vấn đề quan trọng của Đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng. ​ 

Dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ mong muốn và tin tưởng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô Hà Nội với truyền thống nghìn năm văn hiến và anh hùng, cùng những giá trị cao quý rất đáng tự hào được tôn vinh như “Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người”, hào hoa và thanh lịch, sẽ thấm sâu những giá trị đó, mỗi người đều tự hào là người Hà Nội, từ đó gương mẫu, đi đầu trong xây dựng và phát triển đất nước, đưa Thủ đô vươn lên.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hợp luyện toàn bộ khối diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, toàn bộ 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi hợp luyện.
Mới nhất