Cùng dự có Bộ trưởng Giao thông Vận tải Trần Hồng Minh, lãnh đạo các bộ ngành, lãnh đạo các địa phương thuộc đồng bằng sông Cửu Long, các nhà thầu, ban quản lý dự án.
Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng yêu cầu các đại biểu tập trung bàn các vấn đề chính trong đó: xem lại xem cấp ủy chính quyền địa phương đã vào cuộc mạnh mẽ chưa; xem lại cách thi công, làm việc đã đúng tiến độ yêu cầu chưa; về vật liệu cát sỏi san lấp; cấp phối đá dăm còn vướng mắc ở đâu, và bàn xem kéo dài con đường từ Cà Mau tới đất mũi, cùng với đó bàn về công tác phối hợp giữa các tỉnh trong cung cấp vật liệu, cát sỏi…
Tại phiên họp, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Trần Hồng Minh đã báo cáo về tình hình triển khai dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đoạn Hậu Giang - Cà Mau, các đơn vị báo cáo về tiến độ; thuận lợi, khó khăn, vướng mắc, xây dựng kế hoạch bảo đảm hoàn thành vào năm 2025, phấn đầu sớm hơn kế hoạch.
Thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương đã quyết liệt triển khai và hỗ trợ các điều kiện về vật liệu xây dựng, hậu cần; đến nay đã hoàn thành giải phóng mặt bằng để việc triển khai các dự án cơ bản bảo đảm tiến độ;
Các địa phương có nguồn vật liệu san lấp đắp nền đường như Tiền Giang, Bến Tre, An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Sóc Trăng… đã cơ bản xác định đủ trữ lượng cho các dự án trong vùng với khoảng 65 triệu m3 (trong đó Dự án Cần Thơ - Cà Mau khoảng gần 19 triệu m3 và đã đưa về dự án được khoảng gần 12 triệu m3).
Công tác hỗ trợ tái định cư và chăm lo đời sống cho Nhân dân được các địa phương làm tốt. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng, nhìn chung các bộ, ngành, địa phương đã quyết liệt tháo gỡ khó khăn đối với các dự án giao thông trọng điểm, trong đó có Dự án cao tốc trục dọc Cần Thơ - Cà Mau trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Đây là tuyến đường bộ cao tốc vô cùng quan trọng, trục dọc xuyên suốt đất nước từ Lạng Sơn đến Cà Mau: giai đoạn trước (2015-2020) đã hoàn thành 11 dự án thành phần với gần 700 km; giai đoạn 2021-2025 tiếp tục đầu tư để đến năm 2025 hoàn thành toàn bộ 12 dự án thành phần với khoảng 730 km để thông toàn tuyến.
Đoạn Cần Thơ - Cà Mau là đoạn tuyến cuối cùng của toàn tuyến cao tốc chạy dọc đất nước. Việc hoàn thành đúng hạn Dự án có ý nghĩa quan trọng kết nối thông toàn tuyến, mở ra không gian phát triển mới, kết nối các địa phương 3 miền Bắc - Trung - Nam; đồng thời truyền cảm hứng, tạo động lực lan tỏa cho các dự án quan trọng khác để về đích ở năm 2026 và các năm tiếp theo trong đó có các dự án cao tốc trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, cầu Đại Ngãi 2, Cầu Rạch Miễu 2, cao tốc Cao Lãnh - An Hữu…
Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương đã quyết liệt triển khai, tập trung hỗ trợ các điều kiện về vật liệu xây dựng, hậu cần; đến nay đã hoàn thành giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án.
Về bảo đảm vật liệu xây dựng thông thường: Các địa phương có nguồn vật liệu san lấp đắp nền đường như Tiền Giang, Bến Tre, An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Sóc Trăng…đã cơ bản xác định đủ trữ lượng cho các dự án trong vùng với khoảng 65 triệu m3 trong đó Dự án Cần Thơ - Cà Mau khoảng gần 19 triệu m3 và đã đưa về Dự án được gần 12 triệu m3; Công tác hỗ trợ tái định cư và chăm lo đời sống cho Nhân dân được các địa phương làm tốt; An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại khu vực Dự án được giữ vững, tạo không khí phấn khởi cho bà con nhân dân…