Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2022

Vũ Khuyên/VOV | 25/06/2022, 18:04

Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng năm 2022, một sự kiện thể hiện quyết tâm mạnh mẽ triển khai giải pháp phục hồi và phát triển KTXH của Đà Nẵng.

Chiều 25/4 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2022. Cùng dự có lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương; đại diện các cơ quan ngoại giao, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Cùng với hơn 600 đại biểu dự trực tiếp Diễn đàn tại Đà Nẵng còn có 300 đại biểu tham dự Diễn đàn theo hình thức trực tuyến. 

Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng năm 2022, một sự kiện quan trọng, rất có ý nghĩa, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ triển khai giải pháp phục hồi và phát triển KTXH của Đà Nẵng, bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước cũng như các cơ chế, chính sách, mục tiêu Chính phủ đã đề ra.

Tại diễn đàn, Chủ tịch UBND Thành Phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết, trong bối cảnh đầy khó khăn về lạm phát và đứt gãy chuỗi cung ứng, nền kinh tế thành phố Đà Nẵng vẫn có sự phục hồi từng bước, thoát khỏi mức tăng trưởng âm năm 2020 với quy mô mở rộng gần 1.826 tỷ đồng năm 2021, dẫn đầu Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, chiếm gần 23% tổng GRDP toàn khu vực.

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đăng ký mới tăng 16,3%, với 49 lượt nhà đầu tư góp vốn, mua cổ phần với tổng giá trị vốn góp cao gấp 2,24 lần so với năm 2020. Đối với thu hút đầu tư trong nước, thành phố đã cấp Quyết định chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 27 dự án với tổng vốn đầu tư là 7.748 tỷ đồng, tăng 35% về số dự án.

Đà Nẵng tiếp tục nằm trong tốp các tỉnh thành phố dẫn đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), đứng thứ nhất cả nước về Chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin, đứng thứ 3 cả nước về Chỉ số cải cách hành chính.

Năm 2022, thành phố xác định chủ đề là “Năm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội”. Với những cơ chế, định hướng lớn đối với sự phát triển thành phố từ Nghị quyết số 43 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 119 của Quốc hội và Nghị định số 34 của Chính phủ về triển khai mô hình chính quyền đô thị và sự phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh Quy hoạch chung của thành phố đến năm 2030, tầm nhìn 2045; cũng như sự kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19, có thể nói đây là thời điểm thích hợp để Đà Nẵng hiện thực hóa, đẩy nhanh tốc độ triển khai các dự án và thu hút đầu tư mạnh mẽ.

Trong khuôn khổ của diễn đàn, Thành phố Đà Nẵng công khai thông tin về Điều chỉnh quy hoạch chung Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; danh mục các dự án cụ thể và quỹ đất phục vụ kêu gọi thu hút đầu tư; lựa chọn, trao Quyết định chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 19 dự án với tổng mức đầu tư đăng ký đạt 508,8 triệu USD và thông báo, ký ghi nhớ nghiên cứu khảo sát, hợp tác đầu tư 9 dự án với tổng mức đầu tư đăng ký 5,2 tỷ USD, với kỳ vọng qua diễn đàn này sẽ thúc đẩy công tác thu hút đầu tư; tạo ra bước chuyển trong hiện thực hóa những dự án động lực, trọng điểm ấp ủ trong suốt thời gian qua của thành phố.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận một số giải pháp trọng tâm đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư trong thời gian tới. Các đại biểu cũng khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành cùng Đà Nẵng để xây dựng một thành phố phát triển nhất ở Việt Nam và khu vực.

Bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG cho biết: “Đà Nẵng luôn là một điểm đến đầu tư, phát triển kinh doanh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Tập đoàn luôn tập trung những nguồn lực tốt nhất của mình để sẵn sàng cùng thành phố biển xinh đẹp bứt phá và phát triển bền vững, vươn tầm khu vực và quốc tế".

Chủ tịch HĐQT Tập Đoàn FPT Trương Gia Bình khẳng định: “FPT cam kết đồng hành cùng Đà Nẵng lập nên kỳ tích trong kỷ nguyên số phát triển platform/hạ tầng CNTT trong các lĩnh vực như blockchain, AI…, hỗ trợ cộng đồng học tập, trau dồi, nâng cao kiến thức, phát triển giải pháp. Đồng thời mong muốn Đà Nẵng sẽ đi đầu trong cuộc cách mạng thay đổi cách dạy và cách học".

Chủ tịch sáng lập Tập Đoàn Sovico Nguyễn Thanh Hùng cho biết, Vietjet công bố 7 đường bay quốc tế mới kết nối thành phố Đà Nẵng với Singapore, Hàn Quốc và Ấn Độ, bước đầu tiên trong khuôn khổ cam kết hợp tác với thành phố nhằm quảng bá hình ảnh của thành phố biển Đà Nẵng đến với du khách khắp trong, ngoài nước, thúc đẩy giao thương, du lịch và đầu tư đến thành phố Đà Nẵng.

Vietjet sẽ sơn tàu bay mang thương hiệu du lịch của Đà Nẵng để mang hình ảnh của Đà Nẵng tới khắp các quốc gia, điểm đến mà hãng có đường bay tới. Đà Nẵng cũng sẽ tham gia cùng Vietjet trong các sự kiện kích cầu, hội nghị xúc tiến đầu tư, giới thiệu du lịch, quảng bá điểm đến Đà Nẵng tới du khách.../.

Bài liên quan
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất