Thứ trưởng Bộ Y tế: Đắk Lắk cần mạnh dạn đấu thầu thuốc, vật tư y tế

Nam Trang/VOV-Tây Nguyên | 07/04/2023, 16:29

Sáng 7/4, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên về công tác khám chữa bệnh và đấu thầu thuốc trong khối bệnh viện công.

Báo cáo với đoàn công tác, ông Nguyễn Đại Phong, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cho biết, trong giai đoạn 2019-2022, Bệnh viện đã từng bước thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đưa chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh ngày càng tốt hơn.

Nổi bật là ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục trong khám, chữa bệnh; Đổi mới phong cách phục vụ, nâng cao y đức, hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới; Nâng cấp một số trang thiết bị, kỹ thuật mới  mang lại hiệu quả thiết thực trong chẩn đoán và điều trị.

Tuy vậy, hoạt động của Bệnh viện thời gian qua còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế như: Cơ sở hạ tầng xây dựng chưa phù hợp với công năng sử dụng; Một số nhân viên y tế có trình độ tay nghề cao nghỉ việc; Tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế cục bộ vẫn còn xảy ra.

“Vấn đề đấu thầu vật tư, hóa chất thì vẫn khó, trước đây đã khó rồi, bây giờ có Nghị định 07, Nghị quyết 03 thì vẫn còn vướng ở nhiều chỗ: Thứ nhất tất cả hàng hóa phải kê khai, rồi báo giá, rồi các vấn đề họ không có nguồn cung thì rất khó mua. Năm ngoái có những gói hóa chất rớt thầu 4-5 lần không mua được. Bây giờ cũng tiếp tục làm nhưng mà vẫn chưa thông thoáng một cách triệt để”, ông Phong nói.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho rằng Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cần có thêm những chính sách đãi ngộ phù hợp, tạo không khí làm việc văn minh, đoàn kết và thường xuyên liên kết với các Bệnh viện tuyến trên để đào tạo từ xa nhằm nâng cao tay nghề và giữ chân đội ngũ y bác sĩ.

Về công tác đấu thầu mua sắm thuốc, vật tư y tế, Thứ trưởng cho biết,  hiện đã có nhiều cơ chế gỡ khó, quan trọng là Bệnh viện có đủ quyết liệt làm hay không.

“Về mặt lý thuyết là chúng ta hoàn toàn đủ cơ sở pháp lý để mua sắm đấu thầu, vấn đề là chúng ta có dám làm hay không? Tôi cũng đề nghị Sở, Bệnh viện mạnh dạn, đồng thời  tiếp tục có ý kiến cụ thể hơn, mắc ở cái gì để chúng tôi nghiên cứu, tiếp thu.

Hiện tại Bộ Y tế cũng đang chuẩn bị cho ra Thông tư về hướng dẫn xây dựng giá gói thầu trang thiết bị, như vậy sẽ cụ thể hơn nữa tạo cơ sở vững chắc hơn để các cơ sở mua sắm đấu thầu. Bộ Y tế cũng đang cùng với các Bộ ban ngành liên quan để chỉnh sửa Luật đấu thầu có các điểm, các điều nó phù hợp và đặc thù cho y tế", ông Thuấn cho biết./.

Bài liên quan
Bệnh viện vẫn thiếu thuốc vật tư y tế, bệnh nhân vẫn khổ
Nhiều bệnh viện hiện vẫn đang hoạt động cầm chừng do thiếu thuốc và vật tư y tế. Tình trạng người bệnh phải tự ra ngoài mua thuốc, kim tiêm, dây truyền dịch vẫn tái diễn.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất